Gio Linh: Trên 378 ha lúa bị ngập, gãy đổ và hàng nghìn con cá nuôi trong lồng bè bị chết do mưa lũ

Trần Tuyền |

Ngày 2/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, mực nước trên các con sông dâng cao, kết hợp mưa lớn, gió mạnh 2 ngày qua đã làm ngập, gãy đổ lúa, hoa màu tại các vùng thấp trũng. Trong đó, diện tích lúa bị ngập, gãy đổ là 378 ha (thiệt hại khoảng 70%); diện tích hoa màu (ngô, ớt, rau,...) bị ngập, gãy đổ, hư hỏng 9 ha (thiệt hại trên 70%).

Xã Gio Quang là một trong những địa phương có diện tích lúa bị ngập, gãy đổ lớn. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gio Quang Lê Văn Thông cho hay, toàn xã có 443 ha lúa vụ đông xuân. Mưa lớn kèm gió mạnh 2 ngày nay khiến mực nước tại các hồ chứa dâng cao, gây ngập úng nhiều vùng trên địa bàn và làm 10 ha lúa bị gãy đổ, khoảng 80 ha lúa bị ngập. Diện tích lúa bị thiệt hại nặng tập trung tại hợp tác xã: Trúc Lâm, Kỳ Lâm và Kỳ Trúc.

Diện tích lúa bị gãy đổ vì mưa to, gió lớn tại Hợp tác xã Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh - Ảnh: Trần Tuyền
Diện tích lúa bị gãy đổ vì mưa to, gió lớn tại Hợp tác xã Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh - Ảnh: Trần Tuyền

“Số diện tích lúa bị ngập chủ yếu ở vùng thấp trũng và gần hồ chứa nước Trúc Kinh. Còn diện tích lúa bị gãy đổ tập trung ở một số vùng người dân trồng giống lúa ngắn ngày HN6 và Khang Dân, xuống giống trước lịch thời vụ của huyện”, ông Thông nói.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Gio Linh Lê Văn Viễn cho biết, nước lũ lớn trên sông Thạch Hãn, sông Hiếu đổ về Cửa Việt cũng làm cho cá nuôi trong các lồng, bè ở thị trấn Cửa Việt bị chết hàng loạt. Theo thống kê, tại thị trấn Cửa Việt có 16.500 con cá nuôi trong lồng, bè (trong đó cá bớp 10.000 con, cá hồng Mỹ 6.000 con, cá nâu 500 con) bị chết do nước lũ. Hiện nay, một số khu vực vẫn đang bị ngập nước, gió mạnh nên các địa phương, đơn vị chưa thống kê và xác định chính xác tỉ lệ thiệt hại.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt cho biết, vào tối 31/3, tàu cá mang số hiệu TH-93688-T9 do anh Phạm Văn Thịnh (sinh năm 1996) trú tại xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An làm thuyền trưởng, trong lúc nhập lạch vào neo đậu tại Cảng Cửa Việt thì bị chết máy, trôi dạt vào bờ kè phía Nam cầu Cửa Việt (xã Triệu An, huyện Triệu Phong). Lúc này, trên tàu có 8 thuyền viên.

Tàu cá mang số hiệu TH-93688-T9 bị mắc cạn tại bờ kè phía Nam cầu Cửa Việt- Ảnh: Trần Tuyền
Tàu cá mang số hiệu TH-93688-T9 bị mắc cạn tại bờ kè phía Nam cầu Cửa Việt- Ảnh: Trần Tuyền

Hiện, các ngư dân trên tàu đã được đưa vào bờ an toàn. Vị trí tàu cá này mắc cạn gần với vị trí của tàu Vietship 01 và tàu vận tải Glory Future từng mắc cạn trước đó vào tháng 10/2020 và tháng 10/2021.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hải Lăng: Hàng ngàn héc ta lúa vụ đông xuân có nguy cơ ngập úng do mưa lớn

Lê An |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp, từ tối qua 31/3 đến sáng nay 1/4, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã có mưa lớn kéo dài làm nhiều diện tích lúa vụ đông xuân có nguy cơ ngập úng.

Mưa lớn gây ảnh hưởng ở Quảng Trị

Lê Trường |

Ngày 1/4, tại tỉnh Quảng Trị có mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 20 - 50 mm; riêng 2 huyện Đakrông và Hướng Hóa có nơi đo được đến gần 138 mm khiến nhiều đập, tràn khu vực này đang dâng cao, gây chia cắt; nhiều khu vực khác trong tỉnh cũng bị ảnh hưởng.

Rét buốt và mưa lạnh sẽ kéo dài xuyên suốt những ngày Tết

Thanh Mai |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.

Bắc Bộ trời rét, có mưa do ảnh hưởng không khí lạnh

Thanh Mai |

Khu vực Hà Nội, từ đêm nay, có mưa và mưa nhỏ, trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-16 độ C.