Hiệu quả từ một hội thi

Khởi Nam |

Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện, thị xã, thành phố trong toàn lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thành công hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023. 

Đối tượng dự thi lần này là chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS xã, phường, thị trấn, đơn vị tự vệ, cán bộ đảm nhiệm giảng dạy chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tại cơ sở. Thông qua hội thi góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Nhận thức sâu sắc công tác giáo dục chính trị có vị trí chủ đạo, trực tiếp xây dựng phẩm chất chính trị, tinh thần, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ LLVT, là một nội dung quan trọng của công tác tư tưởng, một mặt hoạt động của công tác đảng, công tác chính trị, vì vậy, các địa phương, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, quy chế chặt chẽ, nghiêm túc, làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho hội thi.

Mỗi thí sinh tham gia 3 phần thi: soạn bài giảng gồm bài giảng trên giấy và bài giảng điện tử; kiểm tra nhận thức; thực hành giảng bài, kết hợp xử lý tình huống sư phạm trong quá trình giảng bài. Với tinh thần trách nhiệm cao, chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS xã, phường, thị trấn, đơn vị tự vệ đã chủ động ôn tập, soạn giáo án, thục luyện và tham gia dự thi.

Ban CHQS huyện Vĩnh Linh tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 - Ảnh: K.N
Ban CHQS huyện Vĩnh Linh tổ chức hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 - Ảnh: K.N
Các bài giảng dự thi được quy định trong chương trình giáo dục chính trị của cán bộ, chiến sĩ DQTV, theo tài liệu học tập được xuất bản năm 2021. Nét nổi bật ở hội thi lần này là chất lượng giảng dạy, khả năng sư phạm và sử dụng trình chiếu power point cán bộ dự thi được nâng lên rõ rệt. Giáo án được biên soạn chi tiết, thể thức trình bày và phê duyệt theo Quy chế giáo dục chính trị trong quân đội nhân dân và DQTV Việt Nam. Về nội dung được sắp xếp hợp lý, khoa học, phân chia thời gian đảm bảo truyền thụ một cách đầy đủ nhất kiến thức cho người học.

Tham gia hội thi do Ban CHQS huyện Vĩnh Linh tổ chức, 31 thí sinh là chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS các xã, thị trấn đã thể hiện tốt các phần thi của mình. Là những cán bộ giảng dạy chính trị kiêm nhiệm, song các đồng chí đã đầu tư thời gian nghiên cứu, làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành giảng bài.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Linh, Phó Ban giám khảo hội thi Lê Chí Bắc cho biết: “Nhiều thí sinh đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng thuyết trình, phân tích, chứng minh kết hợp với sử dụng trình chiếu làm rõ nội dung, thể hiện phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng là DQTV”. Giáo án chuẩn bị chu đáo, nội dung trình chiếu phong phú, thực hành giảng bài tốt, Chính trị viên Ban CHQS xã Vĩnh Giang Nguyễn Văn An và Chính trị viên phó Ban CHQS xã Vĩnh Sơn Trương Kim Chi xuất sắc giành giải Nhất.

Ở hội thi do Ban CHQS huyện Triệu Phong tổ chức, thí sinh Nguyễn Văn Giai là cán bộ giảng dạy có nhiều kinh nghiệm của xã Triệu Giang đã xuất sắc giành giải Nhất. Với bài giảng được thể hiện mạch lạc, đồng chí đã làm rõ những vấn đề về lý luận gắn với thực tiễn và chức trách, nhiệm vụ của lực lượng DQTV trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại địa phương.

Đồng chí Giai chia sẻ: “Mỗi lần tham gia hội thi là dịp để chúng tôi được tự trau dồi, rèn luyện và giao lưu, học tập kinh nghiệm nhằm làm tốt chức trách, nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tại đơn vị, địa phương trong thời gian tới”.

Trao đổi với chúng tôi, thí sinh Nguyễn Minh Tâm, Chính trị viên Ban CHQS thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa cho biết: “Để bài giảng có chất lượng, người giáo viên phải cập nhật thêm thông tin mới, sát với thực tiễn địa phương và có phương pháp truyền tải đến người học được sinh động, hấp dẫn”. Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chính trị viên phó Ban CHQS xã Trung Hải, huyện Gio Linh cho rằng: “Cán bộ giảng dạy phải tích cực học tập, nâng cao trình độ, nhận thức về QP-AN, kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn trong luận giải, phân tích, chứng minh để người học nắm rõ nội dung, liên hệ sát chức trách nhiệm vụ”.

Từ việc chuẩn bị giáo án và lên lớp giảng dạy, các thí sinh đã thể hiện sự nghiên cứu kỹ nội dung bài giảng, nghị quyết của các cấp ủy đảng, thông tin chuyên đề, các tài liệu bổ trợ để nâng cao chất lượng soạn thảo giáo án, bài giảng. Quá trình giảng dạy, thí sinh dự thi đã truyền đạt cho người nghe những nội dung cần thiết, có liên hệ, vận dụng sát với thực tiễn, tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Đặc biệt, một số thí sinh đã thoát ly giáo án, thể hiện được phương pháp sư phạm, thu hút người học, đạt chất lượng tốt; sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, giáo viên đưa ra những gợi ý mang tính gợi mở để người học thảo luận và tự đưa ra kết luận cuối cùng, thông qua đó phát huy được khả năng sáng tạo, sự chủ động và tính tích cực của người học.

Thông qua hội thi giúp cấp ủy, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố nắm rõ thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, làm cơ sở để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức toàn diện và năng lực giảng dạy chính trị.

Hội thi cũng là dịp tăng cường trao đổi kinh nghiệm, phát hiện, nhân rộng, phổ biến những điển hình tiên tiến, cách làm hay trong tổ chức quản lý và thực hành giảng dạy chính trị tại đơn vị cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động của lực lượng DQTV toàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xã Vĩnh Chấp kỷ niệm 50 năm đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Nguyễn Trang |

Ngày 7/1, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân 11/1 (1973 - 2023) và đón nhận Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của UBND tỉnh Quảng Trị; phát động xây dựng xã NTM nâng cao. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng dự lễ kỷ niệm.

Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, luôn sẵn sàng cao

Nguyễn Vinh |

Ngày 10/11, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Bá Duẩn chủ trì hội nghị.

Các lực lượng vũ trang Việt Nam – Lào Hội đàm thường niên năm 2022

Đình Tiến - Hoài Nam |

Ngày 17 và 18 /8, tại thành phố Cay Sỏn Phôm Vi Hản, tỉnh Sa Vẳn Nà Khẹt (Lào), lực lượng bảo vệ biên giới các tỉnh Quảng Trị,  Quảng Bình và Savannakhet tổ chức Hội đàm thường niên năm 2022, trao đổi tình hình và ký kết biên bản ghi nhớ các hoạt động bảo vệ biên giới. 

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 4 đoàn kết, xung kích, sáng tạo, thi đua cống hiến, lập công, xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

PV |

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “...Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”… Với niềm vinh dự, tự hào được học tập, công tác trên quê hương Bác Hồ kính yêu, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 4 có sự chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng.