‘Gồng mình’ bảo đảm điện nhưng EVN vẫn lỗ hơn 26.000 tỷ đồng năm 2022

Trần Long |

Năm 2022, giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN là 2.032,2 đồng/kWh, còn giá bán điện thương phẩm bình quân thực hiện là 1.882 đ/kWh. Đây là số liệu được Bộ Công Thương cho biết tại buổi họp báo Công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất, kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Năm 2022, giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN là 2.032,2 đồng/kWh, còn giá bán điện thương phẩm bình quân thực tế là 1.882 đ/kWh. Đây là số liệu được Bộ Công Thương cho biết tại buổi họp báo Công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất, kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Giám chứng bằng những con số biết nói về những khó khăn của sản xuất kinh doanh điện thời gian qua, ông Trần Hồng Phương, Trưởng phòng Giá điện và Phụ trách, Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết, kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện các năm căn cứ vào các tài liệu do EVN và các đơn vị thành viên cung cấp, bao gồm: Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh điện đã được kiểm toán bởi Công ty TNHH Deloitte Việt Nam; báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán của EVN, báo cáo tài chính do đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán của Công ty mẹ EVN và các thành viên đơn vị; hợp đồng mua bán điện giữa EVN và các đơn vị phát điện; Tách bạch chi phí các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, phụ trợ và quản lý ngành.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực
Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực 

Ngoài ra, theo báo cáo của Bộ Công Thương, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2022 của EVN lỗ 36.294,15 tỷ đồng. Thu nhập từ các hoạt động có liên quan đến sản xuất kinh doanh điện trong năm 2022 cao hơn 10 tỷ đồng. Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và các hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh điện (bao gồm thu nhập từ hoạt động tài chính chính và từ tiền bán công suất phản kháng) năm 2022 của EVN error 26.235,78 Tỷ giá đồng. 

Chia sẻ về việc làm thời gian qua EVN đã "gồng mình" đảm bảo điện nhưng kết quả vẫn lỗi hơn 26.000 Tỷ đồng Năm 2022, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực nhấn mạnh, phát điện là khâu lỗ nhiều nhất , trong đó yếu tố chủ yếu làm tăng nguyên liệu đầu vào như giá nhập khẩu tăng dẫn đến chi phí tăng cao.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Nam, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, giai đoạn vừa qua có thời điểm giá dầu tăng gấp 3 lần, thậm chí tăng 4-5 lần, còn giá dầu cũng tăng gấp đôi, dẫn đến chi phí đầu vào để phát điện tăng cao. Trước tình hình trên, EVN đã có đề xuất Bộ Công Thương và các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh mặt hàng này.

Liên quan đến việc điều chỉnh giá điện năm 2023 theo Quyết định 24/2017-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo Bộ Công Thương , cơ chế điều chỉnh sẽ căn cứ vào các thông số đầu vào, nếu thông số bắt đầu tăng lên từ đó 3%-5% trở nên như vậy với giá bán điện điều chỉnh bình quân hiện hành và trong khung giá quy định thì sẽ điều chỉnh tăng giá bán lẻ, còn nếu thông số bắt đầu giảm thì sẽ giảm tương ứng. 

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Tháng 3 và tuổi trẻ Điện lực miền biên giới

Bội Nhiên |

Như sức xuân của tuổi trẻ, tháng 3 hàng năm đón nhận nhiều dấu ấn của thế hệ thanh niên đang công tác trong toàn Công ty Điện lực Quảng Trị nói chung và ở Điện lực Khe Sanh nói riêng. Bằng sức trẻ và nhiệt huyết của mình, tuổi trẻ Điện lực Khe Sanh đã và đang tiếp nối tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của thanh niên với những biểu hiện sinh động trong các phong trào vì cuộc sống cộng đồng và xây đắp văn hóa doanh nghiệp.

Bốn dấu hiệu tiết lộ trẻ hút thuốc lá điện tử

PV |

Mặc dù thuốc lá điện tử được coi như một công cụ hữu ích giúp nhiều người từ bỏ thói quen hút thuốc lá truyền thống, nhưng ngày càng có nhiều trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử mà không có sự kiểm soát từ người lớn.

Cần sớm di dời cột điện ra khỏi khu vực người dân sinh sống

Tây Long |

Đang sống yên lành, gia đình ông Trần Hữu Phúc, trú tại thôn Bích Trung Nam, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng  Trị) bỗng nhiên hằng ngày phải đối mặt với mối nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Lo lắng, ông Phúc đã gửi đơn đề nghị di dời cột điện và đường dây ra khỏi khu vực đất ở của gia đình nhưng chưa được giải quyết.

Cục Viễn thông khẳng định không thực hiện gọi điện tới người dân dọa khóa thuê bao

PV |

Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định không thực hiện việc gọi điện tới người dân dọa khóa thuê bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin.