Công an Quảng Trị đấu tranh quyết liệt với tội phạm trên không gian mạng

Trần Khôi |

Từ đầu năm đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ động phát hiện, điều tra khám phá 5 vụ/15 đối tượng hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, phòng đã tiếp nhận, phân loại, giải quyết 13 nguồn tin về tội phạm hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, gây thiệt hại hơn 6,5 tỉ đồng.


Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều hướng diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng triệt để công nghệ thông tin phương tiện điện tử, trí tuệ nhân tạo để tăng cường hoạt động với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, kín đáo, khó phát hiện.

Nổi lên là sự gia tăng của nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm sở hữu, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội, gây bức xúc trong Nhân dân.

Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao -Ảnh: T.K
Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao -Ảnh: T.K

Trước tình hình đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh trong việc chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, phòng chủ động phối hợp với các ngành chức năng và đơn vị nghiệp vụ kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm.

Ngày 22/8/2023, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Triệu Phong”, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Triệu Phong theo thẩm quyền. Trước đó, qua công tác điều tra cơ bản theo chuyên đề “lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”, đơn vị đã phát hiện đối tượng Hồ Sĩ Thắng (sinh năm 1995), trú tại xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, có nhiều dấu hiệu bất minh. Đơn vị đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương liên quan đấu tranh và làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng. Từ cuối năm 2001 đến đầu năm 2023, Thắng cùng với Võ Ngọc Diễm Châu (sinh năm 2000), trú tại xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên cả nước với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra, tình hình tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá hoạt động trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng. Trong thời gian diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn, đơn vị đã chủ động phát hiện, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức đấu tranh triệt phá 1 vụ/3 đối tượng phạm tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng thủ đoạn cá cược bóng đá trên không gian mạng, tổng số tiền tham gia đánh bạc 1,4 tỉ đồng.

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng ngừa trong đảm bảo trật tự án toàn xã hội trên không gian mạng, thời gian qua, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ. Chủ động theo dõi, giám sát các tài khoản mạng xã hội cá nhân chống đối, có quan điểm bất mãn, thường đăng các bài viết trái chiều, các trang fanpape, hội nhóm có số lượng thành viên lớn, lượng tương tác cao liên quan đến tỉnh Quảng Trị. Đơn vị đã kịp thời phát hiện các bài viết, hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, phát hiện gỡ bỏ hơn 43 bài viết có nội dung xấu, độc, thông tin sai sự thật.

Bên cạnh chủ động đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng, lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao còn phối hợp với các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương đấu tranh, làm rõ và xử lý nghiêm nhiều đường dây đánh bạc, mua bán pháo trên các trang mạng, hội nhóm kín..., góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và trên không gian mạng.

Thượng tá Phan Xuân Chi, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, các vụ án liên quan đến hoạt động sử dụng không gian mạng và thiết bị công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có xu hướng gia tăng, với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Để hạn chế tình trạng này, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, bảo mật các thông tin cá nhân như: số điện thoại, tài khoản ngân hàng; mật khẩu các tài khoản mạng xã hội...

Người dân cần chủ động phát hiện và kịp thời phối hợp với cơ quan công an khi nghi ngờ có hành vi lừa đảo trên không gian mạng...”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công an thông tin chính thức vụ phát hiện thi thể nổi trên sông Hồng

Minh Ngọc |

Căn cứ kết quả điều tra, các chứng cứ thu thập được, xác định nạn nhân là chị H.Y.N (SN 2006; HKTT: Ba Đình, Hà Nội).

Công an TP. Đông Hà: Đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Diệu Thúy |

Trước tình hình cháy, nổ có chiều hướng diễn biến phức tạp, Công an TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Công an Quảng Trị: Phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Diệu Thúy |

Nhằm huy động sự vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, cấp ủy chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an Quảng Trị phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Công an Hà Nội kết luận nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.