Chủ vườn lan var Đất Mỏ lên tiếng về vụ giao dịch lan đột biến gần 300 tỷ đồng

Thanh Mai |

Theo thỏa thuận, vườn lan var Đất Mỏ cung ứng cho bên mua 5.000 giống cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước trong vòng một năm.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội thông tin về cuộc mua bán lan đột biến (lan var) giữa vườn lan var Đất Mỏ (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) với 4 cá nhân trị giá gần 300 tỷ đồng.

Trước thông tin nghi ngờ chiêu trò thổi giá, trao đổi với Zing, anh Bùi Hữu Thanh (33 tuổi) - chủ vườn lan var Đất Mỏ cho biết, cuộc mua bán lan đột biến Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ là có thật, giao dịch tại nhà riêng. Tuy nhiên, số tiền trên là để mua cho toàn bộ 5.000 cây lan giống được nuôi ở vườn tại phường Kim Sơn, tất cả đều thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Anh Thanh bên vườn ươm lan đột biến. Ảnh: Quốc Nam.
Anh Thanh bên vườn ươm lan đột biến. Ảnh: Quốc Nam.

“Số tiền 250 tỷ là cho toàn bộ 5.000 cây giống lan đột biến nhà vườn cung cấp cho bên mua trong một năm, không phải là một cây lan. Chúng tôi đã ký biên bản thỏa thuận về giá bán và có trách nhiệm nuôi trồng thành công mới bàn giao cho bên mua”, anh Thanh nói.

Theo anh Thanh, em trai anh là Bùi Hữu Giang - đại diện của vườn lan var Đất Mỏ đã ký văn bản thỏa thuận với anh Nguyễn Tiến Hưng (trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng) về việc mua bán lan đột biến và được đại diện văn phòng công ty luật TNHH Nguyễn Linh chứng thực. Theo đó, vườn lan var Đất Mỏ cung ứng cho bên mua 5.000 giống cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước trong vòng một năm. Vườn lan phải thực hiện chăm sóc, nuôi trồng các mầm để phát triển thành cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước. Số tiền được bên mua trả dần trong suốt thời gian bên bán nuôi trồng.

Cây lan đột biến Ngọc Sơn do vườn lan thu mua giống từ người dân ven đường và tự chăm sóc, tách chiết từ mắt lan trên thân cây ươm mầm thành nhiều cây. Giống lan đều là sản phẩm không qua sơ chế, chế biến và không thuộc danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Anh Thanh thông tin, cơ quan chức năng, cơ quan thuế, chính quyền đã xuống làm việc với vườn lan. Nhưng do đây là sản phẩm nông nghiệp nên cơ quan thuế chưa xác định được số thuế và danh mục thuế phải nộp sau khi thực hiện giao dịch này.

“Quan điểm của tôi là thực hiện theo quy định của pháp luật, khi cơ quan thuế tính toán được số thuế phải nộp thì tôi sẽ thực hiện theo đúng nghĩa vụ với Nhà nước”, anh Thanh nói.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Công an thị xã Đông Triều, cho biết cơ quan đã cử cán bộ phối hợp cùng cơ quan thuế điều tra, xác minh sự việc. Hiện tại chưa thấy có dấu hiệu vi phạm. 

Trao đổi với Zing, đại diện Tổng cục Thuế cho biết muốn làm rõ những giao dịch này có phải nộp thuế hay không, cần xác định cụ thể người bán lan có đăng ký giấy phép kinh doanh hay không. Nếu chủ cây lan là cá nhân có hoạt động mua bán thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Nếu chỉ là nông dân trồng lan, giò lan đáp ứng đủ điều kiện là sản phẩm nông nghiệp không qua sơ chế, chế biến thì không phải nộp thuế.

Nếu xác định đó là tài sản, người bán tài sản (ở đây không phải là bất động sản) thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Hầu hết các giao dịch lan đột biến tiền tỷ là ảo

ANH MINH |

Nếu không sớm ngăn chặn sẽ dẫn đến tình trạng vỡ “bong bóng”, vỡ nợ dây chuyền, phát sinh các vi phạm sẽ gây bất ổn.

Thận trọng chiêu "thổi giá" lan đột biến

ANH TUẤN |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, các giao dịch mua bán lan đột biến hiện có giá trị rất lớn, trong khi việc định giá sản phẩm lan đột biến này lại chưa có cơ sở rõ ràng, các giao dịch cũng được thực hiện không rõ ràng. Do đó người dân cần thận trọng khi tham gia vào các giao dịch mua bán lan đột biến để tránh bị thiệt hại lớn về tài chính.

Vụ cây lan đột biến giá 250 tỉ đồng: Trồng để bán thì không phải nộp thuế

NGUYỄN HÙNG |

Vụ giao dịch cây lan đột biến (lan var) ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có giá 250 tỉ đồng trong những ngày qua thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, chủ của cây lan này cho biết, 250 tỉ đồng là cho toàn bộ 5.000 cây giống lan đột biến mà nhà vườn ký cung cấp cho đối tác.

Lan đột biến hay lan đột tử: Cứ hỏi ngành thuế là biết

Anh Đào |

Tổng cục Thuế từng khẳng định rằng tất cả các thương vụ bán lan đột biến lên đến vài tỉ hoặc vài chục tỉ trong năm 2020 đều không xác định được giao dịch hay hợp đồng nên không thể thu được thuế.