Hướng Hóa: Hơn 25 ha cao su ở xã A Dơi bị bật gốc, gãy đỗ

Đức Việt |

Ngày 29/10/2020, Chủ tịch UBND xã A Dơi, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ông Hồ Xa Cách cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9, hơn 25 ha cây cao su của người dân trên địa bàn xã đã bị gãy đỗ, bật gốc ngổn ngang, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng.

Ngay sau khi bão đi qua, chính quyền địa phương đã khảo sát và thống kê sơ bộ thiệt hại ban đầu. Theo đó, ước tính ban đầu có khoảng 25 ha cao su từ 10-20 năm tuổi đang thời kỳ khai thác mủ của người dân đã bị gãy đỗ. Ông Cách cho biết, mỗi ha cao su có bình quân khoảng 550 cây, nhưng sau khi bị bão quật gãy đỗ, nhiều vườn chỉ còn 100 - 200 cây/ha.

Cây cao su đã cho khai thác mủ của người dân xã A Dơi, huyện Hướng Hóa bị bão số 9 quật gãy đổ, bật gốc nằm la liệt- Ảnh:HĐH
Cây cao su đã cho khai thác mủ của người dân xã A Dơi, huyện Hướng Hóa bị bão số 9 quật gãy đổ, bật gốc nằm la liệt- Ảnh:HĐH

“Thiệt hại về cây cao su trên địa bàn là rất lớn, hiện vẫn chưa thể thống kê hết. Đây là loại cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao của địa phương. Nhờ cao su mà những năm qua nhiều gia đình đã có nguồn thu nhập khá, cuộc sống ổn định và khá giả, trong đó có nhiều hộ người đồng bào dân tộc. Xã mong cấp trên cần hỗ trợ trước mắt cho người trồng cao su. Trong thời gian tới, các ngân hàng cần xem xét khoanh nợ, giảm lãi vay để người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này vì phần lớn các hộ đều có vay vốn để trồng cao su”, ông Cách đề đạt nguyện vọng.

Được biết, xã A Dơi là một trong những xã có diện tích cây cao su lớn ở huyện Hướng Hóa với tổng diện tích khoảng 400 ha, trong đó khoảng một nửa diện tích đã bước vào khai thác mủ.   

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cây nưa, “đặc sản” của vùng đất Đông Sơn

Hiếu Giang |

Thôn Đông Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) được biết đến là một trong những địa phương ở Quảng Trị còn trồng cây nưa. Đây là cây trồng truyền thống được người dân địa phương gìn giữ, duy trì qua nhiều thế hệ đến nay, được xem là loại cây “đặc sản” riêng của vùng quê Đông Sơn.

Trồng cây ăn quả theo mô hình hữu cơ công nghệ cao

Anh Vũ - Lê Trường |

Ngày 5/10/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tiến hành cấp phát giống cây ăn quả để người dân triển khai mô hình “Sản xuất cây ăn quả hữu cơ công nghệ cao theo chương trình OCOP” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2020.

Hướng đi hiệu quả từ trồng cây lâu trầm sản xuất hương

Tú Linh |

Được nhiều người giới thiệu về mô hình cây lâu trầm làm nguyên liệu sản xuất hương của nông dân Nguyễn Hưng Tạo ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), chúng tôi đã tìm đến khu vườn có diện tích trồng loại cây này lớn nhất tỉnh Quảng Trị.

Nguyễn Thị Lê Na-cây bút độc đáo về tình yêu và thân phận phụ nữ

Phạm Hà |

Những năm gần đây, văn học nghệ thuật Quảng Bình xuất hiện các cây bút nữ với lối tư duy hiện đại và những góc nhìn độc đáo về muôn màu cuộc sống. Chính họ đã mang lại những mảng màu riêng biệt, góp phần tô điểm thêm cho nền văn nghệ tỉnh nhà… Và Nguyễn Thị Lê Na là một cây bút như thế.