6 loại vắc xin phòng COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam

Thanh Mai |

Bộ Y tế mới thông tin về 6 loại vắc xin được cấp phép tại Việt Nam trong công tác phòng, chống COVID-19.

1. Vắc xin COVID-19 Vaccine AstraZeneca

Vắc xin COVID-19 do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Tại Việt Nam, vắc xin AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 8.716.290 liều sau 15 đợt giao vắc xin. 

2. Vắc xin Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V)

Vắc xin Gam-COVID-Vac do Viện Nghiên cứu Gamaleya, Nga sản xuất đã được cấp phép sử dụng tại 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Giữa tháng 3/2021, Việt Nam tiếp nhận 2.000 liều vắc xin Sputnik V do Chính phủ Liên bang Nga viện trợ và sử dụng cho gần 900 người. Ngày 1/8, Việt Nam nhận thêm 10 nghìn liều vắc xin Sputnik V do Chính phủ Liên bang Nga tặng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

3. Vắc xin Vero Cell của Sinopharm

Vắc xin Vero Cell do Sinopharm phát triển và Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd.,- Trung Quốc sản xuất, đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ, đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. 

Việt Nam đã tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Sinopharm do Chính phủ Trung Quốc viện trợ và đang triển khai tiêm chủng từ tháng 7/2021. Vắc xin Vero Cell do Sinopharm cũng chính là sản phẩm vừa được Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) nhập về 1 triệu liều vào ngày 31/5 sau khi đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng mua và nhập khẩu dưới sự ủy quyền của UBND thành phố. Lô vắc xin này đang trong quá trình thẩm định an toàn trước khi phân phối, triển khai chích ngừa cho cộng đồng. Dự kiến, trong năm nay sẽ có thêm 4 triệu liều Vero Cell do Sinopharm sản xuất sẽ tiếp tục nhập về TPHCM. 

4. Vắc xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech

Vắc xin của Pfizer/BioNTech đã được cấp phép sử dụng tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Vắc xin Comirnaty đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 746.460 liều vắc xin Pfizer và đang triển khai tiêm chủng.

5. Vắc xin Spikevax (Tên khác là: Covid-19 Vaccine Moderna)

Vắc xin Spikevax do Moderna sản xuất đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Vắc xin này đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 5.000.100 liều vắc xin Moderna do Chính phủ Mỹ viện trợ thông qua COVAX Facility và đang triển khai tiêm chủng.

6. Vắc xin Janssen

Vắc xin Janssen do Janssen Pharmaceutica NV (Bỉ) và Janssen Biologics B.V (Hà Lan) sản xuất được cấp phép sử dụng tại 56 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Vắc xin do Janssen sản xuất đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, Việt Nam chưa tiếp nhận vắc xin này.

(Nguồn: Báo Phụ nữ mới)

TAGS

Lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt ra sao?

Thanh Mai |

Một số điểm bán đã tăng giá, không niêm yết giá hoặc niêm yết với giá thấp nhưng thu với giá cao.

Lâm Đồng khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID- 19

Quang Sáng |

Ngày 24/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã ra quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra trên địa bàn.

Đại biểu Quốc hội đề xuất ban bố trình trạng khẩn cấp về dịch bệnh

Thanh Mai |

Nhiều đại biểu đề cập tới vấn đề Quốc hội nên ban bố trình trạng khẩn cấp về dịch bệnh.

Dịch bệnh chưa có dấu hiệu đảo chiều tại Đông Nam Á

Huy Vũ |

Đường con dịch bệnh tại các quốc gia Đông Nam Á vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều, trong khi Malaysia và Singapore đều ghi nhận số ca mắc mới và tử vong kỷ lục, thì Thái Lan đã ban hành lệnh cấm bay tới thủ đô Bangkok.