Công điện chủ động ứng phó mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển

PV |

Thực hiện Công điện số 32/QĐ-QG hồi 10 giờ ngày 12/10/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai- Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Để chủ độ ứng phó với mưa lớn và vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan triển khai một số nội dung sau:

 

1. Tiếp tục triển khai hiệu quả Công điện số 07/CĐ-VP ngày 12/10/2022 của văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị về chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

2. Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình ven biển, ven sông cần có phương án đảm bảo an toàn về người và các phương tiện, thiết bị, vật tư thi công.

3. Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở cấp cơ sở, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do lũ ngập lụt...; chỉ đạo, khuyến khích Nhân dân dự trữ lương thực, các nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt từ 7-10 ngày để chủ động trong công tác ứng phó với diễn biến mưa lũ kéo dài.

4. Các huyện ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị triển khai các nội dung sau:

-Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng, tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: Từ vĩ tuyến 11,5 đến 15,5 độ vĩ Bắc; từ kinh tuyến 113,0 đến 117,5 độ kinh Đông; vùng nguy hiểm sẽ được cập nhật theo các bản tin dự báo).

-Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

5. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và các cơ quan thông tin đại chúng đặc biệt là các đài phát thanh cộng đồng thường xuyên cập nhật, tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển để người dân chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để xử lý khi có tình huống.

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, hiện nay một vùng áp thấp đang hoạt động trên khu vực giữa biển Đông. Hồi 1 giờ ngày 13/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp  ở vào khoảng 12,7 -14,7 độ vĩ Bắc; 115,5 -117,5 độ kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đến 1 giờ ngày 14/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,9 độ vĩ Bắc, 114,1 độ kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 260km về phía Bắc. Sức gó mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 -7 (39 – 61 km/giờ), giật cấp 9. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh nên đêm 13/10 khu vực tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, ngày 14/10 có mưa to đến đến mưa rất to và giông. Tổng lượng mưa phổ biến đạt từ 50-100mm, có nơi trên 150mm. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Từ ngày 11-17/10, có khả năng hình thành bão trên biển Đông

PV |

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, từ ngày 8-14/10, Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, dông, cục bộ có mưa to.

Biển Đà Nẵng 'sạch' thần tốc sau bão

PV |

Sau bãi Noru, những ngày đầu tháng 10, hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền thành phố, nhiều doanh nghiệp và người dân Đà Nẵng đã ra quân làm sạch các bãi biển, sẵn sàng đón du khách trở lại thành phố.

Hướng Hóa: Thăm, hỗ trợ các hộ dân nhà bị sập do ảnh hưởng bão Noru

Nguyễn Đình Phục |

Ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) Lê Quang Thuận đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các hộ dân nhà bị sập do ảnh hưởng của bão Noru, gồm: ông Hồ Văn Chăn, ở thôn A Quan, xã Lìa; ông Hồ Văn Thình, ở thôn Của, xã Hướng Tân.

Biển Đông có thể hứng 5-6 cơn bão đến cuối năm

Thanh Mai |

Tính đến tối 29/9, ảnh hưởng của bão số 4 (Noru) khiến nhiều nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề.