Người nước ngoài nói gì về cà phê Việt Nam?

Hương Giang |

Năm ngoái, The Travel cũng xếp hạng Việt Nam trong top 10 quốc gia có văn hóa cà phê đặc sắc nhất thế giới.

Từ trước đến nay, cà phê Việt Nam luôn nhận được rất nhiều lời khen. Tháng 2 vừa rồi, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas bình chọn cà phê Việt trong top ngon nhất thế giới. Trên trang điện tử, Taste Atlas đã đánh giá cà phê sữa đá 4,6/5 sao, cà phê đen được 4,2 sao.

Năm ngoái, The Travel cũng xếp hạng Việt Nam trong top 10 quốc gia có văn hóa cà phê đặc sắc nhất thế giới.

Thực tế, người nước ngoài nhận xét hương vị cà phê Việt như thế nào?

Năng lượng mỗi ngày từ cốc đen đá

Cà phê Việt Nam thường được coi là khá “nặng đồ” với người nước ngoài. Tuy nhiên, trong sáu năm sinh sống tại Việt Nam, một cốc đen đá là năng lượng làm việc hàng ngày của Jake Norris. Anh chàng người Úc cho biết một ngày của anh sẽ thật mệt mỏi nếu không được uống cà phê.

Jake Norris (bên phải) mỗi tháng dành hơn 1 triệu VNĐ để uống cà phê.
Jake Norris (bên phải) mỗi tháng dành hơn 1 triệu VNĐ để uống cà phê.
Chia sẻ về lần đầu thử cà phê Việt Nam, Jake cho biết: “Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nếm thử cà phê Việt Nam là độ nặng của nó. Bạn sẽ cảm giác như năng lượng của tên lửa đang lan tỏa khắp cơ thể, khiến bạn cảm thấy cực kỳ sung mãn”. 

"Trước khi đến Việt Nam, tôi thường chỉ uống Americanos hoặc Latte yến mạch vì tôi không uống sữa bò. Giờ đây, thỉnh thoảng tôi vẫn uống Latte yến mạch, nhưng đen đá thì chắc chắn hôm nào tôi cũng phải uống một cốc”, Jake chia sẻ. Là một người nghiện cà phê, anh cho biết mỗi tháng chi hơn 1 triệu VNĐ để thưởng thức cà phê Việt Nam.

Xa quê hương Hàn Quốc đã ba năm, bà Kim Sook Ki, hiện sống ở quận 1, TP.HCM, cho biết Việt Nam có rất nhiều loại cũng như các quán cà phê ngon. Tuy nhiên, bà lại có tình yêu mãnh liệt với những quán nhỏ trên vỉa hè hay các xe bán cà phê dạo.

Chẳng cần đi đâu xa, bà Kim vẫn có thể mua loại cà phê mình thích - cà phê đen - ở ngay khu dân cư mình ở. Mỗi ngày, bà đều ủng hộ những người bán cà phê dạo 3-4 cốc. Đối với bà Kim, hương vị và cảm giác “tu” chai cà phê ngay tại chỗ rất tuyệt vời. Do cà phê đen khá nặng, có những lúc bà cũng phải đổ thêm ít nước nóng để làm loãng.

“Phải chăng Việt Nam có một cách rang cà phê đặc biệt? Tôi cũng hay cùng bạn bè đồng hương đi uống cà phê, họ cực kỳ yêu thích cà phê sữa đá. Tôi bị tiểu đường nên chỉ có thể uống cà phê đen. Hương vị rất tuyệt, và so với Hàn Quốc, giá rất rẻ, thậm chí chỉ bằng một nửa”, bà Kim cười nói.

Người thân của bà tại Hàn Quốc cũng ấn tượng với cà phê Việt Nam. Lần nào bay về thăm quê nhà, vali của bà Kim cũng chứa các loại cà phê hòa tan làm quà.

Bạc xỉu - sự ưu tiên hàng đầu

Từng ghé thăm khá nhiều đất nước khác nhau, song Toby Hugh Daniell chỉ luôn uống cà phê hòa tan. Anh chàng người Anh đã bỏ thói quen này khi đặt chân tới Việt Nam - nơi có thể thưởng thức “cà phê thực thụ” với giá cả phải chăng.

Mỗi ngày, bà Kim Sook Ki đều ủng hộ những chiếc xe máy bán dạo 3-4 cốc cà phê,
Mỗi ngày, bà Kim Sook Ki đều ủng hộ những chiếc xe máy bán dạo 3-4 cốc cà phê,
Với kinh nghiệm sinh sống ở cả TP.HCM, Đắk Lắk, và hiện tại ở Hà Nội, Toby khen ngợi cà phê Đắk Lắk là ngon nhất. Hai năm ở Đắk Lắk, Toby chỉ có cơ hội nhâm nhi cà phê sữa đá, mãi đến khi chuyển ra Hà Nội, anh mới biết đến bạc xỉu.

“Lúc đầu, cà phê Việt đúng là khá nặng so với tôi, song do ở Việt Nam đã lâu, hiện tại tôi cảm thấy cũng bình thường. Tôi đã từng thử qua các loại cà phê, bao gồm cả cà phê trứng nổi tiếng, nhưng tôi vẫn thích hương vị của bạc xỉu hơn. Giờ đây, mỗi sáng tôi đều ghé thăm cửa hàng cà phê gần nơi làm việc để gọi một cốc. Không phải vì nghiện mà tôi uống thường xuyên. Nếu một ngày không có nó, tôi vẫn ổn, chỉ là tôi rất thích hương vị của bạc xỉu”, Toby chia sẻ.

Thời gian đầu, Toby đã có một chút sốc khi nhìn thấy các quán cà phê vỉa hè, đặc biệt các quán ở Đắk Lắk còn có cả võng cho khách nằm nghỉ ngơi. Anh đã thử trải nghiệm “không gian lạ lẫm” này một vài lần, song vẫn ưa thích những cửa hàng rộng rãi, nhiều tiện nghi hơn.

Cà phê hòa tan không phải lựa chọn tồi

Đã từng đặt chân đến 9 quốc gia khác nhau, Richard Kevin Casimiro đánh giá cà phê Việt Nam vẫn là ngon nhất, kể cả cà phê hòa tan. Theo anh, bạn bè cùng quê hương Philippines cũng dành những lời có cánh cho cà phê Việt. Không hợp khẩu vị loại cà phê Kape-barako nổi tiếng của quê nhà, nhưng Richard lại đặc biệt bị cà phê Việt Nam mê hoặc.

Anh chia sẻ: “Cà phê Việt Nam vô cùng rẻ. Hơn nữa, bạn cũng có thể được thưởng thức hương vị quyến rũ kể cả ở những địa điểm không tưởng như trong ngõ hay vỉa hè. Thật sự thú vị”.

Lần đầu đến Hà Nội, anh chàng đã rất ngạc nhiên và ngay lập tức muốn trải nghiệm cà phê vỉa hè. “Cảm giác không tệ, ngồi trên một chiếc ghế nhỏ, trò chuyện cùng mọi người và ngắm nhìn đường phố nhộn nhịp khi nhâm nhi cốc cà phê. Tôi có rất nhiều kỷ niệm và bạn bè từ các quán cà phê như vậy. Đó không đơn giản là cà phê Việt, mà còn là văn hóa của người Việt Nam”, Richard cho hay.

Nam Định là nơi đầu tiên Richard thưởng thức cà phê Việt Nam. “Đó là một quán cà phê nhỏ ở gần nơi làm việc. Thật may mắn, một người bạn Việt Nam đã giới thiệu cho tôi biết đến bạc xỉu và cũng từ đây mà tôi “tỉnh ngộ”, bắt đầu thử nhiều loại cà phê Việt khác nữa”, anh cho biết.

Những lần ra quán làm việc hay gặp gỡ bạn bè, Richard cảm thấy cà phê sữa đá là lựa chọn tốt nhất. Thực tế, cà phê hòa tan lại là thứ mang lại năng lượng làm việc cho anh mỗi ngày. “Vừa rẻ vừa ngon. Ngày nào mà không có một gói cà phê hòa tan thì hẳn hôm đó sẽ là một ngày dài ảm đạm. Tôi sẽ cảm thấy bứt rứt lắm”, Richard chia sẻ. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nuôi chồn hương để sản xuất “cà phê chồn”

Bích Liên |

Với khát vọng vươn lên ổn định cuộc sống, tận dụng sự thuận lợi của thời tiết, khí hậu cùng quyết tâm làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình, gần đây nhiều nông dân tại huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả. 

Hội chợ Thương mại - Du lịch và quảng bá sản phẩm cà phê Hướng Hóa sẽ diễn ra vào tháng 7/2023

YMS |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) vừa ban hành kế hoạch tổ chức 55 năm Ngày Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá (9/7/1968-9/7/2023).

Lan tỏa hương vị cà phê Việt Nam ra thế giới

Hải Minh |

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, cần đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, gia tăng giá trị chuỗi ngành hàng cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân.

Hành trình từ hạt cà phê trên nông trại đến ly NESCAFÉ cho người yêu cà phê

PV |

Lễ Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột 2023 chính thức khai mạc từ ngày 10 tới ngày 14 tháng 3 năm 2023 tại Tp.Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk. Tham gia Lễ Hội, NESCAFÉ đã chia sẻ về hành trình hơn 10 năm bền bỉ đồng hành cùng người nông dân trồng cà phê trong hoạt động canh tác bền vững nhằm sản xuất ra những hạt cà phê chất lượng cao vì ly cà phê ngon cho người Việt.