Giám sát thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ tại Quảng Trị

Nguyên Bảo |

Thời gian qua, công tác thu hút đầu tư đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tích cực triển khai thực hiện. Nhiều dự án đã trở thành đòn bẩy cho việc phát triển kinh tế tại các địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết và kịp thời tháo gỡ. Việc xử lí đối với những dự án chậm tiến độ hoặc không đúng theo giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cũng cần sớm được thực hiện quyết liệt. Vấn đề này chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc trong loạt bài “Giám sát thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ”.

 

Kỳ 1: Thực trạng triển khai các dự án đầu tư tại Quảng Trị

Năm 2015, Công ty cổ phần Trường Danh đã hoàn thành các thủ tục để triển khai thực hiện dự án “Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trường Danh” ở khu công nghiệp Quán Ngang. Tuy nhiên, hiện nay công ty vẫn chưa hoàn thiện dự án theo tiến độ. Theo báo cáo, dự án chậm tiến độ hoàn thành quá 41 tháng so với tiến độ đăng kí tại giấy chứng nhận đăng kí đầu tư, mặc dù chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng đã tạo điều kiện để các nhà đầu tư sớm hoàn thiện đưa dự án vào hoạt động.

Dự án Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh - khu vực Gio Việt của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị đã hai lần gia hạn cấp chủ trương đầu tư vẫn chưa hoàn thành
Dự án Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh - khu vực Gio Việt của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị đã hai lần gia hạn cấp chủ trương đầu tư vẫn chưa hoàn thành.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Trường Danh cho biết, những khó khăn khiến cho công ty chững lại không tiếp tục triển khai thực hiện đúng tiến độ là do thị trường Quảng Trị chưa được phát triển về sản phẩm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng mà công ty đang thực hiện. Thứ hai, do ảnh hưởng của dịch covid 19 và bão lũ những tháng cuối năm ảnh hưởng đến thị trường đầu ra của dự án. Đơn vị cam kết, trong năm 2021 này sẽ sớm hoàn thành dự án để đưa vào hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Đắc Hóa, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển được trên địa bàn. Vì doanh nghiệp phát triển được thì địa phương cũng phát triển tạo được công ăn việc làm cho người dân. Tuy nhiên cũng rất mong muốn, các doanh nghiệp cần hết sức nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ như kế hoạch đặt ra, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Không chỉ Công ty cổ phần Trường Danh, dù đã nhiều lần gia hạn, một số đơn vị vẫn không triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ cấp chủ trương đầu tư. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân tại địa phương. Trong đó, nổi bật là dự án Kho xăng dầu Việt - Lào; dự án Bến cảng CFG; dự án Cảng biển Mỹ Thủy của Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy; Khu đô thị sinh thái biển AE resort Cửa Tùng; Dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and resort của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị. Riêng đối với dự án đầu tư khu nhà xưởng và văn phòng Trung Khởi - Quán Ngang, hạng mục điện áp mái chưa đủ hồ sơ pháp lý và không có trong thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh - khu vực Gio Việt của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị đến tháng 9/2020 đã hết thời gian gia hạn đầu tư lần 2…Tuy nhiên, hiện nay, đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện dự án, người dân cũng như chính quyền mong muốn ngành chức năng sớm có giải pháp để giải quyết vấn đề này, một số cử tri kiến nghị chính quyền các cấp phải kiên quyết đề xuất thu hồi dự án.

Nhiều dự án khởi công đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các địa phương ven biển.
Nhiều dự án khởi công đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các địa phương ven biển.

Ông Lê Ánh Hùng, Chủ tịch UBND xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị bức xúc cho biết: đã 10 năm dự án về đầu tư tại địa phương mà đến giờ vẫn chưa hoàn thành đi vào hoạt động. Trong khi đó, người dân rất cần có đất để phục vụ nhu cầu sản xuất. Bà con ở đây rất mong muốn, Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị cần có hoạt động và tạo điều kiện lao động cho bà con nhân dân xã Gio Việt. Ông Hùng cũng mong các cơ quan ban ngành xem xét, nếu dự án này không thực tế thì cần sớm thu hồi để trả lại cho địa phương.

