Gấp rút giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Lê Minh |

Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư tổ chức thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn I), địa phương đã gấp rút thực hiện các công việc giải phóng mặt bằng (GPMB), đồng thời thành lập các tổ công tác để vận động Nhân dân ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng.

Hoàn thành bàn giao mặt bằng Khu bến cảng Mỹ Thủy trong quý II

Ông Dương Viết Hải cho biết, đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, đến thời điểm hiện nay, tổng diện tích đã bàn giao mặt bằng; ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án GPMB và người dân đã đồng thuận là 103,395 ha/133,67 ha, trong đó đã bàn giao mặt bằng phạm vi đất nhà nước quản lý cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và nhà đầu tư với diện tích 91,825 ha/133,67 ha, còn lại 41,85 ha sẽ bàn giao trong quý II/2023.

Đối với diện tích 41,85 ha chưa bàn giao có liên quan đến 58 hộ dân đang được gấp rút thực hiện. Theo đó, đã hoàn thành việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với 32 hộ dân, với diện tích 7,95 ha ngày 15/3/2023 với số tiền là 30.127.942.000 đồng.

Bên cạnh đó, đã trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt phương án GPMB cho 2 hộ dân có đất ở, nhà ở phạm vi 0,26 ha với số tiền là 6.378.881.000 đồng; thẩm định hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất rừng sản xuất đối với 15 trường hợp có đất ở, nhà ở và 9 trường hợp có đất rừng sản xuất với số tiền khoảng 40.250.776.000 đồng. Đồng thời đã thẩm định, phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp, bố trí tái định cư dự án.

Cán bộ Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng tích cực về cơ sở thực hiện việc đo vẽ, kiểm đếm tài sản, đồng thời vận động Nhân dân ủng hộ dự án Khu công nghiệp Quảng Trị - Ảnh: LÊ MINH
Cán bộ Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng tích cực về cơ sở thực hiện việc đo vẽ, kiểm đếm tài sản, đồng thời vận động Nhân dân ủng hộ dự án Khu công nghiệp Quảng Trị - Ảnh: LÊ MINH

Ông Dương Viết Hải cho biết thêm, các tổ công tác và chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác đo đạc, kiểm đếm tài sản chi tiết, cụ thể, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ và bàn giao mặt bằng để dự án sớm thi công. Hầu hết người dân đều ủng hộ dự án, tuy nhiên vẫn có một số hộ dân có những kiến nghị phát sinh. UBND huyện Hải Lăng đã có báo cáo tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, đề xuất về giá đất tái định cư để thực hiện, nhằm tạo điều kiện cho người dân và đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Bên cạnh đó, kiến nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư trình hồ sơ thu hồi đất đối với các hộ dân đã thống nhất với phương án bồi thường hỗ trợ địa phương đã đề nghị. Bố trí đủ kinh phí để chi trả đầy đủ, kịp thời ngay khi địa phương có quyết định phê duyệt để thực hiện chi trả cho Nhân dân. Hiện nay các vướng mắc đã và đang được tháo gỡ, dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trong quý II/2023.

Bàn giao mặt bằng khởi công Khu công nghiệp Quảng Trị

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn I) có phạm vi thu hồi đất với diện tích 96,1 ha, trong đó thị trấn Diên Sanh 6,69 ha, xã Hải Trường 89,41 ha. Tại địa bàn xã Hải Trường ảnh hưởng đến 36 nhà dân, trong đó có 17 nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, 3 thửa đất ở nhưng chưa xây dựng nhà, 5 trường hợp tách hộ nhưng đang cùng sinh sống trong 1 nhà trên cùng thửa đất, 1 nhà thờ họ, 24 lăng, khoảng 403 ngôi mộ các loại và nhiều tài sản khác. Ông Dương Viết Hải cho biết, hiện nay đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án GPMB và người dân đã đồng thuận với diện tích 62,98 ha.

Đối với diện tích còn lại 33,12 ha còn lại, chủ yếu tập trung tại địa bàn xã Hải Trường, theo Chủ tịch UBND xã Hải Trường Trương Minh Đông, trong đó có nhiều diện tích liên quan đến đất ở, đất nông nghiệp, đất nghĩa trang cùng với các công trình, vật kiến trúc khác. Để người dân ủng hộ dự án, sớm bàn giao mặt bằng, UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện, UBND xã Hải Trường tập trung nhân lực và thời gian tích cực phối hợp Ban Tuyên truyền, vận động GPMB huyện, huy động các tổ chức, hội, đoàn thể địa phương cùng tham gia, tổ chức đối thoại, họp dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để giải thích cho người dân hiểu về tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là cơ hội việc làm của người dân địa phương. Qua vận động, nhiều hộ dân đã hiểu được ý nghĩa, vai trò của dự án và đã đồng thuận, thống nhất với các phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp chưa đồng ý. Vì vậy địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động đến tận hộ dân. Ngoài ra, công tác đối thoại cũng được đặt lên hàng đầu nhằm tạo đồng thuận cao.

Theo ông Dương Viết Hải, đến nay, địa phương đã hoàn thành việc họp dân để kết thúc thời gian công bố phương án bồi thường, hỗ trợ. Bên cạnh đó, thống nhất phương án tổng thể sắp xếp, bố trí tái định cư và phương án tổng thể di dời, cải táng lăng tẩm, mồ mã, đồng thời đã chỉ đạo rà soát, thẩm định, phê duyệt giá đất tái định cư.

Tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh có phương án hỗ trợ, bố trí tái định cư đối với những hộ dân làm nhà ở trên đất nông nghiệp (không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn) nhằm giảm thiệt hại cho người dân khi có công trình nhà ở phải di dời, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành bàn giao mặt bằng để dự án khởi công đúng tiến độ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Hà Trang |

Ngày 2/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cấp tỉnh để xem xét, thống nhất giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của các tổ công tác đối với những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB của các dự án trọng điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Công tác giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Hà Trang |

Ngày 9/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cấp tỉnh để triển khai một số nội dung và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ: Chủ đầu tư tự di dời vị trí cắm mốc giải phóng mặt bằng

Lê Trường |

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực, quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa bàn tỉnh và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của Nhân dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tự ý dịch chuyển vị trí cắm các mốc GPMB sau khi địa phương đã hoàn tất việc đo đạc, kiểm đếm và bàn giao mặt bằng. Điều này gây khó khăn lớn đến công tác GPMB đang triển khai.

Cam Lộ: Giải phóng mặt bằng trong đêm, quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ đề ra

Hà Trang |

Ngày 20/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ - khu vực chuẩn bị cho lễ khởi công dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn huyện Cam Lộ.