Quảng Trị:

100 tỷ đồng xây dựng đường nối nhánh Đông với Tây đường Hồ Chí Minh

Yên Mã Sơn |

Ngày 24/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc bổ sung nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2020 cho tỉnh Quảng Trị để thực hiện dự án xây dựng đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2020 để triển khai hoàn thiện 23km của dự án đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

Quyết định cũng nêu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan liên quan về đối tượng, mức vốn để hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 29/10/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấp kinh phí 365 tỉ đồng từ nguồn dự phòng để triển khai dự án cấp bách đầu tư xây dựng đường nối giữa nhánh Đông và nhánh Tây đường Hồ Chí Minh.

Trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng khiến giao thông ách tắc và các xã Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa), xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) bị cô lập. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là tuyến độc đạo dẫn đến các xã miền núi phía Tây của tỉnh nên khi tuyến đường này bị hư hỏng nghiêm trọng đã khiến công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực cho người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, phía Tây Bắc tỉnh Quảng Trị có tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã được đưa vào quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải và đã lập dự án đầu tư vào năm 2017.

Theo đó, tuyến đường nối liền này có điểm đầu tại thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh và điểm cuối là xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa có tổng chiều dài 63,7 km. Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã đầu tư xây dựng hoàn thành 40,7 km, còn 23 km từ trung tâm xã Vĩnh Ô đến xã Hướng Lập chưa được xây dựng.

TAGS

Cận cảnh bờ sông Sê Pôn bị sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ

Thiên Sơn |

Sau đợt mưa lũ vừa qua, dọc sông Sê Pôn biên giới Việt – Lào (Hướng Hóa, Quảng Trị), xuất hiện nhiều điểm sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục hộ dân nơi đây.

Học sinh phải ở nhờ nhà dân do khu bán trú bị sạt lở vùi lấp

Hoàng Táo |

2 tháng sau mưa lũ lịch sử tháng 10/2020, khu bán trú ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Húc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn bị đất đá sạt lở từ ngọn đồi phía sau vùi lấp, khiến 69 học sinh của trường phải đi ở nhờ nhà dân.

Phát hiện nhiều điểm sụt lún, sạt lở đồi ở Hướng Hiệp

Hoàng Táo |

Ông Hồ Chí Cường, Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị), cho hay vừa phát hiện nhiều vết sụt lún, nứt gãy ở ngọn đồi trồng tràm và sắn phía sau khu dân cư thôn Phú An. “Chúng tôi đã cử người đi kiểm tra, cảnh báo người dân không lên đồi những khi mưa to để đề phòng nguy hiểm”, ông Cường nói.

Khó khăn trong công tác di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

Thanh Trúc |

Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, nhất là những năm gần đây xảy ra nhiều sự cố lũ lụt, sạt lở đất. Những năm qua, công tác cảnh báo, di dời dân khỏi vùng có nguy cơ cao đã được quan tâm, nhưng vì nhiều nguyên nhân, công tác di dời dân từ những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở mới an toàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.