Cựu nhân viên tố Facebook để lọt nhiều thông tin sai lệch về vaccine

Thanh Mai |

Theo nhân chứng, Facebook cũng từng khẳng định, những nỗ lực của trang mạng này chỉ đủ để xoá 10-20% nội dung không chính xác về vaccine nhưng chưa làm được.

Theo New York Times, trong phiên điều trần tại Tiểu ban Thương mại Thượng viện Mỹ, bà Frances Haugen cựu Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook đã ra làm chứng về hàng loạt vấn đề, bao gồm cả việc Facebook quản lý thông tin sai lệch về vaccine.

Trả lời về vấn đề Facebook có huy động đủ nguồn lực để xoá bỏ những thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 hay không, bà Haugen cho biết: “Tôi không tin Facebook, với cơ cấu hiện tại, có đủ năng lực ngăn chặn những thông tin sai lệch về vaccine phòng Covid-19".

Frances Haugen
Frances Haugen

Bà cho biết Facebook cũng từng khẳng định, những nỗ lực của trang mạng này chỉ đủ để xoá 10-20% nội dung không chính xác về vaccine.

Giữa đại dịch Covid-19, Facebook và nhiều nền tảng trực tuyến khác như Youtube và Twitter trở thành những cỗ máy lan truyền thông tin sai lệch về virus SARS-CoV-2, vaccine. Với Facebook, từ tháng 2/2021, công ty này khẳng định sẽ xoá hết tất cả các bài viết, nội dung không chính xác về vaccine khỏi nền tảng nhưn đến nay, rất nhiều bài viết sai lệch vẫn còn. 

Bà Haugen còn cung cấp lượng lớn tài liệu thông tin nội bộ chứng minh những tác động tiêu cực của mạng xã hội nhiều người dùng nhất thế giới với giới trẻ. Tuy nhiên bà khẳng định, hàng nghìn tài liệu bà cung cấp cho các nghị sĩ chỉ là đỉnh của tảng băng ngầm.

Bà Haugen kêu gọi các nhà làm luật hãy đề nghị Facebook cung cấp thêm dữ liệu và nghiên cứu nội bộ của hãng vì đây là cách minh bạch nhất mà Quốc hội có thể thực hiện để hiểu rõ và điều chỉnh quy định quản lý mạng xã hội.

Bà Lena Pietch - đại diện công ty Facebook cho biết, bà Francis Haugen chỉ làm việc tại công ty chưa đầy 2 năm, không nắm trong tay báo cáo trực tiếp và chưa bao giờ tham gia những cuộc họp mang tính quyết định. Tuy nhiên Thượng Nghị sĩ Richard Blumenthal đại diện bang Connecticut và Thượng Nghị sĩ Marsha Blackburn đại diện Tennessee đã ca ngợi nữ nhân chứng.

“Tôi hiếm khi được chứng kiến hoặc nghe nhân chứng trình bày về một vấn đề khó và thách thức, lại thuyết phục và tuyệt vời như vậy", ông Blumenthal nói.

Ông Blumenthal cho rằng, dù Facebook khẳng định bà Haugen không có bằng chứng gốc hay trực tiếp làm việc với các lãnh đạo cấp cao nhưng cựu Giám đốc của Facebook có hàng nghìn trang tài liệu nội bộ của công ty đã được sao chép lại trước khi rời đi. Ông đề nghị Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trình diện tại Tiểu ban Thương mại của Thượng viện để làm rõ nếu nhận thấy thông tin trên không chính xác.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Sóng gió liên tục ập đến Facebook

PV |

Mark Zuckerberg gần đây không thể nghỉ ngơi. Ông chủ của Facebook muốn biến Internet hai chiều thành một mô hình vũ trụ số nơi “thay vì chỉ xem nội dung, người dùng sẽ ở trong đó”. Tuy nhiên, sau khi bị lộ một số tài liệu nội bộ bởi nhân viên cũ, toàn bộ công ty của Zuckerberg tiếp tục phải trải qua sự cố ngừng hoạt động trên toàn cầu.

Facebook sập toàn cầu khiến 6 tỷ USD của Mark Zuckerberg "bay màu" chỉ trong vài giờ

Chi Lan |

Đợt bán tháo mạnh đã khiến giá cổ phiếu của gã khổng lồ của lĩnh vực truyền thông xã hội mất 4,9%.

Facebook, Instagram bị lỗi toàn cầu

TH |

Ngày 4/10, hàng loạt dịch vụ của Facebook, bao gồm nền tảng chính, Instagram, WhatsApp và Messenger đều không thể truy cập.

Thông tin sai lệch trên Facebook có số lượt tương tác nhiều hơn gấp 6 lần so với thông tin thực tế

Thanh Mai |

Các nhà xuất bản đã nhận được số lượt thích (like), chia sẻ... nhiều hơn 6 lần so với các nguồn tin thực tế.