Phong trào cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả tích cực

Lâm Khanh |

Những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) luôn chú trọng công tác nghiên cứu sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nhờ đó, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã khuyến khích sức sáng tạo của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và người lao động trong toàn công ty.

Trong năm 2021, thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam”, phong trào đề xuất - ý tưởng chuyển đổi số được người lao động đơn vị tích cực hưởng ứng với 32 ý tưởng đăng ký. Trong đó có các ý tưởng được đánh giá cao và đưa vào áp dụng như nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới về xây dựng kho dữ liệu dùng chung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận diện và xử lý hình ảnh, ứng dụng công nghệ IoT trong phục vụ sản xuất, kinh doanh. Có 2 ý tưởng của công ty đoạt giải Nhì cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến chuyển đổi số trên nhóm Facebook Đồng nghiệp EVN” kỳ thứ 3. Riêng năm 2021 đã có 19 sáng kiến, giải pháp được người lao động PC Quảng Trị đề xuất, trong đó có 9 sáng kiến, giải pháp được Tổng Công ty Điện lực miền Trung công nhận và ứng dụng. Đặc biệt, các nhóm tác giả sáng kiến của PC Quảng Trị đã tham gia và đoạt 1 giải Nhất, 2 giải Khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ IX (2020 - 2021).

Nhóm tác giả của PC Quảng Trị nhận giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ IX (2020 - 2021) - Ảnh: L.K
Nhóm tác giả của PC Quảng Trị nhận giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ IX (2020 - 2021) - Ảnh: L.K

Nhằm ứng dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý điều hành và sản xuất, kinh doanh, PC Quảng Trị đã nỗ lực nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc tự động hóa nhận dạng nhiệt độ trên các thiết bị từ ảnh chụp camera nhiệt dựa trên các công nghệ mới về nhận dạng và xử lý ảnh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo để tự động nhận dạng nhiệt độ trên ảnh nhiệt. Thông qua phần mềm và hệ thống tự động nhận dạng hình ảnh từ sáng kiến: “Xây dựng hệ thống tự động nhận dạng ảnh camera nhiệt phục vụ việc giám sát, theo dõi và cảnh báo nhiệt độ trong công tác quản lý kỹ thuật”, công ty đã xây dựng giải pháp ứng dụng trong việc tự động hóa nhận dạng ảnh từ camera nhiệt để biết nhiệt trên ảnh mà không cần phải xem thủ công bằng mắt thường. Từ đó đưa ra các cảnh báo và số liệu báo cáo tự động từ các điện lực cung cấp về công ty.

Ứng dụng sáng kiến này vào thực tiễn, PC Quảng Trị đã trang bị 4 camera để tăng cường công tác giám sát và vận hành lưới điện/thiết bị mang điện giúp công tác quản lý kỹ thuật ngày càng dễ dàng. Hiệu quả của sáng kiến đã tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công. Với việc tự động hóa nhận dạng nhiệt độ trên ảnh nhiệt sau khi được nhân viên quản lý kỹ thuật tải về và cập nhật vào hệ thống phần mềm, từ đó đưa ra các cảnh báo tự động cho cán bộ kỹ thuật giám sát một cách dễ dàng, báo cáo trích xuất tự động hóa. Ước tính hằng năm có khoảng trên 200.000 bức ảnh nhiệt được chụp đã tiết kiệm được nhiều thời gian và có độ chính xác cao. Công cụ phần mềm giúp cho công tác cập nhật ảnh kịp thời. Đồng thời với việc tự động đọc nhiệt độ từ ảnh mang lại độ chính xác so với việc nhập thủ công dễ sai sót.

Ngoài ra, nhằm đạt được mục tiêu chuyển đổi số, PC Quảng Trị đã đưa ra một số giải pháp cụ thể và phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, triển khai và hoàn thiện các chương trình phần mềm phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới phục vụ công tác điều hành và vận hành lưới điện. Cụ thể, đơn vị sẽ triển khai các giải pháp theo hướng tích hợp các chương trình dùng chung bằng ứng dụng trên thiết bị, hướng đến văn phòng số.

Đồng thời đẩy mạnh các ứng dụng phục vụ hiện trường, các giải pháp ứng dụng công nghệ mới trong công tác vận hành như hệ thống nhận diện hình ảnh cán bộ trực, hình ảnh camera các TBA 110 và các ứng dụng tăng trải nghiệm người dùng phục vụ khách hàng. Được biết trong thời gian tới, PC Quảng Trị sẽ tiếp tục triển khai, phát triển các giải pháp ứng dụng công nghệ mới trong nhận diện hình ảnh từ chương trình IMIS, triển khai hệ thống quản lý tiến độ công trình trong đầu tư xây dựng…

Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh cho biết: “Để khơi dậy sức sáng tạo của CBCNV và người lao động, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện để phát huy hết khả năng nên đã có nhiều sáng kiến rất có chất lượng, nâng cao hiệu quả cung ứng điện phục vụ khách hàng, góp phần đưa công ty thực hiện mục tiêu doanh nghiệp số. Năm 2022, công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để đẩy nhanh chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư, sản xuất-kinh doanh và năng suất lao động”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Góp ý hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045

Thanh Trúc |

Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 (Quy hoạch điện VIII). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của địa phương

Lâm Khanh |

Để hỗ trợ tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Điện lực Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng lưới điện nhằm cung cấp điện liên tục và an toàn cho người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ bữa ăn sáng cho tuyến đầu chống dịch

Trường Nguyên |

Ngày 20/10/2021, Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Trị đã đến trao 89 suất ăn sáng cho cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ xét nghiệm và điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị làm việc với Công ty Điện lực Quảng Trị

Nguyên Kha |

Ngày 18/10/2021, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng có buổi làm việc Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành.