Chinh phục đèo Cùa

Nguyễn Minh Đức |

Giải Việt dã “Về nguồn”, Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII, năm 2021-2022 được tổ chức trên cung đường Cùa, huyện Cam Lộ vào ngày Thể thao Việt Nam 27/3. Giải quy tụ hơn 100 vận động viên (VĐV) tranh tài. Thành công từ giải đấu lần này sẽ đặt nền móng để giải Việt dã “Về nguồn” được tổ chức thường niên, trở thành một thương hiệu tại huyện Cam Lộ.

Việt dã là môn thi đấu thứ 6 nằm trong Chương trình thi đấu TDTT tỉnh lần thứ VIII, thu hút hơn 100 VĐV nam, nữ tham gia; tranh tài 4 bộ huy chương ở nội dung: cá nhân nam, đồng đội nam cự ly 6.000 m và cá nhân nữ, đồng đội nữ cự ly 4.000 m. Đây là giải Việt dã đầu tiên được tổ chức thi đấu ngoài TP. Đông Hà.

Ban tổ chức trao HCV, HCB, HCĐ nội dung đồng đội nữ cho các VĐV huyện Vĩnh Linh, huyện Triệu Phong, huyện Hải Lăng -Ảnh: M.Đ
Ban tổ chức trao HCV, HCB, HCĐ nội dung đồng đội nữ cho các VĐV huyện Vĩnh Linh, huyện Triệu Phong, huyện Hải Lăng -Ảnh: M.Đ

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Nguyễn Thanh Bắc cho biết: “Huyện Cam Lộ tự hào khi được đăng cai tổ chức giải Việt dã “Về nguồn”, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII. Trong dịp này, huyện Cam Lộ phát động chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2022. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử và truyền thống văn hóa, yêu nước; nâng cao tinh thần thể dục, thể thao trong quần chúng nhân dân, đồng thời là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng huyện Cam Lộ 2/4 (1972-2022)”. Giải Việt dã “Về nguồn” được tổ chức khai mạc tại Khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ở thị trấn Cam Lộ; các VĐV nam, nữ tranh tài từ dưới chân đèo Cùa đến Đền thờ Vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương ở xã Cam Chính. Đây cũng là địa điểm diễn ra lễ bễ mạc và trao giải.

Trước vạch xuất phát chinh phục cung đường đèo Cùa gần 3 km, chúng tôi nhận thấy rõ sự quyết tâm cao trên khuôn mặt các VĐV. Từ trước đến nay, đa phần các giải Việt dã được tổ chức trên đường chạy khá bằng phẳng, nhưng lần này, giải tổ chức trên đường lên Cùa - nơi có địa hình đồi núi quanh co, nhiều dốc cao... Nhiều VĐV hài hước nói, đường Cùa đi bằng xe mô tô, xe máy hay xe đạp thể thao còn mệt, việc chạy bộ còn gian nan hơn. Nhưng không gì là không thể, cứ cố gắng ắt sẽ thành công. Mỗi VĐV đều nỗ lực thực hiện tốt chiến thuật đề ra của bản thân nhằm điều tiết sức lực hợp lý, tăng tốc mạnh mẽ trong những bước chạy nước rút về đích… Sự tiếp sức, cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương góp phần làm cho không khí tranh tài thêm sôi động, hấp dẫn và giúp cho các VĐV tăng thêm sự quyết tâm hoàn thành phần thi của mình.

Ông Nguyễn Văn Nam, thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính nói: “Chúng tôi rất vui mừng và hào hứng vì được xem một giải đấu có quy mô cấp tỉnh tổ chức tại địa phương mình. Khi giải đấu diễn ra, chúng tôi đến xem rất đông và cổ vũ hết mình cho các VĐV thi đấu đạt thành tích cao nhất. Bản thân tôi đánh giá rất cao các VĐV vì họ đã nêu cao tinh thần quyết tâm, chinh phục đường đèo đầy khó khăn, thách thức”. Mặc dù giải lần đầu tổ chức tại huyện Cam Lộ nhưng có chất lượng tốt, thể hiện rõ nhất trong việc các VĐV nỗ lực hết mình trong thi đấu, trong đó ấn tượng nhất là những màn tăng tốc với tốc độ cao để về đích.

