Giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.
Tại hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức ngày 2/6, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp (DN) Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước.
Sau chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia sang Việt Nam, hai chính phủ đang đàm phán để xuất sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa triển khai được nhiều. Ông Thái cho biết Malaysia là đối tác lớn trong lĩnh vực xăng dầu và khí hóa lỏng.
Giá xăng RON 95 tại Việt Nam là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.
Tại hội thảo, các chuyên gia đánh giá, cơ hội để hàng Việt xuất khẩu vào Malaysia và các nước Hồi giáo rất lớn.
Sau cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina xảy ra, việc xuất khẩu bột mì từ các quốc gia này sang Malaysia bị gián đoạn, Chính phủ Malaysia đã đồng ý cho tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam từ 520.000 tấn/năm lên 700.000 tấn/năm (tăng 180.000 tấn), đặt ra nhiều cơ hội xuất khẩu gạo cho Việt Nam…
Các chuyên gia cũng lưu ý hàng Việt Nam xuất khẩu vào Malaysia cần có chứng chỉ Halal (chứng nhận sản phẩm không có chất cấm); xây dựng thương hiệu cao cấp đến người tiêu dùng Malaysia tốt hơn nữa; hệ thống phân phối và marketing phù hợp cũng như đề cao cảnh giác các chiêu lừa trong xuất khẩu.
Ông Trần Phú Lữ, Phó giám đốc ITPC thông tin, nền công nghiệp Halal (ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) ở Malaysia năm 2021 đã đạt 3,1 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào 2030. Đây sẽ một trong những ngành xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam tại thị trường này.
Ngoài ra, thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD. Đây cũng được coi là thị trường tốt cho DN Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 10,5 tỷ USD trong năm 2021.
(Nguồn: Phụ nữ mới)