Đưa tiền giả, lấy tiền thật

Bảo Hà |

Thời điểm những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, người kinh doanh nhỏ lẻ, các điểm tạp hóa bận rộn, mất cảnh giác dễ trở thành mục tiêu của tội phạm dùng tiền giả mệnh giá lớn mua hàng trị giá nhỏ để lấy lại tiền thừa thật.

Ở Quảng Trị đã xảy ra nhiều vụ lưu hành tiền giả bị công an phát hiện, làm rõ. Trong thực tế, việc lần ra đối tượng lưu hành tiền giả đã khó, việc bóc gọn đối tượng làm tiền giả, có sự móc nối nhiều đối tượng, thực hiện ở nhiều tỉnh, thành càng gian nan bội phần. Vụ án Nguyễn Thanh Tường (sinh năm 1993), trú tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cùng 4 đồng phạm là một ví dụ.

Cuối tháng 10/2021, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Làm, lưu hành tiền giả” đối với Tường và 4 đồng phạm. Trong đó, Tường và Phạm Mạnh Đức (sinh năm 1998), trú tại quận Liên Chiểu bị xét xử về tội “Làm, lưu hành tiền giả”; Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1998), Lê Hữu Bắc (sinh năm 1988), cùng trú tại huyện Vĩnh Linh và Lê Đa Nam (sinh năm 1994), quê ở Quảng Trị, trú tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng bị xét xử về tội “Lưu hành tiền giả”. Trong vụ án này, Tường là đối tượng trực tiếp làm tiền giả, sau đó có sự trợ giúp của Đức. Việc tiêu thụ tiền giả được thực hiện ở nhiều địa bàn ở Đà Nẵng và Quảng Trị.

Trên cơ sở kết quả điều tra và qua thẩm vấn công khai tại phiên tòa, một lần nữa cho thấy thủ đoạn của các đối tượng vô cùng tinh vi. Cụ thể: Khoảng tháng 9/2020, do ảnh hưởng bởi COVID-19 nên công việc của Tường bấp bênh, thu nhập không ổn định, vì thế Tường liên hệ với một tài khoản zalo mua 32 triệu đồng tiền giả loại mệnh giá 500 ngàn đồng có số sêri màu đỏ, màu đen VJ19583713 với giá 4 triệu đồng để tiêu thụ. Từ đây, Tường nảy sinh ý định tự làm tiền giả. Sau khi lấy 1 tờ ra nghiên cứu, bóc, tách và tìm hiểu trên internet về phương tiện, cách thức làm tiền giả, Tường đi mua máy in, máy ép nhiệt, bình sơn xịt màu trắng... Một “mẻ” tiền giả gồm 4 tờ mệnh giá 500 ngàn đồng được Tường thực hiện trong khoảng 30 phút sau khi qua nhiều bước công phu, tỉ mẩn. Toàn bộ tiền giả Tường làm có cùng số sêri màu đỏ VJ19583713, số sêri màu đen VJ195837. Tính từ đầu tháng 11 đến 21/12/2020, Tường đã làm được 18 triệu đồng tiền giả. Cùng với số tiền 31,5 triệu đồng tiền giả mua trước đó còn ại, Tường đã đưa cho bạn là Kiên và Đức để tiêu thụ. Trong đó, Kiên nhận 45,5 triệu đồng, rồi đưa cho “đồng hương” đi lưu hành.

Nhóm bị cáo bị xét xử về tội “Làm và lưu hành tiền giả” -Ảnh: BH
Nhóm bị cáo bị xét xử về tội “Làm và lưu hành tiền giả” -Ảnh: BH

Cụ thể, vào đầu tháng 11/2020, Kiên đưa cho Nam 1 tờ tiền giả 500 ngàn đồng tại quận Liên Chiểu. Nam dùng tiền này đến 1 quầy tạp hóa gần Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) mua 1 card điện thoại hết 50 ngàn đồng, được thối tiền thừa là 450 ngàn đồng tiền thật. Nam giữ 200 ngàn đồng, giao cho Kiên 250 ngàn đồng. Khoảng 3 đến 4 ngày sau, Kiên đưa cho Nam 1 triệu đồng tiền giả. Nam dùng số tiền đó đi mua hàng hết 150 ngàn đồng và thu được 850 ngàn đồng tiền thật. Nam tiếp tục giữ 400 ngàn đồng, số còn lại giao cho Kiên để chuyển cho Tường. Trót lọt 2 lần, Kiên tiếp tục đưa cho Nam 2 triệu đồng tiền giả. Nam dùng 1,5 triệu đồng đi mua hàng ở chợ Hòa Khánh hết 200 ngàn đồng, thu về 1,3 triệu đồng tiền thật. Nam giữ 550 ngàn đồng, đưa cho Kiên 750 ngàn đồng và 1 tờ tiền giả. Kiên đưa cho Tường toàn bộ, sau đó Tường đem 1 tờ tiền giả đi đốt.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã lừa đảo nhiều người dân ở các địa phương khác nhau. Hành vi lừa đảo này đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Công an Huyện Vĩnh Linh phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra, Công an Quảng Trị bắt giữ khẩn cấp, khám xét nơi ở của Bắc, Nam, Kiên và Tường, đồng thời tiến hành bắt quả tang Đức, thu giữ tại túi quần trước của đối tượng 6 tờ tiền 500 trăm ngàn đồng giả. Quá trình điều tra, Công an đã thu giữ nhiều tờ tiền loại mệnh giá 5 trăm ngàn đồng giả, là các tờ có số sêri màu đỏ VJ19583713, số sêri màu đen VJ195837.

Trong vụ án, Tường đã thu lợi bất chính 11,1 triệu đồng; Kiên có hành vi lưu hành 45,5 triệu đồng tiền giả, thu lợi hơn 1,7 triệu đồng; Nam có hành vi lưu hành 45,5 triệu đồng tiền giả, thu lợi bất chính hơn 8,2 triệu đồng; Bắc tham gia lưu hành 10,5 triệu đồng tiền giả, thu lợi bất chính 1,4 triệu đồng. Đối với Đức, do được Tường cho ma túy để sử dụng nên đã giúp sức và lưu hành 4 triệu đồng tiền giả.

TAND tỉnh nhận định cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân đồng cấp truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Sau khi áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo luật định, Tòa tuyên án Tường 7 năm tù, Đức 3 năm tù đều về tội “Làm, lưu hành tiền giả”; Nam 6 năm tù, Kiên 6 năm tù, Bắc 4 năm tù đều về tội “Lưu hành tiền giả”.

Lãnh án, các bị cáo mới thấm thía, ngậm ngùi cái giá phải trả. Qua vụ án này, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa các loại tiền giả, trong đó chủ yếu loại tờ mệnh giá 500 ngàn đồng và 200 ngàn đồng. Với các đặc điểm tiền giả như hình hoa văn không sắc nét, mảng ký tự siêu nhỏ là những dải mực nhòe, nền giấy phát quang nhưng sêri dọc và sêri ngang không phát quang; cửa sổ nhỏ và cửa sổ lớn được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy và dán nilon khu vực cửa sổ…Khi phát hiện tờ tiền có những dấu hiệu trên, hoặc đối tượng nghi vấn làm, lưu hành tiền giả, người dân cần báo cơ quan công an để khẩn cấp điều tra, làm rõ, ngăn chặn kịp thời.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trích tiền giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” tặng người khó khăn

Quang Đăng |

Sau khi nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Thái Dương đã quyết định trích một phần tiền thưởng để tặng cho 20 hoàn cảnh khó khăn.

Bắt 4 đối tượng tàng trữ, lưu hành tiền giả

Thanh Liêm |

Ngày 24/6, Công an thành phố Cần Thơ cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng tàng trữ, lưu hành tiền giả với số lượng tiền giả trị giá 83 triệu đồng.

Mang tiền giả đi mua hàng để lấy về tiền thật

Phan Ánh |

Đạt mang tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng đi mua thẻ điện thoại, được chủ quán trả lại tiền thật.

Thanh niên bị bắt vì in tiền giả

Việt Dũng |

Đỗ Ngọc Long (31 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) dùng máy in tiền giả mệnh giá 500.000 đồng rồi mang đi lưu hành, bán cho Phạm Văn Minh Mạnh (22 tuổi).