Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2023

PV |

Chiều 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước có mặt tại điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023, nghe phổ biến quy chế thi, kiểm tra thông tin và đính chính sai sót (nếu có).

Từ 8 giờ sáng 27/6, cán bộ làm công tác coi thi đã đến điểm thi để được quán triệt về Quy chế và triển khai các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ coi thi.

Những lưu ý với cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi

Theo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, thành phần Điểm thi gồm: Trưởng điểm thi, các Phó trưởng điểm, thư ký điểm thi, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi, trật tự viên, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ và công an, kiểm soát viên quân sự.

Các cán bộ, giáo viên được thông báo về việc phân công nhiệm vụ từng thành viên trong lãnh đạo và thư ký điểm thi; báo cáo về cơ sở vật chất, sơ đồ bố trí phòng thi, phòng chờ, phòng dự phòng, phòng làm việc điểm thi; địa điểm và phương án bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi của thí sinh. Các cán bộ, giáo viên cũng được nghe phương án lưu giữ, bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ tại điểm thi...

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có sự cố xảy ra, nhất là những lỗi do cán bộ coi thi gây ra, cán bộ coi thi phải bình tĩnh xem xét để tìm cách xử lý phù hợp, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Trong trường hợp xảy ra tình huống bất thường, đặc biệt là các tình huống ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, cán bộ coi thi phải thông qua cán bộ giám sát để báo ngay cho trưởng điểm thi xem xét quyết định trước khi xử lý.

 
Các vấn đề về nghiệp vụ coi thi khác như: Cách đánh số báo danh; phân công cán bộ coi thi, phát đề thi trắc nghiệm… đã được quán triệt. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, công tác an ninh, y tế… tại điểm thi cũng được rà soát, kiểm tra lại lần cuối.

Những quy định với thí sinh

Theo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi, xuất trình thẻ Căn cước công dân và nhận Thẻ dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại Điểm thi để xử lý kịp thời. Trường hợp thí sinh bị mất thẻ Căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi để xem xét, xử lý.

Tại buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh được cán bộ coi thi phổ biến lại một lần nữa về quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông; nghe phổ biến lại lịch thi từng môn; các hiệu lệnh trống sẽ được sử dụng tại điểm thi; các vật dụng không được mang vào phòng thi...

Theo quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thí sinh mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

So với năm ngoái, quy định này có hai điểm mới. Một là thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể xem hay truyền tín hiệu. Hai là, Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định danh mục máy tính bỏ túi như những năm trước mà chỉ yêu cầu máy tính "không có chức năng soạn thảo văn bản".

Các vật dụng khác bị cấm mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, các loại vũ khí, chất gây cháy nổ và các tài liệu, thiết bị truyền và chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận thi cử.

Nếu cố tình mang vào, thí sinh bị đình chỉ thi, đồng nghĩa bị hủy kết quả toàn bộ bài làm, không được công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Ngày 28/6, buổi sáng, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn; buổi chiều thi môn Toán.

Ngày 29/6, buổi sáng, thí sinh làm một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân); buổi chiều làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.024.063, trong đó, thí sinh tự do là 37.841; thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769, chiếm 4,66% tổng số thí sinh; thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học là 34.155, chiếm 3,33% tổng số thí sinh; thí sinh xét tốt nghiệp và tuyển sinh là 943.340, chiếm 92,91% tổng số thí sinh.

Cả nước có 2.273 điểm thi với 44.661 phòng thi. Các địa phương đã huy động khoảng 250.000 người làm công tác tổ chức thi, bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Tâm lý thoải mái là chìa khoá để làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT

Tú Linh |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 toàn tỉnh  Quảng Trị có hơn 8.400 thí sinh dự thi.

Phòng, chống gian lận thi cử trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

PV |

Ngày 14/6, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về kết quả công tác giáo dục đào tạo và chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc

PV |

Ngày 15/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023 giữa Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tốt nghiệp THCS: Còn nhiều con đường để học sinh lựa chọn

PV |

Sau khi học xong Trung học Cơ sở, các em học sinh sẽ có nhiều con đường để học tập, rèn luyện phù hợp với khả năng chứ không chỉ một con đường duy nhất là vào trường Trung học Phổ thông công lập.