Ngày 17/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Công ty TNHH BOT Quảng Trị trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng chủ trì buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị Hoàng Gia Đại đã thông tin chung với đoàn về dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ km 741+170 thuộc địa bàn huyện Gio Linh đến km 756+705 thuộc địa bàn TP. Đông Hà.
Thời gian qua, công tác quản lý, vận hành thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo trì đường bộ, quy định của hợp đồng BOT và quy trình được duyệt, đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Công tác thu phí được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
Từ 1/3/2020 đến nay, Trạm thu phí Đông Hà áp dụng thu phí theo hình thức thu phí tự động 6/6 làn, trong đó có 2 làn thu phí hỗn hợp. Công tác dán thẻ, nộp tiền được thực hiện 24 giờ/7 ngày. Theo thống kê, số phương tiện trên địa bàn tỉnh đã được dán thẻ hiện đạt gần 16.100 xe. Doanh nghiệp thực hiện dự án báo cáo về doanh thu, lưu lượng, xe giảm giá vé… với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định.
Về kiến nghị, đề xuất, ông Hoàng Gia Đại cho biết, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ km 741+170 đến km 756+705 còn tồn khoản kinh phí giải phóng mặt bằng 6,441 tỉ đồng chưa được địa phương quyết toán, làm ảnh hưởng đến công tác quyết toán vốn của nhà đầu tư. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các địa phương hoàn thành dứt điểm công tác này.
Một số kiến nghị khác là: Cơ quan chức năng cần tổ chức tuyên truyền, xử lý nhằm chấm dứt tình trạng xe bám đuôi vượt trạm; có những chỉ đạo, chính sách phù hợp nhằm đảm bảo hài hòa trách nhiệm, quyền lợi giữa Nhà nước với nhà đầu tư và người dân trong quá trình quản lý, khai thác dự án; xem xét, có phương án hỗ trợ kinh phí cho nhà đầu tư để bù đắp khoản sụt giảm doanh thu hoàn vốn hoặc mua lại dự án để tiếp tục thực hiện công tác quản lý nhà nước và thu phí hoàn vốn hoặc mua lại dự án và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; đơn vị quản lý đường bộ tiếp nhận những cầu được đầu tư bằng vốn Nhà nước để tiếp tục quản lý, bảo trì, sửa chữa theo quy định…
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, nắm bắt thông tin về tình hình quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì các công trình; hoạt động thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ; kết quả thực hiện theo kết luận giám sát kỳ trước. Những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án cũng đã được các đại biểu tìm hiểu kỹ, phân tích, làm rõ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng ghi nhận Công ty TNHH BOT Quảng Trị đã cung cấp tương đối đầy đủ thông tin và phản ánh cụ thể với đoàn về những khó khăn, vướng mắc đặt ra từ thực tiễn.
Chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế khách quan và chủ quan liên quan đến BOT Quảng Trị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng đề nghị cần phối hợp xác định rõ đơn vị chủ quản lý toàn bộ hạ tầng giao thông trên tuyến và quy trách nhiệm rõ ràng; đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí tự động; phối hợp với địa phương kiểm tra, xử lý các điểm bị ngập úng; tập trung làm tốt công tác duy tu, đảm bảo chất lượng công trình…
Đồng thời khẳng định sẽ rà soát, đề xuất những kiến nghị xác đáng của Công ty TNHH BOT Quảng Trị.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)