Áp lực đè nặng lên Quốc lộ 9

Phạm Xuân Dũng |

Nếu ai từng qua lại Quốc lộ 9 (QL9) phía Nam tỉnh Quảng Trị trong những tháng gần đây, đều có thể cảm nhận được không khí sôi động, nhưng cũng đầy áp lực, từ lưu lượng phương tiện giao thông xuôi ngược trên tuyến đường huyết mạch này.

Đây là tuyến đường độc đạo, nối QL1 từ Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, dài hơn 83km. Địa hình hiểm trở với nhiều đoạn quanh co, dốc đèo, một bên núi cao, một bên vực sâu. Ngay cả xe từ Cửa khẩu quốc tế La Lay muốn về xuôi cũng phải thông qua cầu treo Đakrông rồi ra QL9.

Tuyến đường này đang là nơi hội tụ của mọi loại phương tiện: Xe đạp, xe máy, ô tô con, xe khách, xe ben, xe tải, xe đầu kéo…, chen chúc nhau trên con đường của hành lang kinh tế Đông-Tây, nối Việt Nam với các nước trong khu vực như Lào, Thái Lan, Myanmar…

Ông Hoàng Ngọc Mẫn, một tài xế xe khách nhiều năm chạy tuyến này, chia sẻ: “Tôi thấy xe chạy ngày càng nhiều. Kinh tế sôi động hơn thì tốt, nhưng mặt khác cũng dễ làm đường hư hỏng, tăng nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Là tài xế thường xuyên trên đường, tôi và nhiều người khác không khỏi lo ngại”. Cùng chung nỗi lo này, ông Phạm Văn Sanh, một giáo viên có con học ở trường cạnh QL9 và bản thân cũng thường xuyên đi làm trên con đường này, cho biết: “Nhìn lưu lượng xe, tôi rất lo về TNGT.  Học sinh đi học, người lớn đi làm càng nhiều trên đường thì càng phải cẩn trọng, nhưng tai nạn đâu chỉ phụ thuộc vào mỗi bản thân mình”.

 
Lưu lượng phương tiện lớn tạo áp lực lên Quốc lộ 9 - Ảnh: P.X.D 
 


Sự quá tải của QL9 không chỉ là cảm nhận cá nhân mà còn được thể hiện qua các con số thống kê cụ thể. Theo cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2025, phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tăng gần 20%, hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2024. Sự gia tăng này là tín hiệu tích cực của nền kinh tế, nhưng cũng kéo theo những hệ lụy dễ thấy: Đường sá nhanh xuống cấp, cầu cống mau hư hỏng, nguy cơ TNGT tăng lên…

Một cảnh tượng khá phổ biến trên QL.9 là cứ đi chừng vài cây số lại thấy cảnh vá đường, duy tu, bảo dưỡng, đặc biệt là vào mùa khô. Ông Lê Vĩnh Thịnh, cán bộ Thanh tra tỉnh, nguyên là cán bộ thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị (cũ) chia sẻ: “Kể từ ngày 1/1/2025, việc tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), xử lý các phương tiện tham gia giao thông thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (CSGT), kể cả việc quản lý đèn tín hiệu”.

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh nói về áp lực từ QL9: “Tuyến QL9 với chiều dài hơn 83km, phần lớn không có dải phân cách cứng, lại có nhiều đoạn cong cua, đèo dốc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động lưu thông ổn định cũng như công tác bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến, đặc biệt khi lưu lượng phương tiện những năm gần đây tăng cao. Các vi phạm về tải trọng, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ… không chỉ làm hư hỏng hạ tầng, mà còn gây ra nguy cơ TNGT nghiêm trọng. Trước mắt, chúng tôi đã đề xuất duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và khảo sát, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tại các đoạn đường nguy hiểm. Lực lượng CSGT cũng đã nỗ lực tối đa trong công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền để vừa bảo vệ hạ tầng giao thông, vừa hạn chế tai nạn ở mức thấp nhất”.

Tuy nhiên, những nỗ lực hiện tại có thể chưa đủ để giải quyết triệt để vấn đề. Điều này đòi hỏi một giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài để vừa bảo đảm ATGT, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Chính vì lẽ đó, ngày 6/8 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết định đưa dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo vào “Danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải". Với số vốn đầu tư gần 14.000 tỉ đồng, cao tốc này dự kiến dài 56km, quy mô 4 làn xe và tốc độ 100km/h.

Về dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định: “Tỉnh đang tích cực tiến hành những công việc cần thiết để cao tốc sớm được xây dựng và đi vào hoạt động, nhằm phát huy hiệu quả kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Gần đây, tỉnh đã đề xuất với các bộ ngành liên quan hỗ trợ vốn nhà nước 8.800 tỉ đồng để xây dựng cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, đúng theo quy định hiện hành”.

Sự ra đời của cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo được kỳ vọng sẽ giảm tải cơ bản áp lực cho QL9, tạo thêm cơ hội để Quảng Trị cất cánh, kết nối mạnh mẽ hơn với khu vực và thế giới.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Sớm hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua Hà Tĩnh, Quảng Trị

|

Đến nay tất cả 5 dự án thành phần trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành tuyến chính cao tốc, đã thông xe và đưa vào khai thác 259,2km đường bộ cao tốc.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án thành phần 1-Đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A

Hương Trà - Thanh Châu |

Chiều 27/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án thành phần 1-Đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A (QL 12A) đoạn tránh TX. Ba Đồn (Dự án). Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Quảng Trị đề nghị bố trí hơn 8.800 tỷ đồng để hỗ trợ dự án cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo

Nguyễn Khiêm |

Tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Bộ Tài chính bố trí khoảng 8.803 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương ngoài Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho tỉnh Quảng Trị, để hỗ trợ trực tiếp cho Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Xác minh video clip 2 người lao ra giữa cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Trung Đức |

Trên mạng xã hội Facebook vừa xuất hiện đoạn video clip ghi lại cảnh 2 người bất ngờ lao ra giữa cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vào lúc đêm tối, suýt nữa gây ra tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang tiến hành xác minh, làm rõ.

Gấp rút hoàn thiện thông tuyến cao tốc gần 10.000 tỷ đồng qua Quảng Trị

Việt Hùng |

Tuyến cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến cao tốc trên góp phần hoàn thiện trục giao thông Bắc-Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển cho người dân.