Tâm lý thoải mái là chìa khoá để làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT

Tú Linh |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 toàn tỉnh  Quảng Trị có hơn 8.400 thí sinh dự thi.

Thời gian này, bên cạnh hệ thống lại kiến thức, thí sinh cần tỉnh táo rà soát lại những lỗi cơ bản hay mắc phải trong các môn thi nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót để làm bài thi được như kỳ vọng. Toàn tỉnh có 17 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT.

Đến thời điểm này, công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học sinh trên toàn tỉnh đã hoàn thành. Ngay từ đầu năm học, các trường thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tạo bước chuyển biến rõ nét về chất lượng trong năm học 2022 - 2023, trong đó đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học các môn thi tốt nghiệp, điểm trung bình môn và tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT.

Theo nhiều giáo viên dạy Ngữ văn lớp 12 tại tỉnh cho biết, thí sinh cần bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT để nắm vững cấu trúc đề thi. Theo đó, đề thi chính thức có 2 phần cơ bản: phần đọc hiểu và phần làm văn (phần làm văn gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học).

Học sinh Trường THPT Gio Linh ôn thi tốt nghiệp năm 2023 -Ảnh: T.L
Học sinh Trường THPT Gio Linh ôn thi tốt nghiệp năm 2023 -Ảnh: T.L

Bên cạnh kiến thức, kỹ năng và phương pháp, thí sinh cần nắm vững yêu cầu của đề thi để bố trí thời gian hợp lý đối với từng câu hỏi trong đề nhằm hoàn thành bài làm tốt nhất. Ở phần đọc hiểu (3 điểm) cần nêu và bàn luận được vấn đề mà câu hỏi đề ra và hoàn thành trong vòng khoảng 15 phút. 30 phút tiếp theo dành cho phần viết đoạn văn nghị luận xã hội (2 điểm) cần chú ý đảm bảo cấu trúc đoạn văn, quan tâm đến những vấn đề có tính thời sự, xã hội để đưa vào bài viết.

Ở phần nghị luận văn học (5 điểm), các em cần đọc kỹ lại các tác phẩm, ôn các đề cơ bản trong chương trình lớp 12. Với phần này, thí sinh cần xác định được nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, xác định đúng yêu cầu đề ra, viết trong vòng 70 phút và cuối cùng dành 5 phút để dò lại bài.

Một môn thi khác luôn được quan tâm là Lịch sử, thầy giáo Phan Khánh Hội, giáo viên dạy môn Lịch sử Trường THPT Cửa Tùng phân tích, đề thi năm 2023 sẽ cơ bản giống như cấu trúc đề thi năm 2022 và đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT đã công bố. Mức độ phân hoá của đề thi có thể cao hơn năm trước để phục vụ cho xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên, sự phân hoá chỉ tập trung từ câu 31- 40. Từ câu 1-30 vẫn ở mức độ nhận biết, dễ có điểm để phục vụ cho xét tốt nghiệp. Vì vậy, đối với thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp nên tập trung ôn tập ở mức độ vừa phải (nhận biết và thông hiểu) để làm tốt từ câu 1-30. Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng cần ôn tập các dạng bài tập ở mức độ khó (vận dụng và vận dụng cao).

Kinh nghiệm làm bài Lịch sử để đạt điểm tốt các em cần lưu ý như sau: đầu tiên phải tạo tâm thế thoải mái khi bước vào phòng thi. Sau khi được giáo viên coi thi phát đề học sinh nên làm các thủ tục kiểm tra tình trạng đề thi, ghi và tô mã đề vào phiếu trả lời trắc nghiệm, dành 2-3 phút đọc lướt toàn bộ đề thi để nắm được hướng làm bài.

Những câu mình chắc chắn đã đúng thì tô ngay đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm, những câu còn băn khoăn hay chưa thể tìm ra đáp án thì dành thời gian suy nghĩ. Cần hệ thống lại các kiến thức đã được học để thu hẹp phạm vi đáp án, triệt để sử dụng phương pháp loại trừ để tìm ra đáp án đúng.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, chuyên viên Tiếng Anh, Sở GD&ĐT, thống kê cho thấy trong các năm 2020, 2021 và 2022 điểm thi trung bình môn Tiếng Anh của học sinh tỉnh Quảng Trị ở vị trí 42, 46 và 48/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tỉ lệ này không phải là thấp. Tuy nhiên, lần này để các em thi đạt kết quả tốt hơn cũng như nâng cao hơn điểm thi trung bình chung toàn tỉnh, học sinh cần bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT để nhận diện được nội dung mà câu hỏi yêu cầu trước khi làm.

Cần chuẩn bị bút chì, gọt bút chì và gôm phù hợp để làm bài thi. Khi làm bài thi, các em cần sử dụng các phương án loại trừ để thu hẹp các lựa chọn đáp án. Với những câu hỏi chưa có định hướng trả lời (khó quá) thì dùng trực giác để chọn và xem lại đáp án khi có thời gian. Cần phân bổ thời gian hợp lý giữa các phần thi, đặc biệt là phần đọc hiểu vì phần thi này cần nhiều thời gian hơn các phần khác.

Cũng như các môn thi khác, bên cạnh kiến thức, thì yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc đạt điểm số cao nên học sinh hết sức bình tĩnh trong khi làm bài. Sau khi hoàn thành bài thi, nên rà soát lại đáp án, tránh việc bỏ sót đáp án, vì học sinh thường quên khoanh câu mình còn đang phân vân. Năm nay, toàn tỉnh có 169 học sinh được miễn thi môn Tiếng Anh do có đủ chứng chỉ tiếng Anh quốc tế theo quy định, đây là tỉ lệ được miễn thi cao nhất từ trước đến nay.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chất lượng, trước đó Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, tổ/nhóm chuyên môn của các trường có cấp THPT xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với điều kiện thực tế và mục tiêu kỳ thi; tham khảo đề thi tốt nghiệp THPT các năm, đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT công bố để có bước ôn tập phù hợp.

Rà soát, đối sánh phổ điểm các môn thi tốt nghiệp của đơn vị mình với kết quả trung bình môn học và kết quả của các đơn vị để phân tích, tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ lệch điểm, qua đó để có điều chỉnh kịp thời cách dạy, cách học, ôn tập và đánh giá, kiểm tra một cách hiệu quả.

Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch, các tổ chuyên môn rà soát, phân loại đối tượng học sinh theo từng mức độ và mục tiêu hướng tới để ôn thi có trọng tâm, trọng điểm nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Sở GD&ĐT cũng quyết liệt chỉ đạo các cơ sở giáo dục cần có giải pháp cụ thể, khoa học để nâng cao chất lượng ôn tập nhằm cố gắng chấm dứt tình trạng có học sinh bị điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp. Sở GD&ĐT cũng như các trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh có một kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt nhất. Sau khi học sinh đã được chuẩn bị đầy đủ kiến thức, thời điểm này tâm lý thoải mái và nắm chắc kiến thức cơ bản là chìa khoá để làm tốt bài thi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc

PV |

Ngày 15/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023 giữa Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hướng dẫn nhập Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

PV |

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thí sinh các bước nhập Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023, học sinh cần lưu ý gì?

Hà My |

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 năm học, 2022-2023 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi (chỉ đăng ký dự thi trực tiếp trong trường hợp bất khả kháng) và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông trực tiếp tại trường phổ thông.

Hội nghị thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Tú Linh |

Ngày 20/4, Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức Hội nghị thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.