Hiện tại là lúc nhà đầu tư bất động sản nên chờ đợi và lắng nghe?

Tổng Hợp |

Về mặt vĩ mô, hãy dự báo thị trường ở một góc nhìn dài hạn, hãy phân tích để tìm ra những khoảng bình yên trên cả thị trường đầy sóng gió, và đó là thời điểm tốt để nhà đầu tư có thể tham gia thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, hiện nay có nhiều khu vực thiết lập mặt bằng giá mới rất cao do yếu tố đầu cơ, gây tác hại rất lớn đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản, khiến giấc mơ sở hữu nhà của những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở các đô thị ngày càng xa vời.

Đồng thời, Chủ tịch HoREA cho rằng mâu thuẫn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là tình trạng lệch pha cung cầu. Bởi thị trường đang rất thiếu nguồn cung nhà ở có giá phù hợp với người thu nhập thấp nhưng lại dư thừa nguồn cung nhà ở cao cấp, căn hộ nghỉ dưỡng.

Do đó, nhận định về sự biến động của thị trường trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, khi nguồn vốn chảy vào bất động sản bị co hẹp, các doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản sẽ phải tập trung vào dự án có khả thi, không còn đầu tư dàn trải, thì thị trường bất động sản chắc chắn sẽ hạ nhiệt…

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện có hàng trăm dự án dự án BĐSDL nghỉ dưỡng tại nhiều tỉnh thành, hàng trăm nghìn tỉ đồng của du lịch và nhà đầu tư đang “đóng băng”. Hàng nghìn nhà đầu tư thứ cấp (người mua các đơn vị dự án BĐSDL nghỉ dưỡng) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

“Nguyên nhân có một phần từ vướng mắc chính sách, đã tạo ra rào cản thu hút đầu tư phát triển. Các chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa đầy đủ, chưa thống nhất, thiếu đồng bộ, đã và đang là điểm nghẽn trong hoạt động đầu tư kinh doanh của thị trường này”, TS. Nguyễn Văn Đính cho hay.

Ghi nhận từ thực tế của phóng viên cho thấy, tại TP.HCM, hoạt động giao dịch không còn nhộn nhịp như những tháng đầu năm, thay vào đó là thực trạng người bán nhiều, người mua ít do giá bán được neo quá cao, dẫn đến thanh khoản giảm mạnh. Không những vậy, diễn biến tương tự cũng xảy ra ở nhiều thị trường khác vốn là những “điểm nóng” trước đó như Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh…

Theo phân tích của nhiều chuyên gia, việc thanh khoản thị trường sụt giảm nhanh và mạnh trước hết xuất phát từ tâm lý “phòng thủ”. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhận thấy những yếu tố rủi ro có thể xảy ra nên tạm thời “án binh bất động”.

Mặt khác, lo ngại tín dụng bị siết quá đà sẽ tác động mạnh đến thị trường, bởi trong số khách hàng mua bất động sản, không ít người được ngân hàng cho vay từ 70-80% giá trị bất động sản, việc tạm dừng giải ngân cho vay lĩnh vực này sẽ hạn chế nhà đầu tư phụ thuộc vốn tín dụng và các nhóm đầu cơ.

Thực tế, để đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cá nhân thường dùng 3 nguồn tài chính gồm vốn tự có, vốn góp từ bạn bè, người thân và vốn vay ngân hàng - cũng là nguồn vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Do đó, việc siết tín dụng sẽ khiến nhóm dùng đòn bẩy tài chính khó huy động vốn. Theo đó, thị trường được cho là có thể sẽ “hạ nhiệt” trong thời gian tới.

Kiểm soát chặt tín dụng để hạn chế tình trạng đầu cơ, đẩy giá bất động sản là cần thiết để ổn định thị trường bất động sản. Tuy nhiên, điều gây lo ngại là nếu bị siết quá đà, trong khi vướng mắc thủ tục pháp lý dự án chưa được tháo gỡ, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp địa ốc rơi vào tình trạng “thiếu ô-xi”.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Dòng tiền vẫn đổ vào bất động sản

Tổng Hợp |

Theo đánh giá của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong khi các ngành kinh doanh, dịch vụ nhìn chung gặp nhiều rủi ro, đặc biệt sau những sự kiện về địa chính trị, bất động sản Việt Nam vẫn là thị trường thu hút dòng tiền đáng kể.

Động thái ngừng cho vay mua bất động sản của một số ngân hàng thương mại có thể chỉ là thiểu số

Tổng Hợp |

Thực tế, trong quan điểm điều hành của cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước vẫn luôn thận trọng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, song không phải cào bằng tất cả các đối tượng. Động thái ngừng cho vay mua bất động sản của một số ngân hàng thương mại có thể chỉ là thiểu số.

Du lịch đang tạo đà hồi sinh cho bất động sản nghỉ dưỡng

Nguyễn Minh |

Du lịch Việt Nam chính thức mở cửa trở lại đối với du khách quốc tế. Đây không chỉ là tín hiệu vui cho các nhà làm du lịch mà nó còn là một tiền đề để các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng, tin tưởng vào một tương lai sáng hơn cho thị trường này.

Quanh chuyện môi giới bất động sản

Tùng Lâm |

Một ngày cuối tháng 3/2022, lần đầu tiên đường dây nóng của Báo Quảng Trị nhận cuộc gọi phản ánh mâu thuẫn về môi giới bất động sản. Hơn bảy năm từ khi mở lại đường dây nóng, đã có hàng nghìn cuộc gọi đến với muôn vàn nội dung, trong đó liên quan đất đai chiếm tỉ lệ lớn nhất, nhưng chưa hề có chuyện tranh chấp lợi ích khi thực hiện dịch vụ môi giới. Điều này cũng dễ hiểu, bởi thời gian gần đây thị trường bất động sản luôn nóng, sốt (phần nhiều là sốt ảo) ở nhiều tỉnh thành, trong đó có Quảng Trị, làm nảy sinh những hệ lụy.