Trong giai đoạn 2017 - 2020, toàn tỉnh có 267 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 113.279 tỷ đồng. Trong đó, tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh có 58 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư/GCNĐKĐT với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 32.900 tỷ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 1.240 ha và 209 dự án thực hiện ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn đăng ký hơn 50.379 tỷ đồng.

Tỷ lệ các dự án được cân đối khá đồng đều giữa các lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, nông - lâm - ngư nghiệp, thương mại – dịch vụ, năng lượng. Tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có 29 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 27.948 tỷ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 1.120 héc ta.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Một số dự án còn vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng như dự án Điện gió Phong Liệu (người dân đòi đền bù quá cao so với giá đất thực tế), sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp còn thiếu chặt chẽ như Dự án Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt của Công ty TNHH CFG Quảng Trị; kho xăng dầu Việt - Lào đã cơ bản đền bù xong tài sản và hoa màu trên đất nhưng người dân chưa thu dọn tài sản hoa màu để bàn giao đất cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số dự án trước khi cấp chủ trương đầu tư nhưng chưa tham vấn kỹ ý kiến người dân; công nghệ máy móc lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường… nên khi cấp chủ trương đầu tư không thực hiện được như Dự án Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại GFC của Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường GFC; Dự án Nhà máy sản xuất bột giấy và giấy Thái Bình Xanh của Công ty cổ phần Thái Bình Xanh; Dự án Trang trại trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tổng hợp Kỳ Lâm của Hộ kinh doanh Lý Thị Kiều Nga; Dự án Khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao của Công ty cổ phần Thủy sản Triệu Phong.v.v.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Trung, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết: đơn vị sẽ tham mưu với UBND tỉnh về việc đánh giá nhà đầu tư thì cần áp dụng bằng các nghị định và kiểm tra rà soát chặt chẽ để có biện pháp kiên quyết với những nhà đầu tư không đủ năng lực. Những dự án chậm triển khai thì đề nghị chuyển đổi và thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án. Về các thủ tục liên quan, đơn vị cũng đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh có thể đi tiếp cận, học hỏi một số tỉnh bạn để có hướng tháo gỡ và tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời có hướng giải quyết.

Để các chủ trương và chính sách đầu tư phát huy hiệu quả, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát về tình hình thu hút đầu tư, tiến độ triển khai thực hiện các dự án đã được cấp có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chấp thuận chủ trương thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng và được nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 – 2020.

Kết luận sau khi thực hiện quá trình giám sát của thường trực HĐND tỉnh như thế nào, đặc biệt với những dự án chậm tiến độ, không triển khai đúng với giấy chứng nhận đăng kí đầu tư, chúng tôi sẽ chuyển đến quý bạn đọc trong kì sau, qua phần phỏng vấn ông Lê Quang Chiến, UVBTVV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: quangtritv)

TAGS

Quảng Trị: Khởi tố 3 cán bộ và 2 chủ doanh nghiệp đánh bạc

HƯNG THƠ |

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 5 đối tượng để điều tra về tội đánh bạc. Trong 5 đối tượng, có 3 người là cán bộ đang công tác tại huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị).

Quảng Trị: Tiệm cận mục tiêu trong thực hiện kế hoạch phòng chống mù lòa

BỘI NHIÊN |

Với tỷ lệ người mù trên địa bàn tương đương 4,6 người/1.000 dân, tỉnh Quảng Trị đã tiệm cận mục tiêu đặt ra trong thực hiện kế hoạch phòng chống mù lòa giai đoạn 2019-2020 và tương đương tỷ lệ người mù trong cả nước là 4,5 người/1.000 dân.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị xung kích trên các mặt trận

Trần Khôi |

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh hiện chiếm tỉ lệ hơn 50% trong toàn lực lượng và được bố trí ở hầu hết các đơn vị, địa bàn, lĩnh vực công tác Công an. Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và cấp ủy, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương, cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh đã chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Nữ sinh ở Quảng Trị đánh bạn vì bị “lườm”: Kỷ luật 5 học sinh liên quan

HƯNG THƠ |

Liên quan đến việc nữ sinh lớp 8 Trường THCS thị trấn Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) bị đánh, nhà trường đã tiến hành kỷ luật 5 học sinh liên quan.