Việc nhiều DN bánh trung thu lớn nhỏ đều thu hẹp hoặc tạm ngừng mùa này cũng ảnh hưởng lớn tới những DN cung cấp nguyên liệu.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thành Đô (TP HCM), nói rằng trong cuộc đời làm nghề bánh trung thu của ông chưa bao giờ đặc biệt như năm nay.
Những năm trước, ngoài kinh doanh hàng do DN sản xuất, ông Thắng còn làm đại lý cho nhiều thương hiệu. Nhưng năm nay việc bán hàng gói gọn ở những đơn hàng bán sỉ cho cơ quan, xí nghiệp, DN.
Công ty Mondelez Kinh Đô cũng tiếp tục sản xuất nhưng với số lượng không như mọi năm và chủ yếu tiêu thụ qua các kênh mua sắm trực tuyến, với 80 loại sản phẩm.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC) - một DN lớn về sản xuất và xuất khẩu bánh trung thu, cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch sản xuất bánh trung thu năm nay nhưng do dịch bệnh phức tạp nên phải quyết định tạm nghỉ.
Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho hay dù đã giảm khoảng một nửa sản lượng trứng muối cung cấp ra thị trường nhưng lượng tiêu thụ thực tế vẫn rất thấp.
Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ba Huân, cũng xác nhận lượng trứng muối cung cấp cho các cơ sở sản xuất bánh trung thu năm nay gần như không đáng kể.
Tuy vậy, thị trường vẫn có DN "tay ngang" mạnh dạn nhảy vào thị trường bánh trung thu khi các "ông lớn" thu hẹp hoặc tạm nghỉ.
Thương hiệu thực phẩm Greenfeed lần đầu tham gia thị trường trung thu nhờ có kênh phân phối sẵn là chuỗi cửa hàng thịt sạch G-Kitchen hoạt động và giao hàng đến khách hàng lẻ.
Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (nhãn hàng Happy Kibu) cũng mạo hiểm khi đầu tư sản xuất lồng đèn cho mùa trung thu từ tháng 6 dù thời điểm đó dịch bệnh bắt đầu leo thang. Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - nhà sáng lập, giám đốc sáng tạo công ty - chia sẻ bà từng đắn đo trước lựa chọn dừng sản xuất hay tiếp tục, cuối cùng chúng tôi quyết định tiếp tục sản xuất với hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trước trung thu.
"Năm đầu tiên, chúng tôi chủ yếu để thăm dò thị trường và xúc tiến mở gian hàng trên Amazon. Trong khó khăn, DN đã cố gắng xoay trở để tồn tại, hy vọng có thể thu hái thành công trong tương lai" - bà Hồng kỳ vọng.
(Nguồn: Phụ nữ mới)