Bộ Công An chỉ ra nguyên nhân, phương thức thủ đoạn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thanh Mai |

Hiện Bộ Công an đang rà soát, căn cứ các báo cáo để làm rõ phương thức, thủ đoạn đưa người nhập cảnh trái phép để ngăn chặn.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thời gian qua, theo báo cáo của công an các địa phương (có 39/63 tỉnh báo cáo), cả nước phát hiện 199 vụ nhập cảnh với 1.443 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố 49 vụ với 141 người.

Nhận định về nguyên nhân, phương thức thủ đoạn của những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô nói: "Người nhập cảnh trái phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mang mầm bệnh, nguy cơ dịch bệnh rất lớn, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người Việt".

"Phải biết các vết hở để bịt lại", người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để nhập cảnh "chui", đa phần những người môi giới hiện nay liên hệ qua mạng để đưa người sang Việt Nam, chủ yếu người nhập cảnh sang để tìm công ăn việc làm. Vì vậy cần rà soát, kiểm tra trên phạm vi toàn quốc để phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép.
 
 
 

"Ví dụ như kiểm tra nhà nghỉ, khách sạn, nơi lưu trú để từ đó phát hiện các vụ nhập cảnh trái phép. Tăng cường chốt chặn biên giới, công an phải đẩy mạnh truy vết, sớm khởi tố và khởi tố kiên quyết với người nhập cảnh trái phép, người môi giới và người đưa đi, với người nhập cảnh trái phép nếu không mắc COVID-19 sẽ đưa trở lại nơi xuất phát.

Những nhà nghỉ không thực hiện đúng quy chế có thể rút giấy phép hoạt động, xử phạt hành chính, thậm chí là xử lý hình sự", Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Ông Xô cho rằng, biên giới đường bộ dài, việc đi lại dễ dàng nên số người qua lại biên giới nhiều, điều này cũng dẫn đến việc kiểm soát và khóa chặt gặp nhiều khó khăn.

"Trách nhiệm để người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thứ nhất là của lực lượng bảo vệ biên giới. Thứ hai là các lực lượng, cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Thứ ba là cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị", ông nhận định. Đồng thờicho rằng các cơ quan, đơn vị và người dân phải ngăn chặn quyết liệt người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Công an đột kích trường gà quy mô lớn ở ngay trung tâm thành phố

Hưng Thơ |

Trường gà có quy mô lớn, thu hút các đối tượng ngoại tỉnh đến tham gia đã bị Công an thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) phát hiện.

Công an Hà Nội vào cuộc xác minh thông tin chủ vườn lan đột biến ôm hàng chục tỷ bỏ trốn

Thanh Mai |

Công an huyện Ứng Hòa phối hợp lực lượng chức năng Công an TP. Hà Nội khẩn trương xác minh, triệu tập người liên quan.

Lực lượng CSGT Công an Đông Hà bắt 1 đối tượng cướp xe máy trong đêm khuya

Lê Minh |

Ngày 11/4/2021, Trung tá Trần Trung Hải, Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, khuya ngày 10/4/2021, lực lượng của đơn vị đã tiến hành truy đuổi, bắt được 1 đối tượng cướp xe máy và bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền xử lý.

Tạm đình chỉ 2 công an viên thu 100.000 đồng làm căn cước gắn chip ở Hải Phòng

Thanh Mai |

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tiên Minh tạm thời đình chỉ đối với công an xã bán chuyên trách trực tiếp thu tiền sai quy định.