Thời gian vừa qua, internet chập chờn làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, liên lạc của đông đảo người dùng Việt Nam.
Ngày 5-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một nhà mạng viễn thông cho biết, dự kiến tuyến cáp APG sẽ là tuyến cáp được khôi phục đầu tiên vào tháng 3-2023. Tuy nhiên, các tuyến cáp quang khác là AAG, AAE-1 và Liên Á (IA - Intra Asia) chưa rõ thời gian khắc phục.
Trước đó, các nhà mạng Việt Nam cho biết bốn tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố là AAG, APG, AAE-1 và IA. Trong đó, IA (Liên Á) xảy ra sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore khoảng 130km. Theo xác nhận của một nhà mạng, sự cố đã làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore trên tuyến Liên Á. Một tuyến cáp quang biển quốc tế APG cũng gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore, vào ngày 30 Tết Nguyên đán (21-1-2023). Hai tuyến cáp quang biển khác là AAG và AAE-1 đều đã gặp sự cố từ cuối năm 2022 và chưa khắc phục xong.
Rất nhiều người dùng cho biết đã không thể sử dụng các dịch vụ truyền hình và giải trí qua mạng Internet vì truy cập mạng rất chậm. Nhiều người phải làm việc trực tuyến bị ảnh hưởng nặng nề, không thể họp và trao đổi với đối tác. Nhiều người dùng cho biết phải bật kết nối di động 4G thay cho sóng WiFi nhằm đảm bảo kết nối nhưng đôi khi cũng gặp phải tình trạng chập chờn.
Theo đại diện một nhà mạng, đây là sự cố bất khả kháng, các nhà cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam đều thiệt hại và đang nỗ lực làm việc với đối tác khai thác các tuyến cáp quang biển để nhanh chóng khắc phục sự cố.
(Nguồn: Phụ nữ mới)