Chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng và thời tiết nguy hiểm trên biển

Lê An |

Ngày 22/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi ban chỉ huy PCTT & TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan về việc chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Cụ thể, theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh nhận định sớm về dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung và Nam Trung Bộ, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông trong khoảng từ ngày 23 - 27/9. Cảnh báo khu vực Quảng Trị xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng; khu vực miền núi cần để phòng lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở vùng thấp trũng ven sông. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ kết hợp rìa Tây Nam áp cao lạnh lục địa tăng cường nên từ chiều 22/9 đến ngày 24/9, khu vực tỉnh Quảng Trị có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng thấp trũng, ven sông ảnh hưởng đến diện tích lúa vụ hè thu và nuôi trồng thủy, hải sản ven sông, gây ngập các đoạn đường giao thông vùng đất thấp, các ngầm cầu tràn qua sông suối.
Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T
Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T
Để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời với tỉnh hình mưa lớn diện rộng và thời tiết nguy hiểm trên biển, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh đề nghị ban chỉ huy PCTT &TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn diện rộng và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể xảy ra trong những ngày tới, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Các huyện ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị theo dõi và thông báo kịp thời đến các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu, thuyền biết về thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động các biện pháp phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng thời triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng, khu đô thị, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di đời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Rà soát, chủ động bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước; kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất. Sẵn sàng lực lượng, vật tư phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các địa phương chỉ đạo các hợp tác xã nông nghiệp, nông dân khẩn trương thu hoạch diện tích vụ hè thu còn lại và có phương án bảo vệ diện tích chưa thu hoạch xong.

Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình mưa lớn để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, công trình, tải sản và các phương tiện.

Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các địa phương triển khai các phương án vận hành hợp lý các công trình thuỷ lợi, cống qua đê để đảm bảo an toàn công trình và tiêu thoát lũ.

Sở Công thương chỉ đạo các chủ đập thủy điện triển khai phương án vận hành, điều tiết các hồ đập, hệ thống điện, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du, thông tin kịp thời và cảnh báo cho chính quyền, Nhân dân vùng hạ du khi vận hành điều tiết lũ; phối hợp với UBND các huyện Hướng Hóa, Đakrông chỉ đạo chủ đầu tư các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh có phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công, các bãi thải và các khu vực có nguy cơ sạt lở đất gây ảnh hưởng đến khu dân cư và chủ động công tác sơ tán dân đảm bảo an toàn tuyệt đối về người.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh các địa phương tăng cường thời lượng, thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, lũ quét, sạt lở đất và công tác chỉ huy ứng phó của các cấp chính quyền địa phương để người dân được biết và chủ động phòng tránh.

Đài Khí tượng thủy văn tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tìnhhình và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh qua Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh đề xử lý khi có tình huống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, mưa lớn kéo dài đến ngày 24/9

Lý Thanh Hương |

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông ở khu vực Bắc Bộ, mưa lớn ở khu vực ven biển, vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 24/9.

Đề phòng bão, mưa lớn dồn dập vào cuối năm 2022, đầu năm 2023

Thắng Trung |

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW dự báo bão, mưa lớn dồn dập tại khu vực miền Trung trong các tháng cuối năm 2022, đồng thời khả năng tháng 1/2023 xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới ở Nam Biển Đông.

Miền Bắc sắp đón đợt mư rào, mưa dông trong 4 ngày

Thanh Mai |

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa ở các khu vực trên khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Mưa lũ hoành hành Bắc Bộ, Thủ tướng chỉ đạo ứng phó

An Ly |

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 803/CĐ-TTg về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.