Cuộc thi Ký ức Khe Sanh: 28 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo

Xanh EWEC |

Kỷ niệm 55 năm Ngày Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá (09/7/1968-09/7/2023), Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức Cuộc thi viết "Ký ức Khe Sanh". Cuộc thi diễn ra từ ngày 05/5/2023 đến hết ngày 31/7/2023.

Với chủ đề những ký ức về mảnh đất, con người Khe Sanh – Hướng Hóa anh hùng trong kháng chiến và vượt lên gian khó; Đó là những tấm gương, sự hy sinh của tập thể, cá nhân, sự cống hiến của họ đối với công cuộc giành lại độc lập chủ quyền, xây dựng quê hương văn minh giàu đẹp; Đó cũng có thể là những ý tưởng, những sáng kiến, công việc… làm thay đổi cuộc sống và con người Khe Sanh... Các tác phẩm dự thi đã tập trung khắc họa một Khe Sanh của lịch sử hào hùng và một Hướng Hóa của sự trổi dậy về phát triển kinh tế, xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

 

Cuộc thi đã nhận được hơn 150 tác phẩm, có 28 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo (đã được đăng tải trên trang Xanh EWEC- xanhx.vn). Ban tổ chức đã chọn 12 tác phẩm chất lượng để trao giải.

Tác phẩm Sử thi ở Miền mây trắng của tác giả Phạm Xuân Hùng (Đà Nẵng) đoạt giải Đặc biệt (trị giá 10 triệu đồng); tác phẩm Đường đến đô thị vàng của tác giải Nguyễn Thị Bội Nhiên (TP. Đông Hà) đoạt giải Nhất (5 triệu đồng); các tác giả Kô Kăn Sương với tác phẩm Những "từ mẫu" trên rẻo cao Khe Sanh, Phạm Xuân Dũng với tác phẩm Khe Sanh- Hướng Hoá: Vẫn là từ khoá hôm nay đoạt giải Nhì (3 triệu đồng/ giải); các tác giả Đào Tâm Thanh với tác phẩm Hướng Hoá và những trang viết của tôi, Hồ Nguyên Kha với tác phẩm Hướng Hoá, giữa hai chiều thời gian, Lâm Hạnh với tác phẩm Đất lạ hoá quê hương đoạt giải Ba (2 triệu đồng/ giải); các tác giả Nguyễn Văn Sáu với tác phẩm Bức thư tình cuối cùng từ chiến trường Khe Sanh,  Phan Liên- Khánh Hưng với tác phẩm Kỳ vọng cà phê Khe Sanh, Nguyễn Hữu Quý với tác phẩm Lao Bảo: Một vùng biên cương mở, Bùi Đức Tú với tác phẩm Dưới nớ… là Khe Sanh, Lâm Hưng Tình với tác phẩm Khe Sanh, máy ảnh và thông điệp "đi để chữa lành" đoạt giải Khuyến khích (1 triệu đồng/ giải).

Theo thông tin từ Ban tổ chức, những tác phẩm lọt vào vòng chung khảo sẽ được in thành sách. Thời gian trao giải và tổng kết cuộc thi sẽ được tổ chức trong tháng 9/2023.

Chiến trường xưa, đô thị nay

Đức Nghĩa |

Từ một chiến trường khốc liệt và hoàn toàn đổ nát sau khi hòa bình lập lại, Khe Sanh - Hướng Hóa đã vươn mình đứng dậy, tỏa sáng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC).


Thầy giáo mang quân hàm xanh gieo chữ, xóa mù trên đỉnh Trường Sơn

Đình Tiến |

Hàng trăm phụ nữ dân tộc Vân Kiều, Pa Kô lớn tuổi ở 2 xã biên giới Ba Tầng và A Dơi, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đều gọi anh là thầy. Những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở hai bên biên giới cũng gọi anh bằng hai tiếng: thầy giáo! Người lính biên phòng được người dân gọi hai chữ trân trọng này là Đại úy Hồ Văn Hữu, hiện đang công tác tại Đồn Biên phòng Ba Tầng.

Khe Sanh, máy ảnh và thông điệp "đi để chữa lành"

Lâm Hưng Tình |

30 tuổi, Bôn có gần 10 năm cầm máy ảnh đi đến mọi ngõ ngách ở mảnh đất Khe Sanh (Quảng Trị) để ghi lại những cảnh đẹp. Nhờ những tấm ảnh, đoạn video của Bôn, nhiều người mới hay biết, và đã tìm đến Khe Sanh để thưởng lãm…

Nơi dừng chân của những người… hai quê

Trần Diễm |

Vùng biên Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) trong ký ức của bố tôi khi mới chân ướt chân ráo lên đây dạy học, là nơi “rừng thiêng nước độc”. Ấy vậy, ở miết thành quen, thấy gắn bó với mảnh đất này, bố đã đưa mẹ và anh chị tôi ở Quảng Bình vào đây định cư. Nhờ vậy, tôi được cất tiếng khóc chào đời ở Lao Bảo, lớn lên, trưởng thành ở nơi này và chứng kiến sự phát triển của một thị trấn trẻ bên dòng sông Sê Pôn.