Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Lâm Thanh |

Ngày 2/12/2020, Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Quảng Trị khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức hội nghị lần thứ phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đ 2 để đánh giá, kết luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và nhiệm vụ năm 2021. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Păng Quang và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, bên cạnh những thuận lợi, cơ hội phát triển tỉnh gặp nhiều khó khăn, thức thách do thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng và làm thay đổi kịch bản tăng trưởng của tỉnh. Với chủ đề năm 2020 “Hành động, quyết liệt, về đích toàn diện, tạo đà bứt phá” và các nhiệm vụ cam kết, trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân nên tỉnh đã khắc phục khó khăn, hoàn thành 17/25 chỉ tiêu kinh tế  - xã hội, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh đầy thách thức của năm 2020, những kết quả trên cho thấy sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: L.T
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: L.T

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì tỉnh vẫn còn 8 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt được mục tiêu đề ra. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị hội nghị tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại, chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan, kể cả những nguyên nhân tồn tại của cả nhiệm kỳ 2016 - 2020 ảnh hưởng đến mục tiêu của năm 2020. Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu phân tích, làm rõ những lợi thế về chính trị, địa kinh tế cũng như những yếu tố bất lợi, nguy cơ tiềm ẩn để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng gợi ý một số nội dung hội nghị cần tập trung thảo luận như: Về thu hút đầu tư, cần đánh giá vì sao tỉnh đã có những chủ trương, định hướng đúng nhưng vẫn có những dự án chậm được triển khai. Bài toán quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị phải giải quyết như thế nào trong thời gian tới. Phải chăng do chỉ số cạnh tranh thấp nên khó thu hút đầu tư; điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế không hấp dẫn hay nguyên nhân từ phía cán bộ làm công tác này chưa thực sự quyết tâm đổi mới. Vấn đề khắc phục hậu quả mưa lũ của năm 2020 cũng cần được tính toán thực hiện như thế nào trong năm 2021. Trên cơ sở đó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đại biểu tham gia hội nghị thể hiện tinh thần, trách nhiệm có những ý kiến đóng góp tâm huyết cho định hướng của tỉnh, làm cơ sở để BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII hoàn chỉnh dự thảo kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh phân tích một số điểm nhấn về kết quả đạt được trong điều kiện khó khăn của năm 2020 như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn đạt 3,51% so với năm trước, đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua nhưng vẫn cao hơn mức trung bình cả nước và nhiều, tỉnh thành lân cận, điều này thể hiện sự quyết tâm nỗ lực của toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh thời gian qua. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 19.000 tỉ đồng tăng 15,2% so với năm 2019. Thu ngân sách ước đạt 3.405 tỉ đồng, vượt kế hoạch HĐND tỉnh đề ra. Huy động vốn trên địa bàn ước đạt 25.000 tỉ đồng, tăng 9,48% so với năm 2019.

Công tác xúc tiến thu hút đầu tư được quan tâm thực hiện phù hợp với diễn biến mới của tình hình và đạt được những kết quả thuận lợi. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 49 dự án với tổng vốn đăng ký 6.811 tỉ đồng; vận động được 43 dự án nước ngoài cam kết hỗ trợ tỉnh Quảng Trị. Năm 2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch đầu tư vốn trung hạn 2016 - 2020, tỉnh đã tập trung các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải ngân nguồn vốn, đến 15/11/2020, tổng vốn đầu tư công đã giải ngân là 1.929 tỉ đồng, đạt 63% kế hoạch. An sinh xã hội đảm bảo, đời sống Nhân dân cải thiện. Quốc phòng an ninh và trật tự an ninh xã hội giữ vững. Đặc biệt, đã tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối, tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh.

Về tồn tại hạn chế, GRDP chỉ đạt 3,51% trên kế hoạch đề ra từ đầu năm là 8 – 8,5%. Sự tăng trưởng một số ngành còn thấp, ví dụ ngành nông nghiệp, mặc dù được mùa về các loại cây trồng nhưng các mô hình phát triển thủy sản và các dự án phát triển nông nghiệp không đạt kết quả mong đợi, tăng trưởng ngành nông nghiệp chỉ đạt 1,72% so với kế hoạch 4,5%, thấp nhất trong 5 năm qua. Dịch vụ chỉ đạt 2,07%. Thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách một số địa phương không đạt kế hoạch đề ra do dịch bệnh và thiên tai. Tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm chuyển biến chậm, hoạt động du lịch chưa chuyên nghiệp, quản lý nhà nước về đất đai còn chồng chéo, việc giao đất, cho thuê đất còn khó khăn ảnh hưởng đến thu hút đầu tư…

