Thông tin có trách nhiệm, góp phần giải quyết vướng mắc trong các dự án đầu tư

Đào Tâm Thanh |

Để nâng cao trách nhiệm thông tin và sự vào cuộc của báo chí góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, cần tăng cường sự phối hợp giữa địa phương, ngành và các cơ quan báo chí trung ương, địa phương để cung cấp đầy đủ thông tin, nhằm tuyên truyền kịp thời, chính xác các quy định, chính sách của nhà nước, của tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân liên quan đến các chương trình, dự án.

Những năm qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chú trọng nâng cao tính tư tưởng, phát huy mạnh mẽ chức năng thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội của báo chí vì lợi ích của quê hương, đất nước, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Báo chí đã chủ động, kịp thời thông tin hiệu quả về mọi mặt đời sống, nội dung thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa được thông tin đầy đủ, phong phú và kịp thời trên báo chí -Ảnh: Đ.T.T
Các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa được thông tin đầy đủ, phong phú và kịp thời trên báo chí -Ảnh: Đ.T.T

Đặc biệt, thông tin báo chí đã góp phần xây dựng và điều chỉnh các nghị quyết, chính sách hợp lý, sát với thực tiễn; phát hiện những vấn đề, sự việc nổi cộm, bức xúc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan kiểm tra xác minh, có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng, phục vụ lợi ích của tổ chức, nhà nước, đảm bảo quyền lợi chính đáng của Nhân dân.

Trong 6 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Trị đã thu hút hơn 349 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 194.000 tỉ đồng; thành lập mới 2.910 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 40.200 tỉ đồng. Riêng công nghiệp năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, đến nay đã có 19 dự án vận hành thương mại với 671,1MW; 3 dự án điện mặt trời với 127MW và 11 dự án thủy điện với 167,5MW, tổng công suất đạt 1.008,5MW.

Có thể nói, hiện nay cả Quảng Trị là một công trường lớn với nhiều dự án đang được triển khai đầu tư. Bên cạnh những dự án triển khai suôn sẻ, đi vào vận hành đúng tiến độ, vẫn còn khá nhiều dự án nảy sinh những bất cập, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ, trong đó vai trò thông tin của báo chí đóng vai trò quan trọng.

Thời gian qua, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đã bám sát tiến độ triển khai các dự án đầu tư và đã kịp thời phản ánh những vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, thiếu sự hợp tác của người dân trong quy chủ đất đai, thỏa thuận phương án bồi thường làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Nhiều dự án được cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp phép đầu tư nhưng tiến độ thực hiện rất chậm. Tình trạng quản lý, sử dụng đất chưa đúng mục đích, có sai phạm vẫn còn diễn ra.

Một số dự án sau khi được cấp phép đầu tư đã triển khai chưa tuân thủ đầy đủ theo các mục tiêu, quy mô được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Một số dự án thực hiện không đúng, không phù hợp với cấp phép đầu tư. Một số chủ đầu tư triển khai dự án khi chưa thực hiện xong trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất. Đối với 30 dự án khởi công nhân dịp kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh Quảng Trị, hiện có rất ít dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động. Phần lớn các dự án còn lại đang triển khai các thủ tục đầu tư, có dự án tạm dừng hoặc chưa triển khai thực hiện.

Tình trạng chồng lấn giữa các quy hoạch ngành, giữa quy hoạch phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, các dự án phát triển du lịch-dịch vụ với dự án Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển, quy hoạch ba loại rừng, quy định khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầu tư thu hút và hoạt động sản xuất của Nhân dân…

Đối với các dự án điện gió luôn thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Trong năm 2021, huyện Hướng Hóa đã tập trung triển khai 29 dự án điện gió trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện gặp muôn vàn khó khăn, phức tạp, do khối lượng công việc lớn chưa từng có trong lịch sử trên địa bàn huyện, thời gian thi công gấp rút, hệ thống hạ tầng phục vụ thi công khó khăn.

Bên cạnh đó, tâm lý lo lắng về ảnh hưởng môi trường, thiên tai cùng với nhận thức của người dân chưa được đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng thi công trụ điện, đường dây tải điện và làm đường công vụ để vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Mặc dù đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương cho người dân rõ song dư luận lại xuất hiện một số ý kiến trái chiều, không đồng tình ủng hộ. Một số người dân do chưa hiểu hết ý nghĩa của việc triển khai dự án điện gió cũng vào trang mạng xã hội chia sẻ, like, bình luận, một số thế lực thù địch, đối tượng xấu, bất mãn, lợi dụng, chống phá, thậm chí kích động chống lại chính quyền và lực lượng chức năng...

