Bão số 8 di chuyển rất nhanh, hoàn lưu mây bão lên tới hàng nghìn km

PV |

Bão số 8 (KOMPASU) đang đi với tốc độ rất nhanh, đêm 11/10 bão đi vào biển Đông, bão có thể đạt cấp 11 khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa. Khi vào gần khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có thể giảm 2-3 cấp do ảnh hưởng từ không khí lạnh và địa hình.

Ngày 11/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tổ chức phiên thảo luận trực tuyến về bão số 8 (KOMPASU), diễn biến và ảnh hưởng của cơn bão đến đất liền nước ta trong những ngày tới.

Thứ trưởng Lê Công Thành, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT) Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cùng đại diện các đơn vị trong Ban chỉ huy PCTT của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham gia thảo luận với các Đài KTTV khu vực có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão và các chuyên gia tại các điểm cầu.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tổ chức phiên thảo luận trực tuyến về bão số 8 (Kompasu), diễn biến và ảnh hưởng của cơn bão đến đất liền nước ta trong những ngày tới.
Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tổ chức phiên thảo luận trực tuyến về bão số 8 (Kompasu), diễn biến và ảnh hưởng của cơn bão đến đất liền nước ta trong những ngày tới.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, bão số 8 là cơn bão có hoàn lưu gió mạnh cấp 6 rất lớn, vì vậy, tốc độ di chuyển của bão sẽ nhanh.

Quan sát trên ảnh mây vệ tinh cho thấy hoàn lưu mây bão rất rộng lên tới hàng nghìn cây số. Bão Kompasu sẽ bắt đầu gây mưa to cho khu vực Thanh Hóa tới Quảng Nam từ ngày 13/10 và mưa rất to, gió mạnh từ đêm 13-ngày 14/10.

Do bão di chuyển nhanh nên thời gian chuẩn bị ứng phó với cơn bão tương đối ít, chính vì thế ngay từ lúc này, người dân những khu vực vừa chịu ảnh hưởng bởi bão số 6 và số 7 cần thường xuyên cập nhật liên tục thông tin về cơn bão từ chính quyền địa phương, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh và các phương tiện thông tin chính thống, để có thể hạn chế tối đa ảnh hưởng và thiệt hại mà bão có thể gây ra.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi thảo luận, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo của cơn bão KOMPASU, cập nhật liên tục các thông tin đến các cơ quan chỉ đạo, quản lý.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị Trung tâm tiếp tục xây dựng các kịch bản thảo luận dự báo khác nhau cho những hình thế khác nhau, ở những thời điểm khác nhau, các Đài KTTV khu vực tập trung khắc phục những điểm còn hạn chế trong công tác dự báo từ các cơn bão trước.

Hiện nay, các Trung tâm dự báo trên thế giới đều đã có những nhận định tập trung về bão số 8, tuy nhiên, chúng ta cần hết sức tập trung, bám sát vào diễn biến của cơn bão, khả năng công nghệ và dự báo từ đó đưa ra những nhận định kịp thời trong những ngày tới.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt ứng phó nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ

PV |

Trước tình huống thiên tai nguy hiểm liên tiếp (nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ), trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp ở một số địa phương, nhiều người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc qua khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn về người, tài sản cho nhân dân.

Bảo đảm an toàn cho người dân về quê trong thời điểm mưa bão

Đức Tuân |

Đánh giá cao Bộ Công an hỗ trợ người dân trong quá trình di chuyển, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, các bộ, ngành để thông tin kịp thời cho người dân về diễn biến cơn bão, “để làm sao bà con đến vùng bão thì dừng lại, địa phương mời bà con về các nhà văn hóa, trường học và sau khi hết bão thì mới di chuyển”.

CẬP NHẬT: Tin bão KOMPASU và các chỉ đạo ứng phó

PV |

Dự báo trong 24 giờ tới, bão KOMPASU di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông và mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. 

Bão KOMPASU giật cấp 13, di chuyển nhanh, hướng vào Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

PV |

Bão KOMPASU có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông trong những ngày tới. Dự báo, đến 19 giờ ngày 12/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 116,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13.