Bão số 9 đã giảm 2 cấp, chỉ còn cấp 12 và đang tiến vào đất liền

Tường Minh - Mai Hương |

Đến thời điểm này, bão số 9 đã giảm 2 cấp, từ cấp 14 xuống còn còn cấp 12, giật cấp 14 và đang tiến vào đất liền, tâm bão cách Đà Nẵng chỉ khoảng 250km.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đến thời điểm này, bão số 9 đã giảm 2 cấp, từ cấp 14 xuống còn cấp 12, giật cấp 14, cách bờ biển Đà Nẵng 250km và đang tiến vào đất liền.

Đà Nẵng trước giờ bão số 9 đổ bộ. Ảnh: Tường Minh
Đà Nẵng trước giờ bão số 9 đổ bộ. Ảnh: Tường Minh

Ông Hoàng Đức Cường cho biết, thời điểm này, các đài nước ngoài vẫn dự báo là bão đang ở cấp 14 và giật cấp 17. "Sở dĩ có sự chênh lệch này là vì chúng tôi có dữ liệu rada gần bờ nên số liệu thực tế hơn", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường thì Đà Nẵng thời điểm này đang có gió cấp 8 và đến 9h, khi tâm bão đổ bộ vào vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi thì gió sẽ lên cấp 10, giật cấp 12.

Thực tế ngoài trời, Đà Nẵng lúc này bắt đầu chuyển từ trạng thái yên lặng từ sáng sớm sang mưa lớn và gió giật, nhưng vẫn chưa có cảm giác là bắp sắp đến.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định: Khoảng 1-2 giờ nữa, diềm ngoài của bão sẽ vào bờ.

"Chúng ta có thuận lợi là bão sẽ vào ban ngày nên dễ quan sát. Tuy nhiên, bất lợi là mưa toàn tuyến từ hôm qua đến giờ và sắp tới dự báo sẽ có mưa rất lớn. Chúng ta phải cẩn thận đề phòng và lên phương án cho việc lũ lớn, sạt lở đất sẽ xuất hiện ngay sau bão", ông Cường nói.

Người dân không nên chủ quan vì đến 9h bão mới đổ bộ đất liền theo dự báo. Ảnh: Tường Minh
Người dân không nên chủ quan vì đến 9h bão mới đổ bộ đất liền theo dự báo. Ảnh: Tường Minh

Phát biểu tai cuộc họp đầu giờ sáng 28.10 ở Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão lũ số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt chẽ người dân ở các khu sơ tán tập trung.

"Hiện ở Đà Nẵng và một số địa phương trời vẫn đang yên nên sẽ xuất hiện tâm lý chủ quan, nghĩ rằng bão sẽ không vào nên tìm cách quay lại nhà mình hoặc các lồng bè trên biển. Điề này sẽ vô cùng nguy hiểm bởi theo dự báo, thì khoảng 9h bão sẽ đổ bộ nên tuyệt đối không chủ quan", Phó Thủ tướng nói.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Lào sẵn sàng ứng phó sau khi bão số 9 quét qua Việt Nam

Phạm Kiên |

Bão Molave dự kiến sẽ suy yếu khi vào Lào, nhưng dự báo sẽ gây có mưa lớn và gió mạnh khắp khu vực miền Nam và miền Trung Lào trong các ngày 28-29/10 tới.

Những hình ảnh đầu tiên khi bão số 9 đổ bộ vào Đà Nẵng

PV |

Vào 6 giờ, ngày 28/10/2020, do ảnh hưởng của bão số 9, tại thành phố Đà Nẵng gió vẫn giật mạnh, đặc biệt, tại các tuyến đường ven biển, gió giật mạnh, mưa to, sóng biển cao khoảng 3-4 mét. 

Cập nhật bão số 9: Còn cách Phú Yên 450km, Đà Nẵng có thể xử lý hình sự người chống lệnh giới nghiêm

PV |

Hồi 13h ngày 27/10, vị trí tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 660km, cách Quảng Nam 550km, cách Quảng Ngãi 500km, cách Phú Yên 450km.

Bão số 9 đã đổ bộ vào đất liền: Quảng Ngãi có 2 người thương vong

Sỹ Thắng |

Lý Sơn là địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 9, đến thời điểm hiện nay, Lý Sơn đang có gió rất mạnh rít từng cơn kèm theo mưa lớn, sóng biển cao từ 4-6m.