Đáp ứng nhu cầu học Tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế

Thu Thảo |

Sau khi nhiều trường đại học uy tín lựa chọn chứng chỉ tiếng Anh quốc tế làm tiêu chí quan trọng để xét tuyển đầu vào, nhiều học sinh bậc THPT đã “chạy đua” với kế hoạch ôn thi, mở rộng cánh cửa vào đại học. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, các trung tâm, lớp học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đa dạng trong hình thức và chú trọng chất lượng giảng dạy.

Muôn kiểu học ngoại ngữ

Trên thực tế, có nhiều loại chứng chỉ đánh giá đầy đủ các kỹ năng của học sinh nhưng IELTS, TOEFL vẫn là lựa chọn chiếm ưu thế trong các kỳ tuyển sinh. Hiện nay, một số trường đại học, cao đẳng lớn dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển có chứng chỉ quốc tế trên tổng số chỉ tiêu tuyển sinh của năm học. Thực tế này dẫn đến việc học sinh đổ xô đi học, ôn thi để lấy chứng chỉ. Tuy nhiên, vì IELTS hay TOEFL chưa được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông chính khóa, nên học sinh vẫn ưu tiên lựa chọn học tập tại các giáo viên và trung tâm tiếng Anh có uy tín.

Các đơn vị giáo dục tỉnh Quảng Trị tăng cường hợp tác, liên kết với các tổ chức quốc tế -Ảnh: T.T
Các đơn vị giáo dục tỉnh Quảng Trị tăng cường hợp tác, liên kết với các tổ chức quốc tế -Ảnh: T.T
Đây là “thang đo” chuẩn quốc tế, đánh giá nhiều tiêu chí sử dụng tiếng Anh của thí sinh, do đó, ngoài kỹ năng tự học, học sinh cần tham gia một số lớp ôn luyện để có sự chuẩn bị bài bản nhất. Mặc dù chi phí đăng ký dự thi hay ôn luyện các chứng chỉ quốc tế khá cao, nhiều bậc phụ huynh vẫn sẵn sàng chi trả, thậm chí học nhiều nơi, với nhiều hình thức cùng một lúc.

Chị Nguyễn Hoàng Mai, giáo viên IELTS tại TP. Đông Hà cho biết: “Học IELTS là một sự đầu tư dài hơn. Đa phần, các bạn bắt đầu học từ lớp 10, có bạn học từ lớp 9 để làm quen với dạng bài và chinh phục các loại đề.

Chương trình dạy sẽ được phân nhóm theo từng đối tượng học sinh như: lớp Củng cố lại nền tảng, ngữ pháp, phát âm; lớp Tăng tốc cho các bạn có mục tiêu điểm 5.0; lớp Nâng cao cho mục tiêu 6.5 và lớp Luyện đề từ 6.5 trở lên. Bên cạnh các lớp trực tiếp, tôi cũng tham gia giảng dạy trực tuyến (online) cho học sinh ở các địa phương khác”.

Với kinh nghiệm tổ chức các lớp học online cho nhiều học sinh ở Quảng Trị, chị Phan Thị Hải Yến, Thạc sĩ ngành Giảng dạy tiếng Anh, Đại học Huddersfield, Vương quốc Anh cho hay: “Không thể phủ nhận học trực tiếp sẽ mang lại hiệu quả thực tế hơn, hình thức dạy trực tuyến có lợi trong việc phát triển kỹ năng viết luận cho học sinh.

Thay vì chữa bài 1-1 như ở các lớp học truyền thống, giáo viên có thể trình bày cho tất cả học sinh thấy được những lỗi sai điển hình hay những cụm từ, câu văn tiêu biểu có thể tham khảo, giúp các bạn rút kinh nghiệm cho bài làm của mình và ghi nhớ lâu hơn”.

Nhận thấy lợi ích của việc học IELTS, em Trần Thanh Mai, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Trước kia, em lựa chọn học trực tuyến do COVID-19 kéo dài, sau đó em chuyển qua học trực tiếp để có sự tương tác nhiều hơn với giáo viên và các bạn. Em thấy học trực tuyến hay trực tiếp đều có cái hay riêng, cơ bản là phù hợp với thói quen làm việc và lịch trình của mỗi người”.

Trung tâm ESI là một trong những đơn vị giáo dục được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ IELTS tại địa bàn Quảng Trị - Ảnh: THU THẢO
Trung tâm ESI là một trong những đơn vị giáo dục được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ IELTS tại địa bàn Quảng Trị - Ảnh: THU THẢO
Ngoài các hình thức trên, hiện nay trên internet cũng có nhiều nguồn tài liệu tham khảo chuyên sâu, hoặc các khóa học online chất lượng được các thầy cô có thâm niên giảng dạy đứng lớp. Do đó, học sinh ngày càng có nhiều lựa chọn hơn trong việc học tiếng Anh.

