Thống nhất quyết định trao Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021

Minh Đức |

Ngày 5/11, Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 họp để thống nhất quyết định trao Giải Búa liềm vàng tỉnh năm 2021, lựa chọn các tác phẩm gửi dự thi cấp trung ương và thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho lễ tổng kết và trao giải. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 Hồ Đại Nam chủ trì cuộc họp.

Năm nay, dù gặp nhiều khó khăn do COVID-19 nhưng các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, định hướng chủ đề, đề tài, khắc phục khó khăn tham dự Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021. Tổng cộng có 62 tác phẩm dự thi, trong đó, có 5 phóng sự ảnh, 8 tác phẩm truyền hình, 4 tác phẩm phát thanh và 45 tác phẩm báo in, báo điện tử, với nhiều nội dung đề tài phong phú, phản ánh khá đa dạng, bao quát nhiều lĩnh vực, thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết với Đảng, công tác xây dựng Đảng…

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 Hồ Đại Nam kết luận cuộc họp - Ảnh: MĐ
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 Hồ Đại Nam kết luận cuộc họp - Ảnh: MĐ

Phần lớn các tác phẩm dự thi đã bám sát chủ đề và yêu cầu, mục đích, ý nghĩa của cuộc thi. Sau khi thảo luận, phân tích, đánh giá các tác phẩm dự thi, ban giám khảo đã đi đến thống nhất chọn lại 16 tác phẩm xuất nhất để đưa vào chấm giải. Việc chấm điểm cho 16 tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu được các thành viên ban giám khảo chấm độc lập trên phiếu điểm cá nhân. Qua tổng hợp điểm trung bình lấy từ cao đến thấp đã chọn ra 15 tác phẩm để trình Ban Tổ chức giải xét trao giải (bao gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 7 giải khuyến khích, 2 giải phụ). Ban giám khảo đã thống nhất đề nghị gửi 15 tác phẩm dự thi cấp trung ương.

Cuộc thi giúp nâng cao hơn nữa nhận thức và nghiệp vụ của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và các cây bút không chuyên trong sáng tác các tác phẩm về xây dựng Đảng. Thông qua cuộc thi, tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và Nhân dan góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung sức, đồng lòng tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị…

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 Hồ Đại Nam cho rằng, nét nổi bật trong giải lần này đó là sự kết hợp giữa cơ quan chuyên môn với các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí có kỹ năng, kỹ thuật kết hợp với việc am hiểu chuyên môn đã tạo ra các tác phẩm có chất lượng. Nét mới trong cuộc thi này là tính lan tỏa, thu hút được đông đảo các cây bút chuyên và không chuyên tham gia. Thành công của giải không không chỉ thể hiện ở việc có nhiều nhà báo, nhà văn, cộng tác viên, đảng viên tham gia mà còn ở việc các tác giả, nhóm tác giả đã đầu tư suy nghĩ nghiêm túc các chủ đề, tự học tập bồi dưỡng thêm kiến thức về xây dựng Đảng để cho ra những tác phẩm có chất lượng, đáp ứng tốt hơn những vấn đề xã hội quan tâm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị năm 2021 Hồ Đại Nam đánh giá cao và tiếp thu các ý kiến phát biểu của các thành viên ban tổ chức, các cơ quan chuyên môn và cơ quan báo chí để gửi đến Ban Tổ chức giải Búa liềm vàng tỉnh năm 2021 xem xét, đưa ra quyết định về: tổ chức trao giải cho các tác phẩm; công tác chuẩn bị cho tổng kết diễn ra thành công, an toàn trước ảnh hưởng COVID-19; chọn ra những tác phẩm xuất sắc tham dự giải trung ương với mục tiêu đạt kết quả cao; tiếp tục phát động tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh trong những năm tiếp theo...

Đồng thời cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan báo chí nghiên cứu, phối hợp để việc tổ chức Giải Búa liềm vàng những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn, trong đó, cần lưu ý tìm những nhân tố mới, đa dạng và sáng tạo trong đề tài để có tác phẩm mới xuất sắc hơn; đề cao tính phản ánh về tiêu cực, định hướng dư luận; tổ chức tập huấn hoặc tọa đàm để cung cấp, trao đổi thông tin với phóng viên, các tay bút không chuyên về cuộc thi; phấn đấu đạt nhiều giải cao trong cuộc thi do trung ương tổ chức.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trích tiền giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” tặng người khó khăn

Quang Đăng |

Sau khi nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Thái Dương đã quyết định trích một phần tiền thưởng để tặng cho 20 hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Cam Lộ đoạt giải thưởng “15 tháng 10”

Quang Đăng |

Ngày 14/10/2021, theo thông tin từ Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị, tuổi trẻ Quảng Trị vừa có một đại diện đoạt giải thưởng “15 tháng 10” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Người vinh dự được trao giải thưởng này là chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, sinh năm 1987, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Nobel 2021: Hồi hộp chờ các chủ nhân giải thưởng lộ diện

Thanh Phương |

Những chủ nhân mới của giải thưởng Nobel 2021 sẽ lần lượt được công bố trong tuần này, trong đó sớm nhất là Nobel Y học (chiều 4/10), tiếp theo là các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình. 

Hai tác giả Việt Nam đoạt Giải thưởng Văn học ASEAN

PV |

Ngày 25/9, nhà thơ Trần Quang Đạo, nhà văn Võ Khắc Nghiêm, đại diện Việt Nam và các tác giả đoạt Giải thưởng Văn học ASEAN sẽ tham gia sự kiện trực tuyến do Hoàng gia Thái Lan và Hội Nhà văn Thái Lan tổ chức.