Bộ Ngoại giao kiến nghị Thủ tướng tạm dừng mô hình “một cửa, một lần dừng"

Lam Chi |

Ngày 7.4, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương vừa nhận được báo cáo của Bộ Ngoại giao về thực hiện chủ trương tạm dừng việc triển khai mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) – Đen Sạ Vẳn (Sạ Vẳn Nạ Khệt, Lào).

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ Ngoại giao đã có công hàm trao đổi với phía Lào về chủ trương tạm dừng việc triển khai mô hình “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu nói trên, và Bộ Ngoại giao Lào đã có công hàm nhất trí với chủ trương này.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - nơi thực hiện mô hình “một cửa một lần dừng“. Ảnh: LC.
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - nơi thực hiện mô hình “một cửa một lần dừng“. Ảnh: LC.

Để có cơ sở phối hợp triển khai, Bộ Ngoại giao kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với các Bộ có lực lượng đứng chân tại cửa khẩu lựa chọn thời điểm thích hợp trong tháng 4.2021 chính thức tạm dừng triển khai mô hình “một cửa, một lần dừng”.

Sau khi tạm dừng mô hình, triển khai phương án sắp xếp, bố trí cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, lực lượng để đảm bảo việc kiểm tra, kiểm soát và giải quyết thủ tục qua lại biên giới tương tự như các cửa khẩu quốc tế khác trên toàn biên giới Việt Nam – Lào.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị đã có kiến nghị cho tạm dừng thực hiện mô hình kiểm tra “một cửa một lần dừng” tại cặp Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) – Đen Sạ Vẳn (Sạ Vẳn Nạ Khệt, Lào) cho đến hết thời gian dịch bệnh COVID-19.

Được biết, tháng 2.2015, mô hình “một cửa một lần dừng” tại cặp cửa khẩu trên được khai trương. Mô hình này được xem là bước đột phá trong cải cách thủ tục hải quan.

TAGS

Quảng Trị: Ảnh hưởng COVID-19, hàng hóa qua cửa khẩu vẫn tăng mạnh

Hưng Thơ |

Đầu năm 2021 cho đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu tại tỉnh Quảng Trị có dấu hiệu tích cực so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo tăng mạnh

Tạ Hưng |

Mặc dù chịu tác động rất lớn của dịch bệnh COVID-19 và các yếu tố khách quan khác, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) trong hai tháng đầu năm 2021 đã tăng mạnh so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, bên cạnh khẳng định lợi thế của một cửa khẩu đường bộ trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) mà còn cho thấy nền kinh tế đã có sự phục hồi tăng trưởng trở lại.

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương” nơi biên giới Việt- Lào

Đình Tiến |

Ngày 01/3/2021, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Hội chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng Mái ấm biên cương cho gia đình ông Hồ Văn Mắt.

Công bố quyết định thành lập Ban điều hành cửa khẩu tỉnh Quảng Trị

Thanh Vân - Biên Cương |

UBND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định thành lập Ban điều hành cửa khẩu. Lễ công bố Quyết định thành lập và tổ chức hoạt động của Ban điều hành cửa khẩu tỉnh diễn ra vào sáng 25/2 tại thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).