Trước tình hình này, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bài viết, đi sâu phân tích và đề xuất tỉnh cần tập trung chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Thông tin tuyên truyền kế hoạch phát triển các dự án năng lượng cho người dân một cách đầy đủ, dễ hiểu ngay từ giai đoạn tham vấn quy hoạch. Tổ chức tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng đảm bảo an toàn, điều kiện nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ. Vị trí tái định cư không nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở đất, vùng hay bị lũ ống, lũ quét. Yêu cầu chủ đầu tư ưu tiên sử dụng lao động người địa phương bị ảnh hưởng của việc thu hồi đất.

Đối với diện tích đất giao tạm thời để làm đường công vụ thi công các dự án điện gió, sau khi hoàn thành việc thi công công trình, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng làm đường dân sinh, đường lâm nghiệp, đường công vụ của doanh nghiệp; giao địa phương ký kết quy chế quản lý, sử dụng, bảo đảm về mục tiêu chung.

Cần thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất trước khi triển khai thực hiện dự án, kể cả mở đường công vụ vận chuyển thiết bị thi công công trình của dự án. Cần tạm dừng thi công các công trình, dự án khi chưa thực hiện xong trình tự thủ tục thu hồi đất, giao đất. Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy trình thủ tục thu hồi đất, giao đất theo quy định của pháp luật.

Điện gió ở miền Tây Hướng Hóa -Ảnh: NGUYỄN XUÂN TƯ
Điện gió ở miền Tây Hướng Hóa -Ảnh: NGUYỄN XUÂN TƯ

Đồng thời, chỉ đạo đánh giá tác động môi trường tổng thể các dự án điện gió trên địa bàn để có đề xuất định hướng thu hút đầu tư phù hợp. Đặc biệt từ khi các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa đi vào vận hành thương mại đến nay, nhiều bãi thải vẫn chưa được gia cố đảm bảo. Do đó, chỉ xảy ra một trận mưa lớn là đất đá từ các bãi thải trôi tràn xuống, bồi lấp nhiều ruộng lúa, hồ cá, đất nông nghiệp, khiến việc sản xuất gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc bồi thường, hỗ trợ chưa được hai bên thống nhất, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng này và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để đảm bảo đời sống, sản xuất của người dân ổn định, lâu dài. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan, các cơ quan báo chí về quan điểm chỉ đạo, định hướng của tỉnh, cũng như các giải pháp tăng cường trong việc kiểm tra, giám sát thi công của các chủ đầu tư và những giải pháp khắc phục các nguy cơ có thể xảy ra trong và sau khi thi công các công trình nhằm hạn chế dư luận tiêu cực, trái chiều ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khi nắm bắt thông tin trái chiều, phản ánh tiêu cực của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến các chương trình, dự án, hoạt động và chức năng, nhiệm vụ của ngành nào, các cơ quan báo chí cần được tạo điều kiện làm việc kịp thời với sở, ngành, đơn vị liên quan để có đầy đủ các thông tin chính thống, chính xác nhằm thông tin đến công chúng, tránh những góc nhìn tiêu cực, phiến diện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khởi nguồn của báo chí cách mạng Việt Nam

Phương Anh |

Ngày 21/6/1925, tại Quảng Châu (Trung Quốc), báo “Thanh Niên” do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra số đầu tiên - khởi nguồn cho dòng báo chí cách mạng Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ XX.

Báo chí đã hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp

Trần Tuyền |

Báo chí là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với cộng đồng. Mục tiêu của báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho công chúng mà còn cảnh báo, phản biện nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp. Phóng viên Báo Quảng Trị đã trao đổi với Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị PHAN VĂN VĨNH về vai trò, sự đóng góp, hỗ trợ của báo chí đối với doanh nghiệp.

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ 5

Lê Trường |

Ngày 17/6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, người làm báo trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 - 2022) và tổng kết, trao Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ 5 – Năm 2021. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

17 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ 5 - năm 2021

P.V |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 1531/QĐ-UBND ngày 10/6/2022 công nhận 17 giải cho các tác phẩm báo chí của các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ 5 - năm 2021, gồm: 3 giải A; 7 giải B; 7 giải C, thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói.