Hội thảo du lịch “Bí ẩn miền đất thiêng”

Hồng Hà |

Ngày 15/10, tại TP. Đông Hà, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo du lịch “Bí ẩn miền đất thiêng”.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cùng hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên toàn quốc.

Đất thiêng" trở thành tên gọi thân thương của người dân cả nước dành cho Quảng Trị. Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Quảng Trị trở thành tuyến lửa chứng kiến sự hy sinh, mất mát vô cùng to lớn của quân và dân ta. Mỗi tấc đất nơi đây hứng chịu hàng vạn tấn bom đạn; hàng vạn người con ưu tú của mọi miền đất nước đã anh dũng ngã xuống trên mảnh đất này vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Những tên đất, tên làng như Thành Cổ, Hiền Lương, Bến Hải, Vịnh Mốc, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đường 9, Khe Sanh, Tà Cơn, Cửa Việt…đã đi vào lịch sử dân tộc làm lay động lương tri nhân loại, mãi mãi là những bản anh hùng ca bất tử. Đến với Quảng Trị, mỗi người sẽ hiểu hơn sự khóc liệt, bạo tàn của chiến tranh, hiểu hơn giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời tưởng niệm, tri ân những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh. Đến Quảng Trị mỗi người sẽ có thêm nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

 

 “Quảng Trị” không chỉ là địa danh mà đã thành một “vùng đất thiêng”, điểm đến tri ân, niềm tự hào về một thời hào hùng của một dân tộc anh hùng, của nghĩa tình sâu nặng của đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên tính chất "đất thiêng" vẫn chưa được soi chiếu dưới nhiều góc độ, nhất là đối với lĩnh vực du lịch.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị


Nhằm phát triển một loại hình du lịch mới góp phần kích cầu phát triển du lịch của địa phương, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Bí ẩn miền đất thiêng”. Hội thảo đã được nghe các diễn giả, “nhân chứng sống” chia sẻ những câu chuyện có thật liên quan đến tính chất thiêng liêng đặc biệt gắn với một số địa danh như Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Thành Cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn... Đồng thời làm rõ thêm về các giá trị văn hóa phi vật thể liên quan đến các địa điểm đến của Quảng Trị.

 

Bên cạnh đó, hội thảo đã được nghe ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đại diện cho 3 miền chia sẻ cảm nhận khi đến với Quảng Trị trải nghiệm tour du lịch đêm, thưởng thức đặc sản Quảng Trị, cũng như những góp ý để nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đêm mà tỉnh vừa đưa vào khai thác.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh, những chia sẻ, ý kiến đóng góp tại hội thảo là cơ sở quan trọng góp phần định hướng phát triển du lịch tỉnh trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, tỉnh tổ chức những nghiên cứu chuyên sâu hơn trong việc phát triển du lịch Quảng Trị nói chung, phát triển sản phẩm du lịch đêm nói riêng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị thời gian tới, Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục nghiên cứu, thiết kế các chương trình du lịch văn hóa tâm linh gắn với các điểm đến cụ thể trên địa bàn tỉnh thu hút nhiều đối tượng du khách. Kết hợp triển khai tour du lịch văn hóa tâm linh với các loại hình du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội... nhằm làm phong phú, đa dạng sản phẩm du lịch Quảng Trị. Các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thông tin, quảng bá loại hình văn hóa du lịch tâm linh, các câu chuyện du lịch của Quảng Trị đến du khách trong và ngoài tỉnh; các sở ngành, địa phương liên quan nghiên cứu hoàn thiện cách thức tổ chức các hoạt động tại các điểm đến theo hướng chuyên nghiệp, đại chúng, tạo các tiền đề, hành lang pháp lý và cơ chế hỗ trợ để loại hình du lịch văn hóa tâm linh phát triển. Tăng cường công tác phối hợp, liên kết hợp tác với tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và các tỉnh, thành phố trong cả nước nhất là các đơn vị kinh doanh lữ hành của các tỉnh để tăng cường kết nối trong các chương trình xúc tiến điểm đến cũng như tạo ra các sản phẩm chung đưa du khách về với Quảng Trị.

Tham mưu các cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đề xuất sáng kiến, đầu tư, liên doanh, liên kết để phát triển, khai thác loại hình du lịch văn hóa tâm linh nói riêng và các loại hình du lịch khác của Quảng Trị nói chung.

Được biết, trước đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Famtrip trải nghiệm “Hùng thiêng đất lửa” trong 2 ngày (từ ngày 14/10 - 15/10/2022). Trong đó, tối 14/10, đoàn viếng Thành cổ Quảng Trị và tri ân các anh hùng liệt sĩ tại bến thả đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn, viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Sáng 15/10, đoàn khám phá “Huyền thoại lũy thép - Bí ẩn văn hóa Chămpa”, tham quan Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống di tích giếng cổ Gio An.

Đây là chương trình Famtrip thứ 3 được Hiệp hội Du lịch Quảng Trị tổ chức trong năm 2022.

Một số hình ảnh tại hội thảo “Bí ẩn miền đất thiêng”:

 
 
 
 
 

(Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị)

Hội thảo về quản lý, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Hải An |

Ngày 5/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo về quản lý chất thải rắn và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phù hợp với tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự.

Hội thảo tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca

Anh Vũ |

Ngày 21/9, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam phối hợp huyện Cam Lộ, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tổ chức hội thảo tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca cho cán bộ và nông dân chủ chốt trên địa bàn.

Hội thảo khởi động dự án cải thiện bữa ăn cho trẻ mầm non miền núi

Nguyễn Đình Phục |

Ban Điều hành dự án Tầm nhìn Thế giới huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với Chương trình vùng Hướng Hóa và Ban Điều hành dự án Tầm nhìn Thế giới huyện Đakrông vừa tổ chức hội thảo khởi động dự án Cải thiện bữa ăn cho trẻ.

Hội thảo Phát triển du lịch Hướng Hoá thu hút nhiều ý kiến tâm huyết

Trần Hà |

Ngày 15/9/2022, UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch Hướng Hoá với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng- phát triển bền vững”.