Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.060 tỷ đồng

Võ Nam |

Ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Bình Dương bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới giao “đất vàng” từ Nhà nước vào tay tư nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.060 tỷ đồng.

"Đất vàng" được áp giá hơn 51.000 đồng/m2

Trong số 21 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án chuyển “đất vàng” của Nhà nước sang tư nhân tại Bình Dương, có những cựu lãnh đạo cao cấp của tỉnh Bình Dương. Các bị can bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Đáng chú ý là các ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Phạm Văn Cành, cựu Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND tỉnh… Ngoài ra, nhiều bị can khác là lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bình Dương và các Tổng công ty có liên quan.

Cựu Bí thư tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam
Cựu Bí thư tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Tổng Công ty 3/2 thành lập từ năm 1982, là doanh nghiệp Nhà nước 100% do Tỉnh uỷ Bình Dương nắm quyền chủ sở hữu. Hay còn được biết đến với cái tên Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương. Tháng 11/2018, Tổng Công ty 3/2 thành công ty cổ phần, Nhà nước giữ hơn 60% vốn điều lệ, còn lại do các cổ đông nắm giữ.

Năm 2012, ông Nam khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký quyết định giao 43 ha đất ở vị trí đắc địa giữa thành phố Thủ Dầu Một theo hình thức thu tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty 3/2, để xây dựng Dự án Khu dân cư Thương mại dịch vụ Tân Phú.

Dù ký quyết định vào năm 2012, nhưng cấp dưới của ông Trần Văn Nam đã đề xuất áp dụng tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty 3/2 với giá của năm 2006, chỉ nằm ở mức hơn 51.000 đồng/m2. Ông Nam ký công văn đồng ý áp mức giá nói trên.

145 ha đất Nhà nước thành khu chơi golf

Có được “đất vàng” với giá bèo, bị can Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch Tổng Công ty 3/2) chuyển nhượng lại cho Công ty Âu Lạc của con rể là Nguyễn Đại Dương. Bị can Dương sau đó thành lập Công ty Tân Phú. Năm 2018 bắt đầu khởi công dự án Tân Phú, gần trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương với quy mô 43ha, gồm hơn 1.200 sản phẩm là nhà phố liền kề, biệt thự song lập, đơn lập...

Một vụ việc tương tự là lô đất 145 ha gần trung tâm TP Thủ Dầu Một. Năm 2013, ông Trần Văn Nam cũng ký quyết định giao đất cho Tổng Công ty 3/2. Giá đất được áp mức "bèo" từ năm 2006, hơn 51.000 đồng/m2. Khu đất này hiện đang dùng để kinh doanh sân golf.

Lô đất 43 ha khiến nhiều cựu quan chức tỉnh Bình Dương rơi vào vòng lao lý.
Lô đất 43 ha khiến nhiều cựu quan chức tỉnh Bình Dương rơi vào vòng lao lý.

Được giao 145 ha "đất vàng", Tổng Công ty 3/2 dùng để góp vốn với hai Công ty Hàn Quốc. Năm 2016, Tổng công ty thực hiện cổ phần hoá, khu đất 145 ha dù đã phân loại vào mục A là "tài sản đang dùng" nhưng ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch Tổng Công ty 3/2) vẫn chỉ đạo để chuyển sang hạng C là "tài sản chờ thanh lý". Tổng Công ty 3/2 cũng không đưa khu này vào xác định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá.

Cơ quan điều tra xác định, ông Trần Văn Nam vừa chỉ đạo, vừa thực hiện hành vi và là nguyên nhân phát sinh tội phạm. Theo đó, ông Nam bị cáo buộc áp giá hai lô “đất vàng” với giá thấp, sai quy định. Đồng thời khiến cho quyền sử dụng đất từ Nhà nước chuyển về tay tư nhân.

Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam bị cáo buộc gây thất thoát tài sản Nhà nước tổng cộng hơn 1.060 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cho rằng, ông Nam chưa thành khẩn khai báo về động cơ vụ lợi của bản thân, song có nhiều thành tích, cống hiến cho tỉnh nên đề nghị VKS xem xét.

(Nguồn: VOV.VN)

Chính phủ họp với TP.HCM, Bình Dương về vấn đề lương thực cho người dân

Thanh Mai |

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Chính phủ và trụ sở UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Đề nghị truy tố cựu Bí thư và cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương

Võ Nam |

Hai ông Trần Văn Nam và Trần Thanh Liêm bị đề nghị truy tố liên quan đến việc chuyển nhượng 43ha đất đắc địa ở Bình Dương.

Vượt hơn 52.000 ca, Bình Dương sẵn sàng phương án điều trị F0 tại nhà

Chí Tưởng |

Để đảm bảo cho F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà và báo cho cán bộ y tế hàng ngày, ngành Y tế phải có hướng dẫn F0 tự dùng một số thuốc thông thường để điều trị ban đầu.

Thêm một người ở Bình Dương tử vong sau khi cơ sở y tế từ chối cấp cứu

Thiên Lý |

Sau vụ 5 bệnh viện từ chối cấp cứu khiến một người đàn ông tử vong, sáng nay (18/8), Bình Dương có thêm một trường hợp đi cấp cứu nhưng không được tiếp nhận và chết trên đường đi đến bệnh viện khác.