Xuất khẩu cao dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế cao

Trúc Phương |

Việc xuất khẩu cao dược liệu sang thị trường nước ngoài như Mỹ, Canada...để nâng cao hiệu quả kinh tế và tạo tiền đề để huyện Cam Lộ (Quảng Trị) quy hoạch, mở rộng diện tích trồng các loại dược liệu, phấn đấu trở thành trung tâm dược liệu của tỉnh.

Tháng 4/2021, lô hàng gần 1 tấn cao dược liệu an xoa đầu tiên của nông dân huyện Cam Lộ xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là dấu mốc vô cùng quan trọng khi sản phẩm của địa phương đạt được những tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường khó tính trên thế giới.

Ký kết biên bản hợp tác sản xuất và tiêu thụ cây dược liệu giữa UBND huyện Cam Lộ và thành phố Cal-Nev-Ari (Hoa Kỳ) - Ảnh: T.P
Ký kết biên bản hợp tác sản xuất và tiêu thụ cây dược liệu giữa UBND huyện Cam Lộ và thành phố Cal-Nev-Ari (Hoa Kỳ) - Ảnh: T.P

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, cây dược liệu được xác định là 1 trong 6 cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh và đã có nhiều chính sách phát triển, bước đầu hình thành nhiều mô hình trồng, sản xuất và chế biến dược liệu thành công. Với việc xuất khẩu được lô hàng cao dược liệu sang Mỹ đã tạo tiền đề để huyện Cam Lộ quy hoạch, mở rộng diện tích trồng các loại dược liệu, phấn đấu trở thành trung tâm dược liệu của tỉnh Quảng Trị.

Ông Đỗ Anh Khánh, hiện đang sống tại thôn Minh Chính, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây an xoa rộng hơn nửa ha của mình. Cũng như các hộ dân khác, trước kia gia đình ông chủ yếu trồng các loại khoai, sắn, cây ngắn ngày kém hiệu quả. Sau khi nhận thấy các loại cây dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, gia đình ông đã chuyển đổi diện tích 0,6 ha đất trồng sắn sang trồng cây an xoa.

Trên diện tích cây của gia đình, ông còn đầu tư thêm hệ thống tưới nhỏ giọt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ bón phân chuồng và xử lý đất bằng chế phẩm vi sinh. “An xoa là loại cây dược liệu khá dễ trồng, ít sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt, tạo ra sản phẩm đặc trưng mang lại giá trị kinh tế cao. Trung bình mỗi năm, gia đình thu khoảng 240 triệu đồng từ vườn cây an xoa này. Nếu có điều kiện, tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích để tăng thu nhập”, ông Khánh cho biết thêm.

Cũng như ông Khánh, nhờ có cây an xoa mà thu nhập của gia đình ông Nguyễn Văn Tiết, hiện đang sống tại thôn Quật Xá, xã Cam Thành được cải thiện đáng kể. Ông Tiết cho biết, so với 2 vụ lạc chỉ thu được từ 2-3 triệu đồng/năm thì 3 sào cây an xoa sau một năm đã cho thu hoạch hơn 35 triệu đồng/năm.

Chăm sóc cây dược liệu - Ảnh: N.K
Chăm sóc cây dược liệu - Ảnh: N.K

Ở những nơi đất đai thuận lợi, trung bình mỗi ha cho sản lượng khoảng 40 tấn tươi/năm. Với giá thu mua 12.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, nông dân thu lãi khoảng gần 400 triệu đồng/ha.

“Biết tin cao dược liệu được xuất khẩu ra thị trường châu Âu, châu Mỹ, nông dân chúng tôi vui lắm. Đây là động lực để người dân tiếp tục nhân rộng mô hình”, ông Tiết nói.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Cam Lộ đã chuyển đổi gần 169 ha đất lâm nghiệp và 45 ha đất màu sang trồng các loại cây dược liệu, nâng diện tích cây dược liệu trên toàn huyện lên hơn 279 ha. Nhờ tích cực kêu gọi nhiều nhà đầu tư và tổ chức tìm kiếm thị trường đầu ra cho các loại sản phẩm nông nghiệp mà chỉ trong vòng 2 năm 2021-2022, huyện đã xuất khẩu 3 lô cao dược liệu sang Mỹ, Canada với tổng giá trị hơn 4,5 tỉ đồng.