Tập trung phát triển chất lượng giáo dục

Theo nhận định của Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị, công tác quản lý và đánh giá chất lượng giáo dục liên quan đến môn Tiếng Anh vẫn còn một số bất cập. Hiện nay, Bộ GD&ĐT chỉ mới cho phép sử dụng IELTS và TOEFL để xét tuyển, nhưng chi phí tham gia đánh giá của hai chứng chỉ này khá cao, không phải học sinh nào cũng có điều kiện để đăng ký.

Mặt khác, đề thi THPT quốc gia tập trung chủ yếu vào trắc nghiệm ngữ pháp, từ vựng và đọc, trong khi đó học sinh cần thành thạo tất cả các kỹ năng. Vì thế, phần lớn học sinh ở bậc THPT có xu hướng chỉ chú trọng ôn tập theo dạng đề thi để đạt được điểm số cao. Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ của học sinh, cũng là rào cản đối với việc đổi mới tư duy dạy học của giáo viên.

Theo ghi nhận từ một số cơ sở giáo dục ngoài công lập, số lượng giáo viên dạy tiếng Anh ở Quảng Trị có năng lực và chuyên môn vững, có kinh nghiệm đào tạo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế không nhiều. Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Quốc tế ESI Trần Thị Thu Vân cho biết: “Dù trung tâm đã xây dựng tốt các chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao và trả lương cho giáo viên nước ngoài cao hơn, cung cấp nhà ở, phương tiện đi lại… nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn họ”.

Trước tình hình đó, các đơn vị giáo dục đang nỗ lực để đưa đến chất lượng dịch vụ giáo dục tốt nhất cho học sinh, giúp các em tiệm cận với những kỹ năng sử dụng ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế.
Các tổ chức giáo dục tăng cường tập huấn nội bộ để nâng cao chất lượng đào tạo - Ảnh: THU THẢO
Các tổ chức giáo dục tăng cường tập huấn nội bộ để nâng cao chất lượng đào tạo - Ảnh: THU THẢO
Chú trọng trong khâu tuyển dụng nhân viên có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế; liên kết với các đối tác lớn, có uy tín để tập huấn, hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Đồng thời, các đơn vị thường xuyên cập nhật giáo trình, tài liệu dạy và học; đổi mới, sáng tạo các phương pháp đào tạo cho giáo viên.

Tại Trường Hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị, IELTS được đưa vào chương trình học chính thức ở bậc THPT, với 7 tiết/tuần vào năm học này. Đây là quyết tâm của nhà trường giúp mọi học sinh đều có cơ hội nâng cao trình độ tiếng Anh và chuẩn bị “tấm vé đắc lực” thông hành ra thế giới.

Đối với chương trình giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT cũng đã từng bước lồng ghép 4 kỹ năng vào đề thi học sinh giỏi văn hóa môn tiếng Anh cấp THCS và THPT để định hướng học sinh mũi nhọn ở các trường.

Đưa các hoạt động như làm dự án, thuyết trình vào bài thi định kỳ của các cấp để đánh giá năng lực nói tiếng Anh của học sinh. Đưa chứng chỉ IELTS và TOEFL vào kế hoạch tuyển sinh lớp 10, khuyến khích các em học sinh cấp THCS học ngoại ngữ một cách toàn diện. Năm 2022, đã có hơn 20 hồ sơ học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh đăng ký tuyển sinh bằng hình thức này.

Chuyên viên bộ môn Tiếng Anh, Sở GD&ĐT Quảng Trị Nguyễn Văn Minh cho biết, trong định hướng giáo dục thời gian tới, sở sẽ bổ sung thêm các loại chứng chỉ ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để mở rộng đối tượng tuyển sinh.

Đồng thời, chuyển đổi dần các hoạt động giảng dạy và đánh giá từ chỗ nặng ngữ pháp sang phát triển các kỹ năng thực tiễn cần thiết cho học sinh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Em Lê Ngọc Minh đoạt giải Nhì sân chơi đọc sách tiếng Anh

Tây Long |

Theo thông tin từ Hội đồng Đội Trung ương, tham gia sân chơi đọc sách tiếng Anh “Read Like a Scholar – Cùng Kun đọc sách mỗi ngày” cùng hơn 11.000 thí sinh trên toàn quốc, em Lê Ngọc Minh (sinh năm 2011), trú tại Khu phố 11, Phường 5, TP. Đông Hà (Quảng Trị) vừa xuất sắc đoạt giải Nhì.

Quan tâm mở các khóa học tiếng Anh chuyên ngành du lịch cộng đồng

Minh Phương |

Tuần qua, báo chí trong nước đưa một thông tin tuy không lớn nhưng rất thiết thực cho người dân.