Giá đất tăng cao, Quảng Trị rà soát để tránh tình trạng sốt đất ảo

Hưng Thơ |

Trước thông tin nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đến Quảng Trị đầu tư về bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại… giá đất nhiều nơi ở khu vực trung tâm tỉnh Quảng Trị tăng đột biến.

Vào cuối năm 2020, các thửa đất Khu đô thị Bắc sông Hiếu (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) dọc các tuyến đường nhựa 15,5m được bán với giá chỉ từ 7-8 triệu/1m2, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, mỗi m2 đất ở đây đã tăng lên trên 10 triệu đồng/m2.

Giá đất tăng cao, các khu đất ở Khu đô thị Nam Đông Hà có nhiều người đến hỏi mua. Ảnh: HT.
Giá đất tăng cao, các khu đất ở Khu đô thị Nam Đông Hà có nhiều người đến hỏi mua. Ảnh: HT.

Tương tự, ở khu đô thị Nam Đông Hà (TP.Đông Hà), cũng các lô đất dọc tuyến đường 15,5m, nếu cuối năm 2020 giá chỉ từ 5 đến 5,5 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 6,5 đến 8 triệu đồng/m2.

Hiện tại, mỗi ngày có rất nhiều người đến 2 khu vực nói trên để giao dịch mua bán đất, nên giá đất vẫn cứ tăng cao.

Việc giá đất tăng cao trước mắt thuận lợi cho việc đấu giá đất. Tìm hiểu cho thấy, trong năm 2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đông Hà và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị đã tiến hành đấu giá nhiều lô đất, nhưng giá đấu vượt sàn chỉ khoảng 20%, mỗi lô đất chỉ khoảng 5 người tham gia đấu giá. Còn các đợt đấu giá từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số lượng giá đấu vượt sàn và số lượng người tham gia tăng đột biến.

Đơn cử, đợt đấu giá ngày 6.3 do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị tổ chức đấu giá 41 lô đất, thì trung bình mỗi lô có 18 người mua hồ sơ tham gia đấu, và giá vượt sàn bình quân 27%, trong đó có nhiều lô ở Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 giá vượt sàn trên 40%. Vào ngày 13.3, đơn vị trên cũng tổ chức đấu giá, đợt này giá đấu vượt sàn trung bình lên đến 42%, có lô đất giá đấu vượt sàn trên 60%.

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất trên thị trường tại tỉnh Quảng Trị tăng trong thời gian gần đây.

Cụ thể, một trong những nguyên nhân khiến giá đấu đất vượt sàn tăng cao, là do người dân ở các tỉnh Hà Nội, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế tham gia đấu giá đông. Bên cạnh đó, các diện tích đất ở các khu đô thị đưa ra đấu giá được đầu tư khá đồng bộ, nên thu hút được khách hàng.

Đặc biệt, các tập đoàn như Vingroup, T&T, và nhiều nhà đầu tư khác đầu tư về bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại… đã đến Quảng Trị để tìm hiểu đầu tư theo quy hoạch của tỉnh. Lợi dụng thông tin này, nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh bất động sản đã tìm cách thu gom đất, rồi tăng giá bán.

Trước thông tin nói trên, lãnh đạo địa phương đã giao Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát. Từ đó, có cách tuyên tuyền hiệu quả, để ổn định thị trường bất động sản, đảm bảo phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, phục vụ cho nhu cầu của người dân và tránh tình trạng “sốt đất ảo”.

“Hiện giá đất tại 2 khu đô thị nói trên tăng mạnh, nhưng so với mặt bằng các tỉnh khác thì cũng chỉ mới ngang đáy. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân nên tỉnh táo trong các hoạt động giao dịch, mua bán để tránh tình trạng sốt đất ảo” – ông Hà Sỹ Đồng, nói.

TAGS

Thành lập tủ sách Huế, quảng bá văn hóa vùng đất Cố đô

Tường Vi |

Tủ sách Huế nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh Huế qua sách, phát triển văn hóa đọc, giới thiệu các cuốn sách quý, hình thành bộ quà tặng có ý nghĩa văn hóa của vùng đất Cố đô...

Chuyển từ đất vườn sang đất ở cần những thủ tục gì?

Đức Mạnh |

UBND cấp huyện chỉ cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất vườn sang đất ở khi đủ 2 điều kiện theo quy định và phải xin phép.

Giá đất ở quanh khu vực dự kiến xây dựng sân bay Quảng Trị tăng đột biến

Hưng Thơ |

Sau khi có thông tin Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, các diện tích đất ở khu vực dự kiến triển khai dự án được nhiều người săn lùng, đẩy giá tăng cao.

Cẩn trọng khi mua bán đất khu vực dự kiến làm sân bay Quảng Trị

Nguyên Lý |

Ủy ban Nhân dân huyện Gio Linh (Quảng Trị) chỉ đạo chính quyền xã Gio Quang tập trung tuyên truyền, vận động người dân không chuyển nhượng đất và không nghe lời “cò” đất mà mua bán đất ồ ạt.