Đặc biệt, với việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Cổ phần AGRIDYNAMICS Việt Nam và thành phố Cal-Nev-Ari (Hoa Kỳ), huyện Cam Lộ sẽ được hỗ trợ xuất khẩu cao dược liệu vào thị trường Hoa Kỳ.

Đồng thời, thu hút nhà đầu tư xây dựng các nhà máy công nghệ cao; đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu; đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu để trồng cây dược liệu tập trung, quy mô lớn nhằm phục vụ chế biến xuất khẩu.

Ngoài ra, huyện còn có điều kiện phát triển du lịch và khách sạn; giao lưu văn hóa, giáo dục và đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực; tư vấn doanh nghiệp; được kết nối với đối tác tiềm năng đến từ Hoa Kỳ để thiết lập các mối quan hệ thương mại, kinh doanh và kêu gọi, xúc tiến đầu tư...

Người dân Cam Lộ thu hoạch cây an xoa tươi - Ảnh: T.P
Người dân Cam Lộ thu hoạch cây an xoa tươi - Ảnh: T.P

Tất cả những điều này chứng minh cho bước chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đang đi đúng hướng, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Hoài Linh cho hay: “Sắp tới, huyện sẽ tiến hành thu hoạch gần 18 ha an xoa tươi trên địa bàn.

Đây là tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực phát triển cây dược liệu của huyện; mở ra một hướng đi mới, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng mạnh mẽ. Dự kiến từ nay đến năm 2025, huyện Cam Lộ quy hoạch vùng chuyên canh cây dược liệu diện tích 500 ha, gồm: 100 ha chè vằng; 200 ha cây an xoa, 50 ha cà gai leo, 100 ha cây tràm năm gân Nhật Bản và 50 ha các cây dược liệu khác như hà thủ ô, sâm Bố Chính, nghệ...

Đồng thời nghiên cứu, xây dựng ứng dụng quy trình kỹ thuật sản xuất giống, thâm canh trồng thuần, hữu cơ, công nghệ cao, có mã vùng và các chứng nhận hữu cơ, VietGAP. Phấn đấu đến năm 2025, huyện trở thành trung tâm dược liệu của tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cam Lộ: Thử nghiệm mô hình nuôi cua đồng trên ruộng lúa

Anh Vũ |

Sau thành công mô hình nuôi cua đồng trong ao, hiện huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tiếp tục triển khai thí điểm mô hình nuôi cua đồng trên ruộng lúa tại thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy.

Cam Lộ: Xây dựng dự án “Phát triển mở rộng các loại cây dược liệu có hiệu quả phục vụ chế biến xuất khẩu”

Anh Vũ |

Để từng bước xây dựng huyện Cam Lộ (Quảng Trị) trở thành trung tâm cây dược liệu của tỉnh, UBND huyện đã xây dựng dự án “Phát triển mở rộng các loại cây dược liệu có hiệu quả phục vụ chế biến xuất khẩu năm 2023” với nguồn kinh phí thực hiện dự kiến hơn 27,5 tỉ đồng

Cam Lộ: Thành lập CLB kinh tế “Vì nghĩa tình đồng đội”

Anh Vũ |

Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa tổ chức ra mắt câu lạc bộ (CLB) kinh tế “Vì nghĩa tình đồng đội”.

Sẽ trồng hoa Osaka vàng ở vùng Cùa - Cam Lộ vào dịp đầu Xuân 2023

Xanh EWEC |

Ngày 30/12/2022, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang phối hợp với UBND huyện Cam Lộ triển khai kế hoạch trồng hoa Osaka vàng ở vùng Cùa.