Hà Tĩnh: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

Trần Tuấn |

Một ổ dịch tả lợn Châu Phi vừa xuất hiện tại thôn Thượng Lội xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền và ngành chức năng đang tập trung xử lý.

 

Ngày 6.10, ông Trần Hùng – Chi cục trưởng Thú y Hà Tĩnh cho biết, hiện nay đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi ở thôn Thượng Lội xã Quang Lộc khiến lợn của có 3 hộ dân bị ốm, chết.

Hình ảnh ngành chức năng Hà Tĩnh tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi năm 2019. Ảnh: TT.
Hình ảnh ngành chức năng Hà Tĩnh tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi năm 2019. Ảnh: TT.

Sau khi phát hiện, Chi cục Thú Y, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn cùng với UBND huyện Can Lộc đã về kiểm tra, chỉ đạo tập trung xử lý, tránh lây lan dịch bệnh.

Trong ngày 6.10, Chi cục đã tham mưu Sở NNPTNT để Sở này tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành công điện khẩn phòng chống dịch tả lợn Châu Phí trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Đặng Đình Vinh - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc, cho biết, từ ngày 30.9, tại thôn Thượng Lội xuất hiện lợn ốm, chết. Đến ngày 3.10, mẫu xét nghiệm gửi đi cho kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Sau khi phát hiện dịch, UBND huyện Can Lộc đã ban hành công điện yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó với dịch; kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ và tiêu hủy lợn chết đúng quy định, thành lập các chốt để kiểm soát...

Theo ông Vinh, năm 2019, ở xã Quang Lộc cũng xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi khiến số lợn chết phải tiêu hủy vì dịch khá nhiều.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Giải pháp nào để khôi phục chăn nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi?

Thanh Trúc |

Nguồn cung cấp lợn giống thiếu hụt, giá tăng cao, điều kiện chăn nuôi không đảm bảo, thiếu vốn, dịch bệnh phức tạp… là những rào cản khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Thời gian qua, các ngành, địa phương đã ưu tiên hỗ trợ người chăn nuôi lợn thực hiện các dự án phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, về cơ bản tỉnh vẫn chưa có chính sách riêng hỗ trợ cho việc khôi phục và phát triển đàn lợn sau thiệt hại nặng nề do DTLCP gây ra.

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn Đức do dịch tả lợn châu Phi

Minh Hằng |

Bộ Nông nghiệp Đức ngày 10/9 cho biết các nhà khoa học đã phát hiện mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi trên một con lợn rừng chết ở bang Brandenburg, miền Đông Đức.

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại

Nguyễn Trường |

Sau một thời gian dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được khống chế, đến nay dịch đã bùng phát trở lại tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Quảng Trị nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Nguyên Lý |

Quảng Trị đã lập đoàn liên ngành kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra, vào địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh.