Công an TP. Đông Hà: Đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Diệu Thúy |

Trước tình hình cháy, nổ có chiều hướng diễn biến phức tạp, Công an TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.


Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy là một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế, ngăn chặn tối đa các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy được Công an TP. Đông Hà chú trọng xây dựng và nhân rộng trong thời gian gần đây.

Thông qua các tổ liên gia đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng thời phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” là: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ trong PCCC, đề phòng và hạn chế thấp nhất các nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ xảy ra.

Hiện trên địa bàn thành phố đã thành lập 44 mô hình tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Các thành viên tham gia tổ liên gia đã được phổ biến những kiến thức về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, cam kết thực hiện tốt các nội quy về an toàn PCCC và trang bị đầy đủ bình chữa cháy, hệ thống báo cháy tại hộ gia đình, hộ kinh doanh...

Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy thực tập phương án chữa cháy -Ảnh: D.T
Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy thực tập phương án chữa cháy -Ảnh: D.T

Trung tá Phạm Văn Quyết, Phó Trưởng Công an Phường 1, TP. Đông Hà cho biết: Để phát huy hiệu quả các tổ liên gia an toàn về PCCC trên địa bàn, Công an phường đã phối hợp tích cực với lực lượng PCCC thành phố và các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác hướng dẫn, triển khai kịp thời văn bản chỉ đạo của các cấp lãnh đạo liên quan đến công tác PCCC và CNCH đến các thành viên trong tổ liên gia.

Đồng thời hướng dẫn, thực tập phương án chữa cháy và CNCH để các thành viên tổ liên gia cũng như người dân nắm rõ các quy trình thực hiện, kịp thời xử lý tình huống ban đầu khi có sự cố cháy, nổ, bảo đảm không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn quản lý.

Cùng với việc xây dựng và nhân rộng các mô hình đảm bảo an toàn về PCCC, Công an TP. Đông Hà đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng cháy chữa cháy.

Thông qua các buổi tuyên truyền tại khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng Cảnh sát PCCC đã phổ biến cho người dân văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCCC; cảnh báo nguy cơ gây cháy, nổ; hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong việc sử dụng gas, thiết bị điện, đồng thời trang bị cho người dân kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ và hướng dẫn thao tác sử dụng các phương tiện PCCC&CNCH trang bị tại chỗ.

Công an thành phố cũng đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chỉ có 1 lối thoát nạn bố trí lối thoát nạn thứ 2 bằng cầu thang ngoài nhà hoặc thang nối giữa các tầng nhà; tuyên truyền, vận động hộ gia đình trang bị bình chữa cháy thực hiện phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

Các hoạt động nói trên đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy để người dân chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các sự cố cháy nổ xảy ra.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy luôn chú trọng việc kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở dịch vụ kinh doanh karaoke, nhà nghỉ, khách sạn trong diện quản lý trên địa bàn. Kiểm tra hồ sơ và thực tế về công tác PCCC và CNCH của các cơ sở như: hệ thống bình chữa cháy, mặt nạ lọc khói khí độc, đường, lối thoát nạn, chuông báo cháy, hệ thống nước phục vụ công tác chữa cháy, nhất là kiểm tra lối thoát nạn thứ 2 tại hành lang ngoài tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, khách sạn, nhà nghỉ.

Từ công tác kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các cơ sở có sai phạm, kiên quyết xử phạt nghiêm các cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy nhằm siết chặt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Thượng tá Ngô Kim Phương, Phó Trưởng Công an TP. Đông Hà cho biết: Gần 80% lượt người dân trên địa bàn thành phố đã được tuyên truyền các kỹ năng chữa cháy, thoát nạn; hơn 90% số hộ gia đình và 97% số nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã mở lối thoát nạn thứ 2; gần 30% hộ gia đình trang bị bình chữa cháy; Công an thành phố và các phường trên địa bàn tích cực vận động xã hội hóa để tổ chức trao tặng thêm nhiều bình chữa cháy cho các hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình khó khăn... nhằm thực hiện hiệu quả công tác PCCC, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cam Lộ: Phát động Phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Lê Trường |

Ngày 4/10, Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) phối hợp UBND thị trấn Cam Lộ tổ chức Lễ phát động Phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”; tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH); trao tặng bình chữa cháy cho 100% hộ nghèo, các đội dân phòng trên địa bàn thị trấn.

Thừa Thiên-Huế ngập úng nặng do mưa lớn, hai cột điện bị đổ và cháy

Đỗ Trưởng |

Mưa lớn, dông lốc ngày 25/9 đã làm sáu người bị thương và 84 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng tại một số địa phương ở Thừa Thiên-Huế; một cột điện trung thế bị đổ và một cột điện bị cháy ở thành phố Huế.

Nguy cơ cháy nổ và những lưu ý khi dùng các sản phẩm có pin sạc lithium

Lê Vân |

Nguy hiểm cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào với các thiết bị cần dùng đến pin sạc.

Phát huy vai trò của Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

Đức Việt |

Tại các khu dân cư, đặc biệt là các hộ dân kết hợp nhà ở với sản xuất, kinh doanh được xây dựng liền kề nhau khi xảy ra sự cố cháy dễ lan sang khu vực xung quanh.