Dân khốn khổ vì xe chở đất không phủ bạt trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây

Hoàng Táo |

Hơn 1 tháng qua, từng đoàn xe ben chở đất đầy thùng xe, không phủ bạt làm đất rơi vãi, khiến tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) lâm cảnh bụi bặm, bùn lầy.

Anh Hoàng Đức Hòa (47 tuổi), trú thôn Cợp, xã Hướng Phùng cho hay 1 tháng trở lại đây, xe ben thi công trụ sở một đơn vị ở địa phương khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Từng đoàn xe ben chạy nườm nượp từ đầu giờ sáng đến cuối buổi chiều, chỉ nghỉ hơn một giờ vào buổi trưa. “Xe chạy với tốc độ nhanh, chở đầy đất trên thùng mà không phủ bạt nên rơi xuống đường, bụi bặm không chịu được”, anh Hòa nói. 1 tháng qua, gia đình anh phải hạn chế mở cửa nhà vì sợ bụi cuốn vào. Trước sân, nhiều vật dụng sinh hoạt như bình nước, xoong nồi… nhuốm vàng vì bụi. Khi nắng to thì bụi bặm, mưa xuống thì bụi biến thành bùn, bắn hết vào xe và người.

Xe chở đất không che bạt, gây bụi bặm trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây- Ảnh: Hoàng Táo
Xe chở đất không che bạt, gây bụi bặm trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây- Ảnh: Hoàng Táo

Quan sát cho thấy, từng đoàn xe 2 và 3 cầu chở đầy đất lưu thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây nhưng không phủ bạt. Trên thùng xe, đất đổ đầy có ngọn. Khi vào cua, gặp ổ gà hoặc phanh gấp tránh nhau, đất trên thùng rơi xuống đường. Tuyến đường bụi mù mịt mỗi khi có xe ben chạy qua. Khi hai xe ben tránh nhau, mặt đường bị chiếm hết hoàn toàn, không còn không gian cho phương tiện khác. Đoạn đường bị ảnh hưởng bởi bụi đất dài khoảng 6 km, trong đó 3 km ở tình trạng nghiêm trọng.

Chung cảnh bụi bặm, chị Hồ Thị Nên (32 tuổi) cho biết bụi bên ngoài đường bay vào nhà, không ăn cơm được, sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một người dân khác cho hay di chuyển sau dòng xe ben này rất nguy hiểm vì nguy cơ bị đất trên thùng xe rơi trúng, bụi mù mịt không thấy đường, hoặc khi trời mưa hoặc gặp xe tưới nước, bùn đất lầy lội làm mặt đường trơn trượt, rất nguy hiểm. Ngoài ảnh hưởng dân sinh, việc tuyến đường ngập bụi, bùn lầy còn gây mất hình ảnh du lịch tại địa phương, khi các xã phía bắc Hướng Hóa đang có các tour du lịch khám phá thiên nhiên, cuộc sống người địa phương đang thu hút du khách.

Ông Phan Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng cho hay công trình đang thi công là trụ sở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, rộng 8 ha trên địa bàn thôn Cợp. Công trình do Quân khu 4 là chủ đầu tư, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 là thành viên chủ đầu tư, đồng thời là đơn vị thụ hưởng.

Ông Long thừa nhận xe chạy với mật độ quá dày, chở không che bạt nên rơi vãi đất gây bụi bặm, bùn lầy. Trong phiên tiếp xúc cử tri mới đây, nhiều cử tri Hướng Phùng có phản ánh vấn đề này. “Xã có mời đơn vị thi công họp triển khai, thường xuyên trao đổi đề nghị thi công đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Giải pháp đặt ra là cho xe tưới nước nhưng lượng xe cộ nhiều nên không giảm thiểu bụi bặm”, ông Long cho hay.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Hướng Hóa cho hay đã cho lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra trên tuyến để chấn chỉnh. Cục Quản lý đường bộ II, đơn vị quản lý tuyến đường này cũng có kế hoạch tuần tra để xử lý xe ben chở đất quá khổ, không che bạt.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Xe chở đất tông gãy cột điện gây mất điện

Mỹ Lộc |

Ngày 3.9 một xe chở đất tông gãy cột điện làm mất điện cả thôn Tân Diên, thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Lắp đặt sơ đồ và biển chỉ dẫn các điểm du lịch trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây

Kăn Sương |

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch khi đến tham quan tại địa phương, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa tiến hành lắp đặt hệ thống pa nô chỉ dẫn, bao gồm 1 sơ đồ chỉ dẫn tất cả các điểm du lịch và 8 biển chỉ dẫn cụ thể về các địa điểm du lịch trến tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua địa bàn huyện.