Thảo luận tại hội trường, đại biểu đề xuất các giải pháp khôi phục khẩn cấp sản xuất nông nghiệp, sửa chữa hạ tầng kênh mương nội đồng, các công trình thủy lợi; chuẩn bị nguồn giống cây trồng, vật nuôi; vật tư phục vụ nông nghiệp chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021. Tỉnh cần thiết xây dựng đề án tái cơ cấu, phục hồi lại sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ. Về chiến lược phát triển ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 – 2025, ngành giáo dục đào tạo đề xuất tỉnh bố trí nguồn lực thực hiện các đề án đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để sửa chữa, xây dựng các phòng học, phòng chức năng đã xuống cấp, hư hỏng sau mưa lũ.

Về công tác thu ngân sách và thu hút đầu tư, đại biểu cho rằng chất lượng, quy mô nền kinh tế tỉnh còn nhiều hạn chế, việc thu nội địa vẫn còn phụ thuộc nguồn thu từ quỹ đất nên thiếu tính bền vững. Tỉnh cần rà soát lại các dự án trọng điểm trong năm 2020 để đánh giá, tính toán tốc độ tăng trưởng. Cần có phương án khắc phục tình trạng sạt lở đối với 13,5 km bờ biển huyện Gio Linh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh cũng như các dự án trọng điểm du lịch đang thu hút đầu tư ở địa phương đồng thời rà soát, đánh giá các dự án du lịch biển trên địa bàn huyện Gio Linh được cấp phép trước đây nhưng đến nay vẫn đầu tư dang dở, ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân khiến địa phương khó thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho những nhà đầu tư mới.

Qua thảo luận, BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất một số chỉ tiêu cơ bản phấn đấu đạt trong năm 2021 như: GRDP 6,5 – 7%, thu nhập bình quân đầu người 56,6 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách 3.450 tỉ đồng; tỉ lệ xã đạt chuẩn NTM 62,4%, tăng 6 xã so với năm 2020; tạo việc làm mới cho 11.000 lao động; mức giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 1 – 1,5%; độ che phủ rừng đạt từ 49 – 50%.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng khẳng định, năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, vì vậy yêu cầu các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sớm xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có tính đột phá, động lực và khả thi cao.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thành tích và bài học kinh nghiệm trong phòng chống COVID-19 và thiên tai thời gian qua, tiếp tục đề cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tập trung ưu tiên triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp để hỗ trợ các ngành, lĩnh vực cũng như doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19, thiên tai nhằm phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế. Cần chú trọng đẩy mạnh cơ cấu lại ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên cơ sở ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ. Ưu tiên phát triển các ngành có tiềm năng, lợi thế.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công. Chú trọng rà soát các công trình, dự án và năng lực của nhà đầu tư để xem xét, lựa chọn phương án phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện, tránh làm mất cơ hội kêu gọi đầu tư. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo đời sống Nhân dân, bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, dịch bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đại hội Đảng bộ tỉnh Savannakhet

Tổng hợp |

Đại hội Đảng bộ lần thứ 9 của tỉnh Savannakhet (Lào) diễn ra trong các ngày 20-21/11 vừa qua dưới sự chủ trì của Bí thư, Tỉnh trưởng Santiphab Phomvihan. Thủ tướng Chính phủ Thongloun Sisoulith, đại diện Ủy ban kiểm tra Trung ương cùng 455 đại biểu đại diện cho 29.075 đảng viên toàn tỉnh có mặt tham dự.

Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

Hoàng Công Danh |

Ngày 15/10/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 51 đồng chí.

Người dân Quảng Trị hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

Nhóm PV, CTV thời sự |

Đúng 8h00 giờ sáng15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khai mạc trọng thể. Ở khắp các vùng miền trên địa bàn tỉnh, từ khu vực trung tâm cho đến các địa bàn vùng sâu vùng xa, các tầng lớp cán bộ, nhân dân tỉnh nhà đều dõi theo Đại hội với tình cảm và niềm tin vào thành công của một nhiệm kỳ mới.

Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII

Hoàng Công Danh |

TCCV trân trọng đăng tải toàn văn Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII do đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày.