PC Quảng Trị nỗ lực trở thành doanh nghiệp số

Tân Nguyên |

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã chú trọng đầu tư hoạt động trên một số lĩnh vực có tính áp dụng thường xuyên, trọng điểm công nghệ số. Trong đó phải kể đến công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục xử lý công việc, công tác quản lý, vận hành hệ thống điện.


Trước hết công ty đã phổ biến các thông tin, kiến thức, tài liệu về chuyển đổi số nội bộ cho cán bộ, công nhân viên (CB-CNV). Tổ chức các lớp đào tạo về chuyển đổi số; giới thiệu về công nghệ số cho CB-CNV và phát động tổ chức cuộc thi về “ý tưởng chuyển đổi số” để tìm kiếm nhiều ý tưởng hay, thiết thực. Trong đó có các ý tưởng được đánh giá cao và đưa vào áp dụng như nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới về xây dựng kho dữ liệu dùng chung, ứng dụng AI trong nhận diện hình ảnh, IoT phục vụ sản xuất- kinh doanh (SX-KD)…

Năm 2021, trong bối cảnh khó khăn do COVID-19 ảnh hưởng đến các hoạt động SX-KD của ngành điện, lãnh đạo PC Quảng Trị đã chỉ đạo đẩy mạnh các ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Đưa vào sử dụng chương trình “phản ánh hiện trường ngành điện” lên ứng dụng Quảng Trị IOC, qua đó giúp người dân phản ánh về các dịch vụ điện một cách nhanh nhất. Từ đó ngành điện sẽ tiếp nhận và xử lý kịp thời cho người dân.

Hiện nay hầu hết các hồ sơ giao dịch, thông tin dịch vụ khách hàng của PC Quảng Trị đã được ứng dụng trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.N
Hiện nay hầu hết các hồ sơ giao dịch, thông tin dịch vụ khách hàng của PC Quảng Trị đã được ứng dụng trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.N

Việc đưa vào sử dụng các chương trình này giúp người dân tiết kiệm thời gian, không phải đến các trụ sở làm việc của ngành điện. Mặt khác, giúp ngành điện thay đổi phương thức làm việc truyền thống trước đây khi phải tiếp nhận hồ sơ của khách hàng tại các điểm giao dịch. Từ đó kết nối được người dân đến gần hơn với ngành điện. Mặt khác, khi người dân có nhu cầu về dịch vụ điện như cấp mới, thay đổi thông tin hợp đồng, thanh toán…thì có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến như “Dịch vụ điện” trên ứng dụng Quảng Trị IOC hay dịch vụ cấp điện một cửa liên thông trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị.

Năm 2021, PC Quảng Trị đưa vào sử dụng thủ tục cấp điện trung áp trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Thông qua Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị, PC Quảng Trị sẽ tiếp nhận hồ sơ và rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng. Theo đó, các cá nhân, tổ chức mua điện cung cấp hồ sơ đăng ký mua điện và các hồ sơ liên quan đến các thủ tục cấp điện (theo mẫu) qua cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh Quảng Trị có địa chỉ https://dichvucong.quangtri. gov.vn.

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, cá nhân, tổ chức mua điện có thể tra cứu và nhận thông tin theo dõi kết quả xử lý tại website của chương trình. Thủ tục “một cửa liên thông” cấp điện mới trung áp sẽ tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục cấp điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị qua lưới trung áp theo nguyên tắc PC Quảng Trị làm đầu mối tổ chức giao dịch với khách hàng theo “cơ chế một cửa” từ khi tiếp nhận yêu cầu mua điện của khách hàng đến khi ký kết hợp đồng mua bán điện và cấp điện cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục đầu tư và xây dựng công trình cấp điện. Ngành điện làm đầu mối chủ động luân chuyển hồ sơ của khách hàng đến cơ quan nhà nước, tiếp nhận hồ sơ xử lý từ cơ quan nhà nước để chuyển trả cho khách hàng và thông báo kết quả xử lý.

Phó Trưởng phòng Kinh doanh, PC Quảng Trị Hồ Thị Phi cho biết: “Việc triển khai cấp điện trung áp theo cơ chế một cửa liên thông điện tử sẽ rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp. Ngoài ra, đây là một trong những chỉ số có ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và quốc gia. Việc cho phép đưa dịch vụ cấp điện trung áp lên hệ thống dịch vụ công của tỉnh sẽ góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, UBND tỉnh và của EVN, đồng thời tạo thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp”.

Đặc biệt trong năm 2021, đơn vị đã xây dựng thành công các ứng dụng như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động kiểm tra, phát hiện các bất thường đối với hình ảnh giám sát thi công công trình trên chương trình IMIS; xây dựng hệ thống theo dõi, cảnh báo trạng thái các thiết bị đóng cắt, trạng thái kết nối modem về trung tâm điều khiển; xây dựng hệ thống thông báo, cảnh báo cho chương trình kỹ thuật an toàn đến các cấp để kiểm soát tốt hơn các phiếu công tác đến hạn, quá hạn; tự động cung cấp thông tin sản lượng điện sử dụng cho khách hàng; triển khai và hoàn thành kết nối hệ thống phản ánh hiện trường điện cho người dân trên Hệ thống đô thị thông minh của UBND tỉnh Quảng Trị; xây dựng hệ thống giám sát phòng máy thông minh.

Hiện nay, PC Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số do EVNCPC giao, đồng thời thực hiện thêm 5 nhiệm vụ mà công ty tự đặt ra. Với những kết quả đã đạt được về chuyển đổi số trong thời gian qua, PC Quảng Trị đang nỗ lực để trở thành doanh nghiệp số.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của địa phương

Lâm Khanh |

Để hỗ trợ tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Điện lực Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng lưới điện nhằm cung cấp điện liên tục và an toàn cho người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ bữa ăn sáng cho tuyến đầu chống dịch

Trường Nguyên |

Ngày 20/10/2021, Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Trị đã đến trao 89 suất ăn sáng cho cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ xét nghiệm và điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị làm việc với Công ty Điện lực Quảng Trị

Nguyên Kha |

Ngày 18/10/2021, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng có buổi làm việc Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Diệu Huyền - gương mặt trẻ tiêu biểu của ngành điện lực Thừa Thiên Huế

Quang Bách |

Diệu Huyền chia sẻ: “Mong muốn tuổi trẻ được trải nghiệm nhiều nhất và ý nghĩa nhất cho công việc”.