2 cán bộ lãnh án vì chiếm đoạt tiền làm sổ đỏ của dân

Hương Lài |

Ngày 5/1, TAND huyện Đakrông (Quảng Trị) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Nguyễn Trí Ba, cán bộ địa chính xã Ba Lòng (thuộc xã Hải Phúc cũ) và Đào Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Đakrông.


Sau khi xem xét các tình tiết, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đào Ngọc Thạch 18 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Trí Ba 24 tháng cải tạo không giam giữ, khấu trừ 15% thu nhập sung vào công quỹ nhà nước.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2018, Nguyễn Trí Ba và Đào Ngọc Thạch đã lạm dụng công vụ được giao trong việc tiếp nhận, hướng dẫn người sử dụng đất kê khai, thực hiện nghĩa vụ tài chính để được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hai bị cáo bị tuyên án vì tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản-Ảnh: Hương Lài
Hai bị cáo bị tuyên án vì tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản-Ảnh: Hương Lài

Cả hai đưa ra thông tin nghĩa vụ tài chính về đất mà các hộ gia đình ở xã Ba Lòng phải nộp vào ngân sách cao hơn quy định của Nhà nước, trực tiếp thu tiền, trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), chiếm đoạt tiền chênh lệch của ông Nguyễn Thọ Tâm 12 triệu đồng.

Ngoài ra, trong 2 ngày 4, 5/10/2016, Đào Ngọc Thạch có 2 lần khác chiếm đoạt tài sản của hai hộ dân Nguyễn Văn Thầm và Phan Nguyên với tổng số tiền 18,8 triệu đồng.

Khoảng thời gian từ tháng 7/2015 đến tháng 12/2019, Nguyễn Trí Ba có 4 lần chiếm đoạt của 4 hộ dân: Đinh Văn Huế, Đinh Văn Giáp, Hồ Văn Bòn và Đào Thị Thủy với tổng số tiền 6,9 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, 2 bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, bồi thường thiệt hại cho các bị hại. Các bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bỏ sổ hộ khẩu từ 2023, người dân có cần đăng ký thường trú, tạm trú nữa không?

An Ly |

Từ ngày 1/1/2023, toàn bộ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy sẽ không còn giá trị sử dụng trong các giao dịch, thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú. Vậy khi bỏ sổ hộ khẩu, người dân có cần đăng ký thường trú, tạm trú nữa không?

Người dân cần làm gì trước khi sổ hộ khẩu bị 'khai tử' từ 1/1/2023?

An Ly |

Sang năm 2023, Sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị sử dụng khi tham gia các giao dịch, thủ tục hành chính. Dưới đây là 3 việc cần người dân cần làm trước khi Sổ hộ khẩu bị "xóa sổ".

Các quy định yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, tạm trú sẽ bị bãi bỏ

Thanh Mai |

Người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: thẻ căn cước công dân gắn chip, giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú...

Trao tặng gần 1.900 sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn

Kăn Sương |

Ngày 23/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức lễ phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn” theo hình thức trực tuyến trên phạm vi toàn quốc.