Hướng Hóa: Khắc phục diện tích ruộng lúa bị bồi lấp do ảnh hưởng từ các dự án điện gió

Lê Trường |

Thông tin từ UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, nhiều diện tích ruộng lúa của người dân trên địa bàn bị bồi lấp đang được chủ đầu tư dự án điện gió hỗ trợ san ủi, khắc phục để sớm đưa vào canh tác.

Theo thống kê của UBND huyện Hướng Hóa, trên địa bàn xã Húc có khoảng 50 hộ gia đình có diện tích ruộng lúa, đất sản xuất bị đất đá bồi lấp. Riêng tại thôn Húc Thượng, có khoảng 30 hộ với diện tích 32.000 m2 ruộng lúa, hoa màu bị đất đá vùi lấp chưa được bồi thường do người dân và chủ đầu tư các dự án điện gió chưa thống nhất về nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nói trên.

Công ty TNHH MTV đầu tư Năng lượng Tài Tâm Quảng Trị huy động máy móc san gạt, đắp bờ thửa ruộng lúa cho bà con xã Húc, huyện Hướng Hóa - Ảnh: CTV
Công ty TNHH MTV đầu tư Năng lượng Tài Tâm Quảng Trị huy động máy móc san gạt, đắp bờ thửa ruộng lúa cho bà con xã Húc, huyện Hướng Hóa - Ảnh: CTV

Để sớm giúp người dân có đất sản xuất, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo địa phương sớm tìm giải pháp khắc phục. Trên cơ sở đó, UBND huyện Hướng Hóa đề nghị Công ty TNHH MTV Đầu tư Năng lượng Tài Tâm Quảng Trị, đơn vị có dự án điện gió tại xã Húc hỗ trợ người dân san ủi diện tích ruộng lúa bị bồi lấp để canh tác.

Thông tin từ UBND xã Húc cho biết, từ đầu tháng 4/2023 đến nay, Công ty TNHH MTV Đầu tư Năng lượng Tài Tâm Quảng Trị đã huy động máy móc khơi thông dòng chảy của suối Húc đoạn qua thôn Húc Thượng; san gạt lớp đất đá, đắp lại bờ thửa các diện tích ruộng lúa cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận, trong tổng khoảng 50 hộ dân có diện tích ruộng, đất sản xuất bị bồi lấp ở xã Húc thì khoảng 30 hộ đã được phía công ty điện gió hỗ trợ cải tạo ruộng. Đối với khoảng 20 hộ còn lại được xác định là do ảnh hưởng từ dự án điện gió và đã được bồi thường bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, số tiền này không đủ để họ khắc phục thì địa phương sẽ rà soát để hỗ trợ kinh phí giúp người dân cải tạo ruộng. Nếu những diện tích không thể khắc phục để tiếp tục canh tác lúa nước, huyện sẽ có phương án chuyển đổi cây trồng phù hợp, giúp người dân ổn định sản xuất.

Liên quan vấn đề trên, báo Quảng Trị đã có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng các bãi thải công trình điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa chưa được gia cố đảm bảo sau khi đưa vào vận hành thương mại dẫn đến trôi trượt bồi lấp nhiều diện tích ruộng lúa, hồ cá, đất nông nghiệp, khiến việc sản xuất của người dân tại khu vực này gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc bồi thường, hỗ trợ chưa được hai bên thống nhất, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

ADB tài trợ 683 triệu USD để xây dựng nhà máy điện gió đầu tiên ở Lào

PV |

ADB vừa ký kết khoản vay cho dự án điện gió xuyên biên giới đầu tiên ở châu Á, đây là nhà máy đầu tiên tại Lào và cũng là nhà máy lớn nhất ở Đông Nam Á.

Hướng Hóa: Điều tra việc mất trộm thiết bị của nhà máy điện gió

Hương Lài |

Ngày 6/2, nguồn tin từ UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa giao công an huyện điều tra, xác minh và xử lý trường hợp đánh cắp vật tư, thiết bị trên đường dây 110kV ở Nhà máy điện gió Gelex 3 – TBA 220kV Lao Bảo.

Hiệu quả từ các dự án điện gió

Lê Minh |

Sau khi đi vào hoạt động, các dự án điện gió Liên Lập - Phong Huy - Phong Nguyên đã vận hành hiệu quả về mặt kỹ thuật, đồng thời làm tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo vệ môi trường và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Hướng Hóa: Trồng 250 ha cây xanh chống sạt lở các khu vực nhà máy điện gió

Minh Long |

Theo báo cáo của UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), trong các đợt mưa lũ trong năm 2022, các thửa đất canh tác, sản xuất của Nhân dân dọc theo các khe, suối trên địa bàn huyện nói chung và xã Húc nói riêng bị đất đá vùi lấp, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất.