Em trai chủ vườn lan bị nghi ôm 200 tỉ trốn: Anh tôi cũng chỉ là nạn nhân

Tùng Giang - Hà Phương |

Theo gia đình anh N.H.T. (35 tuổi, chủ vườn lan đột biến ở Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội), T. chỉ là nạn nhân và từng phải bán xe ôtô, đất để trả nợ cho khách hàng.

Từng bán xe ôtô để trả nợ

Trước tin đồn anh N.H.T. (chủ vườn lan Hà Thanh ở Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội) ôm hàng trăm tỉ đồng rồi bỏ trốn, nhóm phóng viên Lao Động đã về địa phương tìm gặp phía gia đình anh T. để tìm hiểu thông tin về vụ việc.

Bên trong vườn lan đột biến Hà Thanh không một bóng người.
Bên trong vườn lan đột biến Hà Thanh không một bóng người.

Theo người thân của anh T., anh T. đã mở vườn lan được khoảng 5 năm, trong suốt thời gian đó luôn làm ăn tần tảo, uy tín. Sau nhiều năm kinh doanh, T. sở hữu nhiều cây lan quý với quy mô rộng nhất nhì địa phương.

Chia sẻ với Lao Động, anh N.H.P (30 tuổi, em trai anh T., trú tại Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội) cho hay: "Những năm qua, anh T. làm ăn cũng gặp, mỗi năm thu về từ 3 - 5 tỉ đồng. Nhưng do quá tin người, anh trai tôi đã bắt tay làm ăn với người đàn ông tên C. (trú tại Hoài Đức, Hà Nội). Cũng sau lần bắt tay hợp tác làm ăn đó, công việc kinh doanh bắt đầu gặp sự cố".

Chủ vườn lan Hà Thanh là ông N.H.T. (sinh năm 1986, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội).
Chủ vườn lan Hà Thanh là ông N.H.T. (sinh năm 1986, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội).

Theo gia đình nắm được, ông C. biết anh T. là một trong những chủ vườn lan lớn nên đã đặt yêu cầu hợp tác cung cấp lan đột biến cho anh T. bán. Tuy nhiên, sau khi bán khách hàng anh T. phát hiện đó không phải lan đột biến nên quay lại bắt đền.

Vì quá tin ông C. mà T. rơi vào cảnh nợ nần. Dù T. đã bán xe ôtô, bán đất đi vẫn không đủ trả nợ, nên cũng là một nạn nhân trong vụ việc này, người thân của anh T. nói.

Mong cơ quan điều tra vào cuộc

"Một số khách đòi đền bù, chính tôi đã cùng anh T. bán nhiều tài sản đề đền bù nhưng không thấm vào đâu so với số tiền nợ của khách hàng. Gia đình không dám bênh, ai sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Gia đình cũng rất mong muốn cơ quan công an tìm ra đối tượng trong đường dây lừa đảo".

Một cây lan còn sót lại trong vườn lan Hà Thanh. Ảnh: Tùng Giang
Một cây lan còn sót lại trong vườn lan Hà Thanh. Ảnh: Tùng Giang

Từ khi có sự cố, vườn lan Hà Thanh thường xuyên trong tình trạng "kín cổng cao tường".

Về số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng, anh P. cho biết, bản thân anh không nắm được bởi đó là việc giao dịch hoàn toàn độc lập của anh T.

"Chúng tôi chỉ biết, anh T. thường xuyên đi giao dịch từ trong miền Nam rồi ra ngoài Bắc. Còn bao nhiêu tiền thì chúng tôi không nắm được", một người thân khác trong gia đình nói.

Về thông tin kèm hình ảnh chụp anh T. ôm tiền ra sân bay để trốn ra nước ngoài, anh P. cho biết, đó đúng là hình ảnh chụp anh T. Tuy nhiên, hình ảnh đó anh T. chụp đã lâu trong một lần bay vào miền Nam giao dịch.

"Hôm nay vườn lan này không có tình trạng tụ tập đông người hay việc tố cáo chủ vườn lan này ôm tiền bỏ trốn", ông Tuyển nói.

Ông Tuyển cũng cho hay, UBND xã Hòa Nam sẽ tiếp tục theo dõi sát thông tin phản ánh trên, nếu có bất kỳ sự việc nào xảy ra thì công an xã sẽ vào cuộc, tiến hành đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Như Tuyển, Chủ tịch UBND xã Hòa Nam, chính quyền xã đã nắm được vụ việc nhưng chưa có đơn thư của những người có liên quan. Công an xã cũng đi đến vườn lan nhưng không gặp được anh H.T.
Theo ông Nguyễn Như Tuyển, Chủ tịch UBND xã Hòa Nam, chính quyền xã đã nắm được vụ việc nhưng chưa có đơn thư của những người có liên quan. Công an xã cũng đi đến vườn lan nhưng không gặp được anh H.T.

Trước đó, ngày 12.4, mạng xã hội chia sẻ thông tin một chủ vườn lan đột biến ở xã Hòa Nam đã ôm 200 tỉ đồng tiền "bán lúa non" bỏ trốn.

Ngay lập tức, nội dung này đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Cơn lốc Lan đột biến Làm vỡ nhiều giấc mộng đổi đời siêu tốc

Trần Ngọc - Huy Phương |

Đua nhau dốc tiền đầu tư vào lan đột biến tiền tỷ mà không hiểu kĩ về lan, không quan tâm tới giá trị thật, chỉ hòng làm ăn chộp giật, nếu không tỉnh táo mà lao vào, nhiều người dễ bị sa bẫy, thua lỗ, vỡ nợ...

Thận trọng chiêu "thổi giá" lan đột biến

ANH TUẤN |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, các giao dịch mua bán lan đột biến hiện có giá trị rất lớn, trong khi việc định giá sản phẩm lan đột biến này lại chưa có cơ sở rõ ràng, các giao dịch cũng được thực hiện không rõ ràng. Do đó người dân cần thận trọng khi tham gia vào các giao dịch mua bán lan đột biến để tránh bị thiệt hại lớn về tài chính.

Vụ cây lan đột biến giá 250 tỉ đồng: Trồng để bán thì không phải nộp thuế

NGUYỄN HÙNG |

Vụ giao dịch cây lan đột biến (lan var) ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có giá 250 tỉ đồng trong những ngày qua thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, chủ của cây lan này cho biết, 250 tỉ đồng là cho toàn bộ 5.000 cây giống lan đột biến mà nhà vườn ký cung cấp cho đối tác.

Lan đột biến hay lan đột tử: Cứ hỏi ngành thuế là biết

Anh Đào |

Tổng cục Thuế từng khẳng định rằng tất cả các thương vụ bán lan đột biến lên đến vài tỉ hoặc vài chục tỉ trong năm 2020 đều không xác định được giao dịch hay hợp đồng nên không thể thu được thuế.