Quảng Trị:

Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cấp độ 2, một số lĩnh vực được phép hoạt động

Thanh Lê |

Ngày 17/10/2021, UBND tỉnh  Quảng Trị vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQCP của Chính phủ.

Theo đó, kể từ ngày 18/10/2021, dừng áp dụng các quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ; các chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19.

Tạm thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cấp độ 2 theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh.

(Ảnh: Tommy Go)
(Ảnh: Tommy Go)
Các lĩnh vực được phép hoạt động bao gồm: Vận tải hành khách công cộng đường bộ và lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh. Quá trình hoạt động phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời yêu cầu có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ đối với một trong các trường hợp như: Những người có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng; đối với những người có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3; đối với người đến từ vùng dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế/phong tỏa (kể cả người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và người đã khỏi COVID-19).

Hoạt động giao nhận hàng thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper) (Người giao hàng, người vận chuyển hàng hóa phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19). Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng.

Riêng cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh, khi hoạt động trở lại các tiểu thương và những người làm việc trực tiếp liên quan phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Hoạt động phục vụ khách ăn, uống tại chỗ của các nhà hàng (kể cả nhà hàng tiệc cưới), cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, giải khát (gọi chung là nhà hàng, quán ăn): Phục vụ tối đa không quá 50% công suất của nhà hàng, quán ăn tại cùng một thời điểm (trường hợp 50% công suất của nhà hàng, quán ăn mà có trên 100 người thì cũng chỉ được phục vụ không quá 100 người cùng một thời điểm); chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19; yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR code.

Các cơ quan, công sở thường xuyên tự đánh giá nguy cơ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích làm việc trực tuyến. Đối với hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp: về thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và quy định của UBND huyện, thị xã, thành phố; kết hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình.

Đối với cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch: chủ cơ sở, nhân viên phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19; phải đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh lưu trú và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Một số lĩnh vực được phép hoạt động nhưng có điều kiện hạn chế như: Hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời (không áp dụng đối với nhà hàng, quán ăn); hoạt động hiếu, hỷ, liên hoan, tân gia… tổ chức tại nhà riêng; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; cơ sở làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

Lĩnh vực tạm ngừng hoạt động gồm cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử và các cơ sở khác do UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Áp dụng dạy học trực tiếp đối với một số khối lớp ở thành phố Đông Hà từ ngày 21/10/2021

Quang Đăng |

Ngày 17/10/2021, Sở GD&ĐT ban hành hướng dẫn tạm thời các hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Bắc Bộ trời lạnh, vùng núi có nơi dưới 16 độ C

PV |

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to; ở Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa rào.

Tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên

PV |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Công điện số 1388/CĐ-TTg ngày 17/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Mưa lớn, nhiều địa phương ở huyện Đakrông bị chia cắt, 1 người mất tích

Trường Sơn |

Sáng ngày 17/10/2021, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn xảy ra mưa lớn khiến mực nước ở các sông, suối dâng cao gây ngập lụt cục bộ, chia cắt tạm thời nhiều địa phương ở huyện Đakrông (Quảng Trị), 1 người mất tích do bị nước cuốn trôi.