Cúm A(H5) lây sang người nguy hiểm như thế nào?

PV |

Cúm A(H5) gây bệnh trên người diễn biến nhanh và có tỷ lệ tử vong cao.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh cúm gia cầm lây sang người là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do các chủng virus cúm A(H5), cúm A(H7)... gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm cúm gia cầm.

Người mắc bệnh có các biểu hiện như: Sốt, ho, mệt mỏi, đau người, đau cơ, đau họng. Theo đó, bệnh diễn biến nhanh và có thể dẫn đến tử vong với tỷ lệ cao (khoảng 50%).
Người dân cần thực hiện các biện pháp để phòng bệnh cúm gia cầm lây sang người. Ảnh: TTXVN.
Người dân cần thực hiện các biện pháp để phòng bệnh cúm gia cầm lây sang người. Ảnh: TTXVN.
Đặc biệt hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh do các chủng cúm gia cầm này gây ra trên người.

Hiện thời tiết hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển; trong khi đó, dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục được ghi nhận ở nhiều địa phương, do vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau để phòng lây nhiễm:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Gần 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc chủ yếu trong ngành Y tế, Giáo dục

PV |

Theo thống kê của Bộ Nội vụ tổng hợp từ các bộ, ngành và 63 tỉnh thành, phố tính từ 1/1/2020 và đến 30/6/2022, cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc và thôi việc là 39.552, chiếm 1,94%. Trong đó viên chức chiếm tỉ lệ đa số, còn công chức chỉ chiếm 1,63%. Tổng số công chức là hơn 4.000 người, chiếm 1,98%; còn viên chức là 35.523 người.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe nhân dân

Hải Liên |

Bộ trưởng Lan cho biết, bà rất tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, cán bộ ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bé gái 5 tuổi ở Phú Thọ nhiễm cúm A/H5N1

Thanh Mai |

Hiện, bệnh nhân đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, đang điều trị tại Khoa điều trị tích cực nội (Bệnh viện Nhi Trung ương).

Nhộn nhịp mua bán kit xét nghiệm cúm A, giá lên tới vài trăm nghìn đồng

Thanh Mai |

Trong nhóm này, hàng chục người khác cũng đăng bài chào hàng nhiều loại kit test khác nhau, càng mua nhiều càng rẻ.