Đằng sau những “giao dịch” lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Bảo Hà |

Gần đây tại Quảng Trị xảy ra một số vụ sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Điểm chung ở các vụ án này chính là việc mua giấy tờ, tài liệu giả qua mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vụ án không chỉ cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà còn cho thấy hoạt động mua bán giấy tờ, tài liệu giả qua mạng xã hội rất nhức nhối, cần được trừng trị nghiêm để đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Đầu tháng 9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án H.Ph. (nam, sinh năm 1995), trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và N.Tr. (nữ, sinh năm 1995), trú tại Quế Sơn, Quảng Nam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Ph. và Tr. chung sống như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn. Trên cơ sở điều tra, xác định được trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 10/2020, do không có việc làm, thiếu tiền tiêu xài nên Ph. nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ph. đến các điểm cho thuê xe ô tô tự lái trên địa bàn Đà Nẵng để thuê xe, sau đó đặt mua các loại giấy tờ giả rồi giao cho Tr. sử dụng để đưa đến các địa chỉ cầm đồ ở TP. Đông Hà cầm cố, lấy tiền tiêu xài.

Đối tượng Ph. (ở giữa) trong vụ án sử dụng giấy tờ, tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản -Ảnh: B.H
Đối tượng Ph. (ở giữa) trong vụ án sử dụng giấy tờ, tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản -Ảnh: B.H

Ở phần xét hỏi, Ph. đã thừa nhận phương thức, thủ đoạn lừa đảo, mua giấy tờ, biển kiểm soát (BKS) ô tô giả như cáo trạng truy tố. Cụ thể: Ở vụ lừa đảo thứ nhất, vào ngày 26/6/2020, Ph. tìm số điện thoại của người quảng cáo làm giấy tờ giả trên mạng xã hội, kết bạn với 1 tài khoản zalo có tên “Lux” và trao đổi làm 1 CMND và bằng lái xe giả mang tên “Hoàng Minh Hữu, sinh năm 1988, trú tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, Quảng Trị”. Ph. cũng đặt hàng qua một tài khoản zalo khác là “Đoa Nhi” để làm giả 2 BKS ô tô 74A-096.37. Chỉ một ngày sau, tại nơi Ph. thuê trọ ở TP. Đà Nẵng, dịch vụ chuyển hàng nhanh đã giao 2 BKS giả trên. Ngày 29/6/2020, Ph. tiếp tục nhận CMND và bằng lái xe giả.

Tối cùng ngày, Ph. sử dụng CMND giả để thuê xe ô tô tại một công ty trên đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Kiểm tra có đủ giấy tờ rõ ràng nên nhân viên công ty đã đồng ý cho thuê xe ô tô Kia Sedona màu trắng BKS 43A-373.xx thời hạn từ 30/6 đến 3/7/2020, giá 1,2 triệu đồng/ ngày. Ph. cũng đáp ứng các điều kiện đặt cọc, ngay sau khi nhận được xe thuê đã lập tức liên hệ tài khoản zalo “Lux” đặt làm giấy chứng nhận đăng kiểm, tem đăng kiểm, tem nộp phí đường bộ, giấy chứng nhận đăng ký cấp cho ô tô BKS 74A-096.37, cùng CMND, tất cả mang tên Lê Thị Kiều Loan, sinh năm 1989, trú tại Quảng Trị và dùng hình ảnh của Tr. để làm CMND giả.

Điều khiển xe thuê ra TP. Đông Hà, vào sáng 30/6/2020, Ph. cũng nhận được toàn bộ số giấy tờ giả vừa đặt đêm qua một cách nhanh chóng. Sau khi thay, gắn BKS giả 74A096.37 vào ô tô thuê, Ph. lấy số giấy tờ mang tên Lê Thị Kiều Loan giao cho Tr. và nói là giấy giả rồi bàn bạc sử dụng để cầm cố xe ô tô nhãn hiệu Sedona trên. Tr. đồng ý, cùng đi đến một tiệm cầm đồ tại Phường 1, TP. Đông Hà. Chủ tiệm đối chiếu giấy tờ thấy chính chủ, đầy đủ, không phát hiện ra bất thường nên đồng ý cầm cố với giá 500 triệu đồng. Chính Tr. viết một giấy cầm xe, mượn tiền, ký tên Lê Thị Kiều Loan. Nhận tiền, Tr. giao cho Ph. Ngày 8/9/2020, sau một thời gian không thấy đến chuộc xe, nghi ngờ bị lừa, chủ tiệm đến Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị tố cáo về hành vi lừa đảo và giao nộp xe Sedona gắn BKS 74A-096.37.

Quá trình điều tra, truy manh mối gặp nhiều khó khăn. Khi danh tính trong vụ lừa đảo trên chưa bị bại lộ, vào đầu tháng 10/2020, Ph. thực hiện vụ thứ 2, nhắn tin qua một tài khoản zalo “Duc Toan” đặt làm CMND giả mang tên Hoàng Minh Hửu, sinh năm 1991, trú tại TP. Đà Nẵng. Khi đã nhận giấy CMND giả, ngày 4/10/2020, Ph. vào Đà Nẵng, đến một công ty trên đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng để thuê xe. Tại đây, Ph. đưa ra CMND Hoàng Minh Hửu để thuê xe. Giấy tờ như thật nên công ty dễ dàng sập bẫy của Ph., đồng ý cho Ph. thuê xe Mazda 6 màu xanh với giá 900 ngàn đồng/ngày, thời hạn thuê từ ngày 4 đến ngày 8/10/2020.

Điều khiển xe thuê ra TP. Đông Hà, Ph. liên lạc với zalo “Duc Toan” đặt làm 2 BKS ô tô giả 74A-101.37; đặt các loại giấy tờ giả cấp cho xe Mazda 6 màu xanh, CMND, tất cả mang tên Nguyễn Thị Trà Giang, trú tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, trong đó CMND dùng ảnh của Tr. Sau đó, Ph. liên hệ tiệm cầm đồ trên đường Điện Biên Phủ, TP. Đông Hà để cầm xe Mazda 6. Cũng như vụ trước, Ph. tháo, thay vào xe Mazda xanh BKS giả 74A-101.37 rồi chở Tr. về tiệm cầm đồ tại phường Đông Lương, dùng giấy tờ giả để lừa đảo cầm cố như lần trước. Chủ tiệm kiểm tra giấy tờ thấy chính chủ, người cầm xe giống có hình trong CMND nên tin tưởng. Qua trao đổi, hai bên thống nhất cầm 250 triệu đồng. Khi chủ tiệm mới đưa 100 triệu đồng, chuẩn bị đi lấy thêm số tiền còn lại để giao cho Tr. thì Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Quảng Trị phát hiện, bắt giữ.

Cáo trạng truy tố Ph. và Tr. chiếm đoạt số tiền 750 triệu đồng. Khi đang quá trình xét hỏi, Hội đồng xét xử đã tạm hoãn, hội ý, sau đó ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, trong đó có việc xác định rõ tang số chiếm đoạt.

Thời gian qua rất nhiều vụ lừa đảo tương tự xảy ra trên địa bàn tỉnh. Điểm chung của các vụ án lừa đảo này là thủ đoạn của các bị cáo sớm bị lật tẩy và chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật. Đó cũng là bài học để cảnh tỉnh những đối tượng lười lao động chân chính và thích kiếm tiền bằng thủ đoạn lừa đảo, gian dối.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bắt giữ kẻ lừa đảo, chiếm đoạt qua mạng gần 8 tỷ đồng

Đỗ Trưởng |

Tại cơ quan công an, Lê Thanh Phụng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân trên cả nước với tổng số tiền lừa đảo ước tính gần 8 tỷ đồng.

Xuất hiện nhóm "tìm F0 khỏi bệnh" lừa đảo người bệnh

Thanh Mai |

Tất cả đều hoạt động gián tiếp qua mạng xã hội, không ký kết hợp đồng, tiền bạc cũng được chi trả bằng hình thức chuyển khoản. 

Công an phục hồi điều tra vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố cáo lừa đảo

Đỗ Hưng |

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ hành vi của ông Võ Hoàng Yên do có kết luận giám định.

3 nữ đại gia bất động sản bị bắt vì lừa đảo, trốn nợ

Chi Phan |

Lừa đảo chiếm đoạt số tiền khủng, những nữ đại gia bất động sản này đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.