Bắt 5 đối tượng chuyên trộm lan đột biến

Khắc Lịch |

Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1987) cùng Ngôn Văn Hoàng (SN 1987) đã thực hiện hàng loạt vụ trộm lan đột biến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Ngày 27/2, Phòng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa triệt phá thành công chuyên án trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tang vật vụ án là lan đột biến, loại cây có giá trị kinh tế cao.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 9 đến 12/2020, Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1987, ngụ phường Tân Lập, TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cùng Ngôn Văn Hoàng (SN 1987, ngụ xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã thực hiện hàng loạt vụ trộm lan đột biến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Tang vật của chuyên án
Tang vật của chuyên án

Cụ thể, tháng 9/2020, hai đối tượng này đột nhập vào vườn lan của gia đình ông Nguyễn Thạch Vũ (SN 1979, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) lấy trộm giò lan đột biến gen, đem về TP Bảo Lộc bán cho Hoàng Ngọc Vấn (SN 1985) và Lục Bùi Duy Long (SN 1995) với giá 10 triệu đồng.

Vấn và Long đều biết giò lan này là do các đối tượng trộm cắp có được nhưng vẫn mua và chia nhau chăm sóc. Sau đó, Lục Bùi Duy Long bán cây lan cho một cơ sở tại huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) với giá 150 triệu đồng.

Khoảng 10 ngày sau, Nguyễn Hữu Hoàng và Ngôn Văn Hoàng tiếp tục đột nhập vào gia đình ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1972, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh), trộm khoảng 10 cây lan các loại. Cả hai đem số lan trộm được về TP Bảo Lộc bán cho Hoàng Ngọc Vấn với giá 20 triệu đồng.

Khi bán cho Vấn tài sản trộm được có Lục Bùi Duy Long và Mạc Phi Long (SN 1988, ngụ phường B’Lao, TP Bảo Lộc). Sau đó, Vấn và Lục Bùi Duy Long chia đôi số lan trên đem gửi tại một cơ sở trồng lan trên địa bàn phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc.

Khoảng 2 tháng sau khi lấy trộm lan của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, hai đối tượng này đi xe máy từ TP Bảo Lộc tới tỉnh Ninh Thuận. Đến huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), cả hai phát hiện một vườn lan bên đường, chúng đột nhập vào trong trộm nhiều cây lan, đem về TP Bảo Lộc bán cho Vấn với giá 20 triệu đồng. Khi Vấn mua số lan đó có Lục Bùi Duy Long và Mạc Phi Long chứng kiến. 

Giữa tháng 12/2020, Nguyễn Hữu Hoàng và Ngôn Văn Hoàng tiếp tục đột nhập vào một gia đình trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, lấy trộm 10 giò lan, đem bán cho Vấn được 15 triệu đồng.

Trên cơ sở kết quả điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

(Nguồn: Công an Nhân dân)

TAGS

Sốt lan Phi điệp đột biến: Dấu hiệu bất thường

Bảo Ngọc |

Xuất hiện nhiều nhóm chủ vườn lan lùng tìm mua cây cảnh với giá hàng chục tỷ đồng, kèm theo đó những mặt hoa mới liên tục xuất hiện.

Bỏ gần 1 tỉ mua lan đột biến, 4 người nhận cái kết đắng

Hoàng Thanh |

Chi số tiền gần 1 tỉ đồng để mua hoa lan đột biến, khi chăm sóc thì phát hiện chỉ là lan thường, người bán bỏ đi mất tích nên 4 người nhẹ dạ rủ nhau đến công an trình báo.

Dân chơi lan lao đao vì bị lừa mua lan phi điệp đột biến giả

Thanh Mai |

Nhiều người chơi lan đột biến 5 cánh trắng đã bị lừa đảo với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

“Thổi” lan giá rẻ thành “đột biến” để lừa đảo tiền tỉ

Quang Đại |

Nhóm thanh niên thuê nhà tại Nghệ An, mua nhiều chậu lan giá rẻ rồi thổi phồng thành lan đột biến gen.