Các VĐV nam thi đấu hết mình -Ảnh: M.Đ
Các VĐV nam thi đấu hết mình -Ảnh: M.Đ

Anh Lê Văn Sơn, VĐV huyện Vĩnh Linh, cho biết: “Tôi tham gia rất nhiều giải Việt dã có quy mô, chất lượng, nhưng đây là lần đầu tiên tham dự Giải Việt dã “Về nguồn” với đường đua đầy gian nan và tranh tài với nhiều VĐV giỏi hàng đầu của tỉnh. Tôi đã luôn nỗ lực hết mình trên đường đua này, vượt qua các đối thủ mạnh để về đích đầu tiên. Tấm huy chương vàng nội dung cá nhân nam và đồng đội nam mà tôi cùng đồng đội giành được đã góp phần giúp đoàn Vĩnh Linh giành được 3/4 huy chương vàng, xếp vị trí nhất toàn đoàn”.

Kết thúc giải, Ban Tổ chức trao HCV, HCB, HCĐ lần lượt cho các VĐV: Lê Văn Sơn (Vĩnh Linh), Nguyễn Văn Tý (TP.Đông Hà), Phạm Thành Đạt (Vĩnh Linh) ở nội dung cá nhân; HCV, HCB, HCĐ lần lượt cho các VĐV: Nguyễn Thị Tuyền (Hải Lăng), Trần Thị Diệu Hồng (Vĩnh Linh), Dương Bảo Trâm (Gio Linh) ở nội dung cá nhân nữ. Ở nội dung đồng đội nam, trao HCV, HCB, HCĐ cho 3 VĐV huyện Vĩnh Linh, 3 VĐV huyện Gio Linh, 3 VĐV Công an tỉnh; ở nội dung đồng đội nữ, trao HCV, HCB, HCĐ lần lượt cho 3 VĐV huyện Vĩnh Linh, 3 VĐV huyện Triệu Phong, 3 VĐV huyện Hải Lăng.

Anh Hồ Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2021-2022 cho biết: “Dù lần đầu tiên tổ chức ở huyện Cam Lộ, nhưng giải Việt dã “Về nguồn” đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Thông qua giải Việt dã “Về nguồn”, ngành TDTT tỉnh đánh giá sâu rộng, toàn diện phong trào TDTT ở các địa phương, đơn vị; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thường xuyên tập luyện môn việt dã để nâng cao sức khỏe, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyển chọn các VĐV xuất sắc vào đội tuyển tỉnh tham gia các giải thể thao quốc gia. Từ thành công của giải Việt dã “Về nguồn”, ngành TDTT tỉnh tiếp tục phối hợp với huyện Cam Lộ để xây dựng kế hoạch tổ chức giải Việt dã “Về nguồn” chinh phục đèo Cùa hằng năm, trở thành thương hiệu trong hệ thống thi đấu các giải thể thao tỉnh Quảng Trị”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giải Bơi, Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII

Minh Đức |

Ngày 15/3, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị), Ban Tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII, năm 2021 - 2022 khai mạc Giải Bơi trong chương trình thi đấu Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII.

Ký kết chương trình phối hợp triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch

Nguyễn Vinh |

Ngày 18/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Liên đoàn Lao động tỉnh; Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp triển khai các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2022- 2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự lễ.

Khai mạc Giải cờ tướng, Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII năm 2021 - 2022

Minh Đức |

Ngày 17/2, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Ban Tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII năm 2021 - 2022 tổ chức khai mạc Giải cờ tướng trong khuôn khổ Chương trình thi đấu của Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII năm 2021 - 2022.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thăm, tặng quà tại huyện Đakrông

Lê Minh |

Ngày 14/1, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đến thăm, làm việc tại huyện Đakrông (Quảng Trị) và tặng quà cho người dân trên địa bàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.