Giải Búa liềm vàng tạo hiệu ứng tích cực trong tuyên truyền về xây dựng Đảng

Chí Nhân |

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó, báo chí có vai trò rất quan trọng.

Mỗi người làm báo cần thấm nhuần lời Bác dạy “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”, trên cơ sở đó chủ động, tích cực, bám sát thực tế cơ sở, kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương; đồng thời, đấu tranh, phê phán các sai sót, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Tin, bài trên báo chí về công tác xây dựng Đảng đòi hỏi phải có cách tiếp cận đúng đắn, khách quan, giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo; giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên soi vào đó để phấn đấu, giữ vững bản lĩnh, thực sự là tấm gương sáng trong cuộc sống.

Ghi nhận kết quả cuộc thi

Năm nay, trong tình hình gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh phải thực hiện giãn cách xã hội, đi lại khó khăn nhưng để hưởng ứng cuộc thi, các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, định hướng chủ đề, đề tài, khắc phục khó khăn trong ghi hình, ghi âm, thu thập tài liệu để viết nhiều tác phẩm đăng tải trên các báo, phát thanh, phát sóng tuyên truyền, lựa chọn tác phẩm tham gia dự thi Giải Búa liềm vàng năm 2021. Tham dự giải năm nay tăng cả về số lượng tác phẩm, phong phú về thể loại và đa dạng thành phần dự thi. Tổng cộng đã có 62 tác phẩm dự thi, trong đó có 5 phóng sự ảnh, 8 tác phẩm truyền hình, 4 tác phẩm phát thanh và 45 tác phẩm báo in, báo điện tử của phóng viên các cơ quan báo chí địa phương, phóng viên thường trú trên địa bàn, cán bộ, đảng viên trong và ngoài tỉnh tham gia dự thi. Giải báo chí toàn quốc viết về xây dựng Đảng nhiều tác phẩm có sự đầu tư công phu, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng; phát hiện nhiều tấm gương đảng viên tiêu biểu, có sức lan tỏa, một số tác phẩm đã đi sâu thể hiện được chủ đề, vấn đề đặt ra, có tính thuyết phục. Nội dung tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đại đa số tác phẩm dự thi đã hướng đến việc cụ thể hóa nghị quyết của Đảng… từ đó giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về những chủ trương, định hướng lớn, góp phần tạo niềm tin, khí thế, động lực mới đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Các tác phẩm đã đề cập việc đổi mới trong phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, đề xuất được một số ý tưởng, giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thông qua những vấn đề cụ thể, các tác phẩm đã góp phần giúp cho các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, yếu kém; bổ sung, sửa đổi các chủ trương không còn phù hợp, tìm ra lời giải cho những vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong công tác xây dựng Đảng.

Phóng viên tác nghiệp ở cơ sở - Ảnh: H.V.A
Phóng viên tác nghiệp ở cơ sở - Ảnh: H.V.A

Lan tỏa Giải Búa liềm vàng

Viết về xây dựng Đảng đã khó, viết để có thể làm lay động, hấp dẫn độc giả càng khó hơn. Đó là nhận định chung khi nhắc đến vấn đề tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Thế nhưng, những ngại ngần, khoảng cách vô hình trong tiềm thức của các nhà báo đối với lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là “khó, khô, khổ” giờ không còn là trở ngại lớn mà dường như đang được thu hẹp lại nhờ có những giải báo chí viết về xây dựng Đảng. Cùng với chất liệu phong phú từ thực tiễn công tác xây dựng Đảng, với những chủ trương lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, sự ra đời và tác động của Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) như thổi lên luồng sinh khí mới, thắp lên niềm cảm hứng, say mê trong sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Cuộc thi đã nâng cao hơn nữa nhận thức và tay nghề của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và các cây bút không chuyên khi viết các tác phẩm về xây dựng Đảng. Thông qua cuộc thi, tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và Nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân. Nhiều tác phẩm đề cập đến những tư duy mới, những cách làm hay trong nghiên cứu tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII... Đặc biệt, cuộc thi lần này đã có nét mới trong khai thác đề tài, như tác phẩm: “Những ánh sao trên biển” không chỉ truyền quyết tâm vươn khơi và chung tay giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhiều đảng viên, ngư dân từng khoác áo lính trên địa bàn tỉnh đã trở thành điểm tựa nơi đầu sóng, họ còn mong muốn sẽ hình thành và ra đời các tổ tự quản tàu thuyền an toàn giúp ngư dân được sinh hoạt đảng để vững tâm vươn khơi. Không dừng lại ở đó, ngư dân còn động viên con cháu nỗ lực để đứng vào hàng ngũ của Đảng, thực hiện nghĩa vụ công dân và cùng cha, ông bám biển, vươn khơi. Đã có nhiều tác phẩm đi sâu khai thác các chủ đề thể hiện khát vọng phát triển của quê hương với hình thức thể hiện sáng tạo, nội dung trình bày công phu như: “Quảng Trị từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung”; “Quảng Trị xây dựng giấc mơ thành trung tâm năng lượng tái tạo”…

Dự thi Giải Búa liềm vàng lần này đã có những tác phẩm tham gia mảng lý luận văn học nghệ thuật như “Phát triển văn học nghệ thuật trước yêu cầu bức thiết của cuộc sống”. Tác giả bài viết với sự mềm mại, uyển chuyển trong ngôn từ đã đưa người đọc tiếp cận với chủ trương của Đảng ở mảng đề tài tưởng như rất “khô” và khó thể hiện. Tác phẩm giúp người đọc hiểu nếu như văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, là sức mạnh nội sinh của đất nước, thì văn học nghệ thuật là nhu cầu thiết yếu thể hiện khát vọng chân - thiện - mỹ của con người, là một trong những nguồn lực to lớn, trực tiếp góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đối với thể loại truyền hình, các tác giả, nhóm tác giả đã chú ý tổng kết thực tiễn, rút ra những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng; phát hiện những vấn đề mới; phản ánh gương người tốt, việc tốt, đảng viên gương mẫu. Nhiều tác phẩm phản ánh về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực đem lại hiệu quả thiết thực, có tác động tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, làm theo Bác. Nhiều nhóm tác giả đã chịu khó tìm tòi, ấp ủ đề tài, lăn lộn với thực tiễn, đi về những thôn bản, vùng sâu, vùng xa, biên giới để ghi hình, lấy tư liệu. Tác phẩm: “Máu đỏ cho đại ngàn xanh” như lời nhắn nhủ để có được những bản làng bình yên, để đồng bào Pa Kô, Vân Kiều không còn đói nghèo, lạc hậu, tác phẩm “Trở về với Đảng” với lối kể chuyện sinh động, chân thực, hình ảnh phong phú đã đưa đến thông điệp cùng với niềm tin sâu sắc trong lòng những người dân…

Thành công của Giải Búa liềm vàng không chỉ thể hiện ở chỗ tác phẩm tham gia giải tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, đa dạng hơn về thể loại, phong phú hơn về đối tượng mà còn thể hiện ở sự trưởng thành hơn của các cây bút chuyên và không chuyên trong thể hiện các tác phẩm về đề tài xây dựng Đảng. Thông qua các tác phẩm báo chí tham gia giải giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về Đảng, công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là góp phần vì sự vững mạnh, trong sạch của Đảng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường THPT Gio Linh

Nguyễn Vinh |

Năm học 2020-2021, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 kéo dài, thiên tai nặng nề nhưng thầy và trò Trường THPT Gio Linh (Quảng Trị) nỗ lực quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra.

Thống nhất quyết định trao Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021

Minh Đức |

Ngày 5/11, Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 họp để thống nhất quyết định trao Giải Búa liềm vàng tỉnh năm 2021, lựa chọn các tác phẩm gửi dự thi cấp trung ương và thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho lễ tổng kết và trao giải. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 Hồ Đại Nam chủ trì cuộc họp.

62 tác phẩm dự thi Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021

Phan Ngân |

Ngày 14/10/2021, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Trị tổ chức họp ban giám khảo, tổ thư ký để thống nhất chấm giải năm 2021. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức giải Hồ Đại Nam chủ trì cuộc họp.

Tổng kết, trao giải Cuộc thi Giải Búa liềm vàng năm 2020 và tổng kết giải giai đoạn 2017-2020

Thanh Hải |

Ngày 30/11/2020, Ban Tổ chức Cuộc thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết, trao giải Cuộc thi Giải Búa liềm vàng năm 2020 và tổng kết giải giai đoạn 2017-2020. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Cuộc thi Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị Hồ Đại Nam dự hội nghị.